Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Khi Hoàng Hải hết lowkey

Hoàng Hải kín tiếng 10 năm qua, cả về đời sống lẫn âm nhạc. Khi gỡ bỏ mascot Bố Gấu ở Ca sĩ mặt nạ, ca sĩ cho biết đã lấy lại được cảm hứng với ca hát.

Nếu ai đã từng dán mắt vào màn hình tivi vào mỗi tối cuối tuần để theo dõi chương trình Sao mai điểm hẹn 2006. Nếu ai từng trích một phần tiền ít ỏi còn lại trong tài khoản điện thoại để nhắn tin bình chọn cho Hoàng Hải. Nếu trên bàn học của bạn luôn chi chít hình ảnh thần tượng được cắt dán từ những tờ tạp chí. Nếu bạn bồi hồi khi nhắc đến những câu chuyện nói trên, chắc chắn là đời đầu của thế hệ 9X. Và thanh xuân của bạn giờ đã ngoài 40 tuổi và vừa trở thành Bố Gấu sau The Masked Singer (Ca sĩ mặt nạ).

30 phút trước khi đêm nhạc bắt đầu, một buổi hẹn chớp nhoáng với Hoàng Hải diễn ra. Cuộc nói chuyện này được dời nhiều lần do nam ca sĩ kín lịch chạy show. Hoàng Hải kể sau khi Bố Gấu lộ mặt ở Ca sĩ mặt nạ, sự quan tâm của người yêu nhạc đối với anh nằm ngoài sức tưởng tượng.

“Cảm giác này giống như hồi xưa thi Sao mai điểm hẹn vậy”, Hoàng Hải chia sẻ.

bo gau,  hoang hai,  ca si mat na anh 1

"Tôi bớt lowkey"

- Lowkey có phải là cụm từ chính xác để miêu tả về Hoàng Hải?

- Lowkey là gì vậy bạn?

- Lowkey là thuật ngữ dành cho những người ít cập nhật mạng xã hội, có phần hướng nội?

- Chính xác luôn. Tôi là kiểu người như vậy đấy.

- Đó là tính cách vốn dĩ của anh hay là chọn lựa nhất thời tại một thời điểm?

- Thực ra hồi 19, 20 tuổi, tôi xông xáo hơn. Nhưng về sau, thêm mỗi tuổi, thấy bản thân mình thích sống chậm lại. Trước đây, tôi thường bị ngại khi nói những câu chuyện mang tính bản ngã. Tôi không dám chia sẻ nhiều, bộc lộ bản thân, nhất là những câu chuyện riêng tư.

- Với một nghệ sĩ, lowkey có là cản trở?

- Tôi thấy có đấy. Với những người hướng nội, những năng lực mà họ bộc lộ ra ngoài chỉ là một phần nhỏ so với tiềm năng.

- Bây giờ, Bố Gấu hết lowkey rồi phải không? Anh còn lập kênh riêng trên mạng xã hội và hoạt động khá sôi nổi.

- Đúng rồi. Từ sau Ca sĩ mặt nạ, tôi thoải mái bộc lộ bản thân hơn chút.

- Khoảnh khắc nào khiến anh quyết định phải hướng ngoại hơn trước?

- Bước vào cuộc thi, trong tôi có nhiều nỗi sợ. Tôi sợ rằng game show đòi hỏi phải hoạt ngôn, thoải mái. Trước đó, tôi còn nhờ ê-kíp trong chương trình tư vấn làm sao để cởi mở hơn. Mọi người bảo tôi cứ thoải mái là chính mình thôi. Nếu sai, họ sẽ giúp điều chỉnh dần dần. Tôi làm đúng như vậy. Những tập đầu tiên, tôi vẫn rụt rè, không biết nói gì, chỉ biết tập trung vào âm nhạc.

- Sự thay đổi đột ngột có khiến anh bị "dội"?

- Có một chút đấy, nhưng không quá nhiều. Dù gì trước đây, tôi cũng quen với áp lực công việc rồi. Chỉ có điều, cách làm việc của mọi người bây giờ ở kiểu khác.

Thời của tôi không mạnh về công nghệ, mạng xã hội. Bây giờ, những điều đó phát triển nhanh quá, tôi cũng hơi mệt để thích nghi. Tôi phải thay đổi dần dần đấy.

Bản thân tôi không phải là người giỏi về những thứ liên quan đến mạng xã hội. Nhưng bên cạnh tôi lại có nhiều người am hiểu. Mọi người dành cho tôi sự tư vấn, thúc giục liên tục. Thành ra tôi mới bắt tay vào làm.

- Một game show có thể đưa ca sĩ lên cao nhưng cũng dễ đưa họ đi xuống sau khi chương trình khép lại. Anh có chuẩn bị tinh thần cho mình về điều này chưa?

- Tôi đã trải qua nhiều chuyện, trong nghề nghiệp lẫn cuộc sống. Vì thế, tôi cũng bớt những nỗi lo, sự sợ hãi như em nói. Sợ hãi, lo lắng nhất chính là bản thân mình chứ không phải yếu tố bên ngoài. Nếu bản thân mình làm tốt thì không sợ điều gì cả. Như trước đây, tôi mất đi lửa nghề là thua luôn. Nếu mình có khả năng, yêu nghề thì mọi thứ vượt qua được hết.

- Vậy bây giờ anh đã yêu nghề, tự tin và hết lo lắng?

- Thực ra tôi chưa bao giờ hết yêu nghề. Nhưng nỗi lo thì vẫn còn đó. Thậm chí, trước khi quyết định nhận lời tham gia Ca sĩ mặt nạ, tôi cũng phải phân vân đến khoảng một tuần mới nhận lời.

"Tôi lười biếng"

- Anh từng kể bị chai sạn với âm nhạc khi phải hát một bài lặp lại nhiều lần. Nhưng kết thúc Ca sĩ mặt nạ, anh chạy show kín lịch. Lần này, anh lại đưa mình vào vòng tròn lặp như trước?

- Vòng tròn lần này khác trước một chút. Khán giả bây giờ lại thích nghe hát live, nhất là live band. Đấy cũng là cái mà tôi thích. Vì bài sau sẽ khác bài trước. Nghệ sĩ nuôi cảm xúc tốt hơn.

Trước đây, tôi chuyên hát sự kiện và sẽ được đặt bài trước từ khách hàng. Và bài đấy tôi đã hát nghìn lần trước đó, cũng trên một beat như vậy. Bây giờ, tôi sẽ cân bằng giữa việc đi hát sự kiện và những sân khấu như phòng trà. Khán giả trẻ bây giờ cũng thích nghe hát ở phòng trà. Đó là tín hiệu rất vui.

- Trong quãng thời gian Bố Gấu "ngủ đông", thị trường nhạc Việt phát triển sôi động. Khi bản thân ngồi yên và mọi thứ xoay quanh đều chuyển dịch. Anh nghĩ gì lúc đó?

- Khi ở nhà, nghe những sản phẩm của các ca sĩ thế hệ sau, tôi cũng say mê và cảm thấy hạnh phúc. Bản thân có chút nhớ nghề nhưng không đến mức thúc giục quá. Tôi nghĩ cái gì cũng phải có duyên.

- Việc im ắng trong thời gian dài có thể hiểu khác về sự lười biếng?

- Tôi có nhiều chút lười biếng chứ không phải một. Vì tôi là người khá cảm xúc. Khi cảm xúc lên thì tôi có thể làm được 200% sức lực. Nhưng khi tuột mood thì lại không muốn làm gì. Kiểu thế.

- Không đi hát nhiều, anh sống thế nào?

- Hàng tháng, tôi vẫn nhận 2-3 show hát các chương trình ở tỉnh, đại nhạc hội. Nói chung nghề này có may mắn là chỉ cần đi hát tháng một show cũng có thể đủ sống. Tôi cũng sống đơn giản, thích sự tối giản. Có ít tiêu ít. Mức kiếm của mình lớn hơn chi tiêu, vậy là giàu rồi. Đạt ngưỡng tự do tài chính rồi (Cười).

- Hình như có thời gian anh còn kinh doanh bất động sản?

- À không hẳn kinh doanh. Chỉ là khi thấy bất động sản nào mà tôi nghi lên giá thì đầu tư một ít.

- Kết quả?

- Có cái lãi, có cái lỗ. Đại loại thế. Nhưng tôi đầu tư ít lắm, chỉ mảnh đất hoặc căn hộ nho nhỏ thôi.

- Thế mà mọi người nghĩ Hoàng Hải kinh doanh lỗ rồi nợ nần, hết tiền, phải đi hát trở lại?

- Thì biết sao giờ. Làm sao để giải thích hết cho mọi người được. Nói chung, tôi cũng may mắn vì nếu không đi hát thì bố mẹ cũng nuôi. Nhưng đi hát thì hạnh phúc hơn. Cảm giác đi hát được khán giả yêu quý hơn hẳn tiền bạc. Đi hát dù ít tiền mà khán giả nồng nhiệt, cảm giác đã hơn là hát được trả nhiều tiền nhưng ở dưới không ai thèm vỗ tay.

- Từ sau Sao mai điểm hẹn đến giờ, anh còn giữ kết nối với các đồng nghiệp?

- Tôi cũng thường nói chuyện với vài người, như Ngọc Anh. Những người khác thì ít gặp vì bản thân tôi cũng không hoạt động nhiều.

- 17 năm trôi qua, nhìn thành công của đồng nghiệp như Hà Anh Tuấn chẳng hạn, anh có thấy mình bị thụt lùi?

- Khi nhìn thành công của những bạn cùng trang lứa, tôi thấy rất vui. Đấy là nói thật. Kể cả Tuấn hay một đồng nghiệp khác. Tôi đều theo dõi mọi người. Đồng khóa mình thành công, bằng một cách nào đấy, khẳng định mùa Sao mai điểm hẹn năm ấy rực rỡ, trong đó có tôi. Tại sao mình phải không vui?

- Lý do Hà Anh Tuấn thành công, theo anh?

- Tuấn là người giỏi. Tôi nể và ngưỡng mộ đấy. Trong cuộc thi Sao mai điểm hẹn, tôi nhận thấy Tuấn thông minh, duyên dáng và tinh tế. Tư duy của Tuấn tốt hơn tôi nhiều. Tuấn thành công là hoàn toàn xứng đáng, không có gì phải bàn.

- Anh không cảm thấy chút gì nóng lòng khi cứ mãi ngồi yên?

- Không, bản chất tôi là người ung dung. Đúng kiểu lười biếng của một con gấu ngủ đông. Phải có người thúc đẩy mọi thứ, tôi mới làm.

"Tôi có thể sống độc thân đến hết đời, miễn hạnh phúc"

bo gau,  hoang hai,  ca si mat na anh 9

Hoàng Hải đắt show phòng trà sau Ca sĩ mặt nạ. Ảnh: Phương Lâm.

- Thời điểm này, nếu buộc phải chọn giữa âm nhạc và kết hôn, anh sẽ quyết thế nào?

- Đối với tôi bây giờ, mọi thứ tự nhiên. Về tình cảm là tùy duyên. Dục tốc bất đạt. Tôi theo chủ nghĩa tự do, không áp đặt mình theo một form nào đấy. Tôi có thể độc thân như thế này đến hết đời cũng được, miễn hạnh phúc.

- Hạnh phúc theo định nghĩa của anh?

- Hạnh phúc sẽ có một số tiêu chí như sau: sự tự do về tài chính; lựa chọn trong cuộc sống; sức khỏe; các mối quan hệ xoay quanh mình. Khi mình hài lòng với mọi thứ nghĩa là mình đang hạnh phúc.

- Vậy bây giờ, anh đang hạnh phúc?

- Tôi luôn hạnh phúc. Kể cả 10 năm ngủ đông, tôi vẫn luôn hạnh phúc.

- Không có thời điểm nào khủng hoảng, biến cố?

- Tôi không bao giờ tự đưa mình vào thế nguy hiểm. Ví dụ, như kinh doanh, tôi cũng không bao giờ đưa hết toàn bộ tiền có được để đầu tư. Mọi thứ chỉ nên dừng lại ở mức an toàn.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Vì sao Ca sĩ mặt nạ 2023 không gây bão như mùa 1?

Trái ngược với sức hút lớn của mùa đầu tiên, The Masked Singer mùa thứ 2 giảm nhiệt dù vẫn có những tiết mục ấn tượng.

Tâm An

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm