Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khẩu vị đầu tư của Shark Phú thay đổi khi bắt tay startup mỹ phẩm nam?

Trong tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 5, Shark Phú gây bất ngờ khi quyết định đầu tư cho Nerman - startup chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho nam giới.

Nerman là thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho nam giới, cung cấp đầy đủ dòng sản phẩm như tắm rửa, chăm sóc da, make-up,… Các sản phẩm của Nerman hiện được gia công tại Việt Nam với nguyên liệu nhập khẩu châu Âu.

Startup này có đội ngũ R&D (nghiên cứu, phát triển sản phẩm) riêng, công thức điều chế mỹ phẩm được bảo hộ bản quyền. Đồng thời, Nerman cũng có kiểm nghiệm của VNTEST, trong khi sản phẩm đã được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy công bố đủ điều kiện để lưu hành ra thị trường.

Doanh thu một quý đến 1,3 triệu USD dù bán online

Bắt đầu mở bán từ đầu năm 2021 theo hình thức D2C (bán trực tiếp không qua kênh phân phối) thông qua các sàn thương mại điện tử, đến hết quý I/2022, Nerman đã bán được hơn 330.000 sản phẩm và có 150.000 khách hàng.

Theo chia sẻ từ các nhà sáng lập, doanh thu năm 2021 của Nerman đạt 848.000 USD với lợi nhuận trước thuế 10%. Đến năm 2022, doanh thu trước thuế toàn quý I đạt 1,3 triệu USD. Đạt mức doanh thu “khủng” dù chỉ bán online là yếu tố giúp Nerman nhanh chóng tạo được ấn tượng với các Shark.

Thuong vu bac ty anh 1

3 nhà sáng lập của Nerman đến Shark Tank gọi vốn.

Lý giải việc lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn khi có bức tranh tài chính tốt, Đặng Thanh Định - một trong 3 nhà sáng lập Nerman - tiết lộ anh cần 1 triệu USD và đã có nhà đầu tư đồng ý rót 500.000 USD. Tới Shark Tank, anh hy vọng sự tham gia của các Shark có thể giúp Nerman trở thành “top of mind” - đạt mức độ nhận biết cao nhất như các thương hiệu khác từng làm ở Việt Nam.

“Chúng tôi muốn tìm ra thị trường mà ở đó Nerman có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh nhất định với các đối thủ nước ngoài”, Thanh Định bày tỏ.

Shark Phú nhanh chóng ra quyết định đầu tư cho Nerman sau khi đánh giá kết quả của startup này là ấn tượng, đặc biệt khi chủ yếu bán online và tập trung vào R&D. Sau quá trình thương thuyết, Nerman đồng ý với đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 27% cổ phần đến từ “liên minh giàu có và bình an” của Shark Phú và Shark Bình.

Thuong vu bac ty anh 2

Shark Phú đồng ý cùng Shark Bình đầu tư 1 triệu USD, đổi lấy 27% cổ phần của Nerman.

“Khẩu vị” Shark Phú thay đổi?

Qua 4 mùa Shark Tank, có thể thấy Shark Phú chủ yếu đầu tư vào những startup liên quan đến sản xuất truyền thống. Một số nhỏ khác liên quan đến ứng dụng công nghệ vào sản xuất, sản phẩm.

Chia sẻ về khẩu vị đầu tư, Shark Phú cho biết ông vẫn dành sự ưu tiên hàng đầu cho những startup có sự tương đồng cao với hệ sinh thái Sunhouse. Như vậy, đội ngũ của Sunhouse có thể dễ dàng hỗ trợ các startup trong quản lý, quản trị, tạo nền tảng để cùng gia tăng cho các giá trị khác.

Tuy nhiên, đứng ở góc nhìn của một nhà đầu tư, Shark Phú vẫn sẽ tìm kiếm cơ hội khác nếu có khả năng cao mang lại lợi ích, lợi nhuận cho đôi bên. Vì vậy, ông chỉ định hướng chứ không hoàn toàn rạch ròi trong việc sẽ đầu tư cho startup kinh doanh một sản phẩm thuộc lĩnh vực cụ thể nào.

Thuong vu bac ty anh 3

Shark Phú cho biết chỉ định hướng chứ không phân định rạch ròi sẽ đầu tư cho startup mảng nào.

Không quá lạ khi Shark Phú quyết định đầu tư cho Nerman. Bởi lẽ, đây là startup thể hiện sự nghiêm túc trong việc đầu tư vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm và chứng minh được hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, hệ sinh thái Sunhouse cũng sở hữu nhiều lợi thế có thể hỗ trợ startup này.

Nerman được gì khi bắt tay Shark Phú?

Sunhouse là doanh nghiệp gia dụng nhà và bếp hàng đầu Việt Nam với hơn 60.000 điểm bán trải khắp cả nước, được gây dựng trong hơn 20 năm hoạt động. Sản phẩm đa dạng và hệ thống kênh phân phối rộng khắp góp phần đưa thương hiệu Sunhouse hiện diện trong hơn 20 triệu gia đình Việt.

Nhận đầu tư từ Shark Phú đồng nghĩa Nerman được hưởng lợi từ hệ thống kênh phân phối này và dễ dàng mở rộng sang hình thức bán hàng trực tiếp.

Bên cạnh đó, Sunhouse cũng sở hữu đội ngũ hàng nghìn nhân viên kinh doanh khắp cả nước, có thể giúp Nerman đi nhanh hơn trong việc chiếm lĩnh thị phần tại các kênh phân phối GT (General Trade - phân phối theo cấp bậc từ đại lý đến bán sỉ rồi bán lẻ) và MT (Morden Trade - tập trung hàng hóa tại một địa điểm với cách quản lý chuyên nghiệp như siêu thị, cửa hàng tiện lợi).

Không những vậy, Sunhouse còn có kinh nghiệm xuất khẩu ra nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,…; đầu tư vào hệ thống nghiên cứu và phát triển sản phẩm; quản trị chất lượng, mở rộng chuỗi cung ứng tự sản xuất;… để có thể đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Với những kinh nghiệm dày dạn trong việc chinh phục thị trường quốc tế, Sunhouse được kỳ vọng giúp Nerman vươn ra khu vực Đông Nam Á và hướng đến thị trường toàn cầu.

Trà An

Bạn có thể quan tâm