Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi giải quyết quyền lợi bảo hiểm cần lưu ý những điều gì?

Nếu có thắc mắc về giải quyết quyền lợi bảo hiểm, bạn có thể tham khảo những điều cần lưu ý dưới đây để được được giải đáp.

Khi rủi ro xảy đến với một thành viên trong gia đình đã tham gia bảo hiểm nhân thọ, điều đầu tiên bạn nên làm là liên hệ với tư vấn viên hoặc công ty bảo hiểm nhân thọ qua website, trung tâm chăm sóc khách hàng hay đường dây nóng của họ.

Tư vấn viên và công ty có trách nhiệm hỗ trợ bạn và gia đình trong việc yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Đồng thời, họ sẽ chia sẻ và giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bạn sẽ được tư vấn về những giấy tờ, thủ tục cần thiết để lập hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi. Trong hồ sơ này, bạn cần thông báo về thời gian, địa điểm, sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Thông thường, một hồ sơ gồm phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, bản gốc giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ, giấy tờ liên quan đến sự kiện bảo hiểm (tử vong, thương tật toàn bộ, vĩnh viễn hoặc thương tật một phần…), hồ sơ y tế, các giấy tờ khác theo hướng dẫn của công ty bảo hiểm.

BIDV MetLife,  Bao hiem nhan tho anh 1
Tư vấn viên hướng dẫn khách hàng đầy đủ thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Ngay khi nhận được hồ sơ của bạn, công ty bảo hiểm sẽ thực hiện một vài kiểm tra để xác minh thông tin bạn cung cấp là chính xác. Họ có thể yêu cầu bạn cung cấp một vài thông tin và tài liệu bổ sung để hoàn thiện hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm; hoặc xác định người thụ hưởng (trường hợp hợp đồng không chỉ định người thụ hưởng).

Tùy thuộc vào hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, công ty bảo hiểm có thể thanh toán quyền lợi trong vòng vài ngày làm việc. Nhưng nếu thông tin chưa rõ ràng, cần xác minh thì việc thẩm định sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Theo luật, công ty bảo hiểm có trách nhiệm giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm hợp lệ. Vì vậy, họ thường thẩm định và xử lý nhanh để không phải trả thêm lãi trên số tiền chậm trả. Bạn nên yên tâm rằng họ sẽ không bao giờ bỏ qua bất cứ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm nào.

Khi yêu cầu của bạn được chấp thuận chi trả, công ty sẽ thông báo và thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho bạn.

BIDV MetLife,  Bao hiem nhan tho anh 2
Nên tìm hiểu kỹ về thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Trong một số trường hợp, bạn có thể bị từ chối chi trả quyền lợi, như:

Bên mua bảo hiểm hoặc người được bảo hiểm cố ý kê khai không đầy đủ và trung thực các thông tin cần thiết về sức khỏe. Vì vậy, bạn cần trung thực khai báo thông tin và liên lạc lại với công ty bảo hiểm nếu quên điền chi tiết nào đó.

Sự kiện bảo hiểm thuộc điều khoản loại trừ trách nhiệm như tự tử, tự gây thương tích hoặc tự gây tai nạn, bệnh có sẵn, bệnh bẩm sinh…

Các công ty bảo hiểm nhân thọ thường có thời gian miễn truy xét kéo dài 2 năm kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Nếu rủi ro xảy đến với người được bảo hiểm trong thời gian này, công ty sẽ cẩn trọng trong quá trình xử lý yêu cầu giải quyết quyền lợi. Tuy vậy, nhiều công ty bảo hiểm vẫn chi trả nhanh chóng và đầy đủ những trường hợp trung thực và chính xác, thậm chí sau khi tham gia bảo hiểm được một vài tuần hay tháng.

Khi bên mua bảo hiểm quên thanh toán phí bảo hiểm định kỳ, hợp đồng sẽ mất hiệu lực. Công ty bảo hiểm không có trách nhiệm chi trả quyền lợi nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian hợp đồng mất hiệu lực.

Khi gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi, bạn có thể lựa chọn được chi trả một lần hoặc tách làm các khoản thanh toán nhỏ trong một khoảng thời gian.

Với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trọn đời hay liên kết chung, bạn sẽ nhận lại được số tiền lớn hơn giữa số tiền bảo hiểm và giá trị tài khoản tại thời điểm rủi ro xảy ra. Còn với hợp đồng bảo hiểm liên kết đơn vị, bạn sẽ nhận số tiền lớn hơn giữa số tiền bảo hiểm và giá trị quỹ của hợp đồng, hoặc cả số tiền bảo hiểm cùng toàn bộ giá trị quỹ.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm