Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn sẽ chịu thiệt hại gì khi dừng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

Sau 21 ngày cân nhắc, nếu bạn vẫn cảm thấy hợp đồng bảo hiểm không còn phù hợp và muốn dừng trước thời hạn, hãy xem xét một số yếu tố sau để đưa ra quyết định sáng suốt.

“Kế hoạch tài chính của tôi và gia đình bị ảnh hưởng như thế nào?” là câu hỏi đầu tiên bạn nên suy nghĩ tới khi muốn dừng hợp động bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh việc mất đi kế hoạch bảo vệ trước rủi ro, bạn hãy nghĩ về lý do và mục đích khiến bạn mua bảo hiểm nhân thọ.

BIDV MetLife,  Bao hiem nhan tho anh 1
Nên cân nhắc kỹ trước khi chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.

Ví dụ, bạn đã mua bảo hiểm để có một quỹ học vấn dành cho con sau này. Vậy bạn đã có kế hoạch tài chính nào để thay thế và đảm bảo tài chính cho con? Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị thêm quỹ khẩn cấp hay dự phòng cho những rủi ro về sức khỏe, nghề nghiệp mà bạn có thể gặp phải sẽ ảnh hưởng tới khả năng duy trì quỹ học vấn cho con.

“Giá trị hoàn lại với hợp đồng của tôi như thế nào?” là câu hỏi tiếp theo bạn nên đặt ra. Nếu hợp đồng của bạn có quyền lợi hoàn lại, giá trị được tích lũy từ phí bảo hiểm bạn đã đóng sẽ nằm trong tài khoản bảo hiểm của bạn. Khi dừng hợp đồng, bạn có thể nhận lại giá trị này.

Nhưng nếu hợp đồng của bạn không có yếu tố tiết kiệm, tích lũy, thì có thể không có quyền lợi hoàn lại và sẽ không nhận được khoản tiền nào khi dừng hợp đồng.

BIDV MetLife,  Bao hiem nhan tho anh 2
Bạn nên chú ý hợp đồng của mình có quyền lợi hoàn lại hay không trước khi dừng hợp đồng.

Theo luật tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, nếu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ bị chấm dứt sau 21 ngày cân nhắc, trong 2 năm đầu tiên của hợp đồng, người mua bảo hiểm sẽ không được nhận lại tiền từ hợp đồng khi chấm dứt. Vì giá trị hoàn lại chỉ bắt đầu được tích lũy sau 2 năm.

Trong trường hợp sản phẩm yêu cầu thời hạn thanh toán tối thiểu, nếu như đã qua thời hạn đóng phí tối thiểu của hợp đồng, bạn có thể ngừng đóng phí bảo hiểm mà vẫn nhận đầy đủ quyền lợi bảo vệ theo hợp đồng.

Việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sẽ không ảnh hưởng tới mong muốn mua sản phẩm từ một công ty bảo hiểm khác, hay mua một sản phẩm bảo hiểm khác sau này. Bạn cũng có thể yêu cầu khôi phục hợp đồng đã chấm dứt trong vòng 24 tháng kể từ ngày hợp đồng mất hiệu lực. Để thực hiện điều này, bạn cần chưa nhận giá trị hoàn lại từ hợp đồng và 24 tháng không vượt quá thời hạn kết thúc của hợp đồng.

Sau khi xem xét lại, nếu cảm thấy việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm có thể ảnh hưởng đến mục tiêu dài hạn, hoặc không đóng góp nhiều vào việc giải quyết vấn đề tài chính hiện tại, bạn nên cố gắng điều chỉnh ngân sách thay vì loại bỏ kế hoạch bảo vệ và tích lũy này.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm