Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khi Bồ Đào Nha ‘quên’ Ronaldo

Dù chưa ghi được bàn thắng cho Bồ Đào Nha ở vòng loại World Cup, nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của C.Ronaldo ở đội bóng được mệnh danh là “Brazil châu Âu”. Đã đến lúc Seleccao phải quen với cuộc sống không Ronaldo.

03h30 ngày 15/11, sân Estadio da Luz: Bồ Đào Nha – Bosnia

Khi Bồ Đào Nha ‘quên’ Ronaldo

Dù chưa ghi được bàn thắng cho Bồ Đào Nha ở vòng loại World Cup, nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của C.Ronaldo ở đội bóng được mệnh danh là “Brazil châu Âu”. Đã đến lúc Seleccao phải quen với cuộc sống không Ronaldo.

>>Pháp và Bồ Đào Nha vượt khó

Nằm ở bảng đấu gồm những đối thủ không quá mạnh, nhưng trận thua 2-3 trước đối thủ trực tiếp Đan Mạch, hai trận hòa Thụy Điển và mất điểm đáng tiếc trước “bé hạt tiêu” Albania đã khiến Bồ Đào Nha phải trả giá. Dù sao, họ vẫn còn một chút may mắn khi FIFA chủ trương phân loại hạt giống, tránh được cuộc chạm trán nảy lửa với Pháp và Nga.

Khi Bồ Đào Nha ‘quên’ Ronaldo
Bồ Đào Nha phải quên Ronaldo để thi đấu

Vòng loại World Cup 2010

Thứ Bảy, ngày 14/11

14h00: New Zealand-Bahrain
23h00: Nga - Slovenia

Chủ nhật, ngày 15/11

01h00: Hy Lạp - Ukraina
03h00: Ireland - Pháp
03h30: BĐN - Bosnia
09h00: Costa Rica - Uruguay

Trên thực tế, “Brazil châu Âu” đã chơi khởi sắc hơn trong 5 trận cuối cùng ở vòng bảng. Họ kiếm được 13/15 điểm tuyệt đối, đủ để qua mặt Thụy Điển cùng Hungary trong cuộc đua giành suất tranh vé vớt. Đáng chú ý, đây đều là những trận đấu mà Ronaldo chơi mờ nhạt, không thể hiện được tầm ảnh hưởng sâu rộng lên lối chơi đội bóng.

Trong suốt 8 trận đã đá ở vòng loại, Ronaldo “tịt ngòi” khó hiểu. Không những vậy, kể từ khi Carlos Queiroz lên dẫn dắt đội tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo cũng hiếm khi bùng nổ như thời điểm anh khoác áo MU hay Real. Anh mới chỉ ghi được duy nhất một bàn, trong trận giao hữu với Phần Lan ở hồi tháng 2/2009. Và tất nhiên, đó là pha lập công đến từ chấm phạt đền 11m.

Nhận thấy sự bế tắc của Ronaldo, Queiroz đã cho gọi chân sút người Brazil mới được nhập tịch Liedson trong bối cảnh vòng loại đã gần như vãn hồi. Và để đền đáp sự tin tưởng của ông thầy từng dẫn dắ Real Madrid, Liedson đã ghi được 2 bàn, đều có ý nghĩa rất quan trọng vào lưới Đan Mạch (san bằng tỷ số) và Hungary (ấn định chiến thắng). Liedson rõ ràng đã thổi luồng gió mới vào lối chơi của Bồ Đào Nha, giúp cho các đồng đội khác như Simao, Nani tìm lại cảm hướng chơi bóng. Tiền vệ đang khoác áo Atletico Madrid đã có 4 lần lập công, trong khi Nani cũng đóng góp 3 bàn thắng. Đó còn chưa kể sự “hồi sinh” của chân chuyền Deco, giúp cho hàng công Bồ Đào Nha có thêm các phương án tấn công sắc sảo.

Về phía Bosnia-Herzegovina, dù đã ghi tới 25 bàn ở vòng loại, nhưng việc nằm chung bảng với nhà ĐKVĐ châu Âu Tây Ban Nha khiến họ không có cơ hội làm nên bất ngờ. Thực chất, những đối thủ như Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ đã suy yếu đáng kể trong thời gian gần đây, tạo điều kiện cho Bosnia cán đích ở vị trí thứ hai bảng 5. Trong 25 bàn mà họ đã ghi, có tới 7 pha chọc thủng lưới đội bóng yếu nhất bảng Estonia. Thất bại 2-5 trước Tây Ban Nha ngay trên sân nhà ở trận đấu cuối cùng phần nào phản ánh đúng thực lực của đội bóng vùng Balkan.

Khi Bồ Đào Nha ‘quên’ Ronaldo

HLV Blazevic không mấy lạc quan về chuyến đi tới Bồ Đào Nha

So với Bồ Đào Nha, đội bóng đã hai lần lọt vào bán kết World Cup (1966 và 2006), thành tích của Bosnia vẫn chỉ là số 0 tròn trĩnh. Họ mang dáng dấp của Nam Tư cũ, nhưng thiếu những con người xuất chúng để tạo nên sự đột biến. Ngay cả HLV Blazevic cũng phải thừa nhận những gì Bosnia vừa làm được đã là thành công, và họ không dám mơ về một chiếc vé tới Nam Phi năm tới. Ngay cả khi sở hữu Ibisevic - Vua phá lưới lượt đi của Bundesliga ở mùa trước với 18 bàn trong 17 trận, cùng với Dzeko – chân sút chọc thủng lưới đối phương 26 lần tại Bundesliga ở mùa 2008-2009, đồng thời gây ấn tượng với 9 pha lập công ở vòng loại, nhưng Bosnia sẽ không thể dễ dàng tiếp cận cầu môn Eduardo.

Với lối chơi cầm bóng chắc chắn ở giữa sân, Bồ Đào Nha sẽ chủ động áp đặt lối chơi và dồn ép đối thủ về sâu phần sân nhà, giống như họ đã từng làm với Hungary mới đây.

Đội hình dự kiến:

- Bồ Đào Nha (4-2-3-1): Eduardo – Miguel, Carvalho, Bruno Alves, Duda – Pepe, Meireles – Simao, Deco, Nani, – Liedson

- Bosnia (3-5-2): Supic – Jahic, Nadarevic, Spahic - Salihovic, Pjanic, Rahimic, Muratovic, Misimovic, – Dzeko, Ibisevic

Dự đoán: Bồ Đào Nha 4-1 Bosnia-Herzegovina

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm