Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi các học trò cũng chống lại Jose Mourinho

Mourinho gần như bất lực để cứu vãn đà suy thoái của Chelsea. Mọi thứ càng trở nên u ám sau khi ông đánh mất sự ủng hộ từ phía các học trò.

Cuối của một tuần khó khăn, bao gồm thất bại 1-2 trước Porto và chịu sự lên án trong vụ bác sĩ Eva Carneiro, Jose Mourinho trông mệt mỏi và tiều tụy trong phòng họp báo chiều thứ sáu. Rất ít nụ cười, huấn luyện viên của Chelsea - với bộ râu bạc lởm chởm - nói: “Đây là thời điểm tồi tệ nhất, với những kết quả tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Jose Mourinho đang trải qua giai đoạn rất khó khăn khi dẫn dắt Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Chưa bao giờ Mourinho thành thật đến vậy. Và cũng chưa bao giờ, ông đáng thương đến vậy. Với một người kiêu hãnh, việc công khai thừa nhận thảm họa, sự bất lực để ngăn chặn các thất bại không phải hành động dễ dàng. Nhưng đây là một thực tế.

Người ta vẫn quen với hình ảnh một Mourinho hoạt bát trong phòng họp báo và gầm gừ trên sân cỏ. Nó đã biến mất. Bởi ngay bản thân ông cũng không hiểu điều gì đang diễn ra. Mọi thứ trôi ra khỏi quỹ đạo một cách không thể kiểm soát. Chiến lược, kế hoạch, thói quen, hành vi của Mourinho không vận hành mà không hiểu tại sao. Nó đã diễn ra trong nhiều năm song không còn mang lại phản ứng tương tự và không chỉ về mặt kết quả.

Điều nguy hại nhất với “Người đặc biệt” là các cầu thủ không còn chiến đấu vì ông. Chelsea không còn những chiến binh, chơi bóng với lòng quả cảm và sẵn sàng "chết" vì người quản lý giống như những gì Mourinho nhận được từ Didier Drogba, Marco Materazzi, Dejan Stankovic hay nhiều người khác. Lần đầu tiên, ông không đứng về các cầu thủ. Ông chỉ trích họ.

“Tại sao Chelsea rơi vào tình trạng hiện nay? Thật khó để trả lời, nhưng các cầu thủ biết. Họ chắc chắn biết”,  huấn luyện viên người Bồ Đào Nha chua chát nói. Chưa dám khẳng định về một âm mưu chống lại ông nhưng việc các cầu thủ cảm thấy mệt mỏi dưới sự dẫn dắt của Mourinho là có. Tại Porto mới đây, không phải ngẫu nhiên khi Eden Hazard, John Terry và Nemanja Matic bị ném lên ghế dự bị, trong khi Oscar bị giữ lại ở London.

10 ngôi sao bị hủy hoại sự nghiệp vì Jose Mourinho

Tài năng của huấn luyện viên Jose Mourinho là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, chiến lược gia người Bồ Đào Nha bị xem là nguyên nhân khiến sự nghiệp của nhiều ngôi sao đi xuống.

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không hài lòng với tinh thần thi đấu của các học trò. Ảnh: Getty Images.

Một nguồn tin tiết lộ Mourinho đã cho "nổ tung" phòng thay đồ bằng những cơn mưa chỉ trích ném vào học trò. Với Matic, ông cho rằng tiền vệ này là kẻ ngờ nghệch khi cần quá nhiều chạm để khống chế một quả bóng. Với Azpilicueta - một trong những thành viên đáng tin cậy nhất trong 3 mùa gần nhất - ông nói, hậu vệ người Tây Ban Nha đã quá may mắn khi đội bóng không có một cầu thủ chính thống, đủ chất lượng ở vị trí này để loại bỏ anh ta.

John Terry cũng phải chịu trách nhiệm cho sự chậm chạp, trong khi Ivanovic bị đả kích vì những sai lầm liên tiếp gần đây. Oscar cũng có vấn đề với người quản lý, và càng bị ghét bỏ sau khi không ăn mừng bàn thắng tuyệt vời ghi được trong trận gặp Swansea ngày khai mạc.

Chỉ có 2 người thoát khỏi sự miệt thị của Mou là Cesc Fabregas và Diego Costa. Người đầu tiên có lẽ vì được Mourinho trực tiếp lôi kéo khoác áo Chelsea. Còn người thứ 2 sắp hoàn thành lệnh cấm 3 trận và là cái tên duy nhất được kỳ vọng mang về bàn thắng. Ông cần anh ta.

Sự giận dữ của Mourinho càng khiến cho tình hình trở nên xấu hơn. Hôm thứ Tư, sau khi các cầu thủ trở về từ Porto, Mourinho tiếp tục triệu tập các cầu thủ trong một cuộc họp để tái khẳng định quyền lực của mình. Có thể hiểu đây là một cố gắng để quy tập các cầu thủ đứng về phía mình của Mou. Nhưng có thể đã quá muộn.

Mourinho từng là bậc thầy về định hướng, kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc, không ngừng khiêu khích tính chiến đấu trong mỗi cầu thủ. Chỉ có điều, các cầu thủ đã quá mệt mỏi với nó. Hồi đầu năm, tức là khoảng thời gian thuộc về mùa giải trước, huấn luyện viên người Bồ Đào Nha tuyên bố mình là nhà lãnh đạo tối cao ở Chelsea. Không ai phủ nhận điều đó. Nhưng khi nhà lãnh đạo trở thành gã độc tài, tất cả đều chống lại ông.

 

Porto 2-1 Chelsea: Mourinho thất bại khi trở về quê nhà

Ở trận đấu thuộc lượt thứ hai bảng G Champions League, Porto thắng Chelsea 2-1 trên sân nhà. Bàn thắng duy nhất của đội khách được thực hiện sau pha đá phạt đẹp mắt của Willian.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm