Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khát khao về một gia đình hạnh phúc

Remi và Oliver Twist, hai nhân vật trong tác phẩm văn học kinh điển, đều gặp phải vô vàn khó khăn trong cuộc sống và cùng mơ ước về một gia đình hạnh phúc.

Để ca ngợi những giá trị của gia đình, các nhà văn không chỉ viết về tổ ấm. Thông qua khát khao của những nhân vật thiếu may mắn, các nhà văn giúp người đọc trân trọng hơn hạnh phúc gia đình mà mình đang có.

Sach hay ve gia dinh anh 1

Sách Oliver Twist. Ảnh: N.N.

Hai nhân vật với số phận tương đồng

Không gia đình xoay quanh cuộc sống của nhân vật chính là Remi. Remi bị bắt cóc từ nhỏ và bị bỏ lại tại một góc đường. May mắn khi em được má Barberin nhận nuôi và chăm sóc trong vòng tay yêu thương.

Cuộc sống của em tưởng sẽ êm đềm như vậy, cho đến khi chồng của má Barberin đang làm việc ở Paris thì bị tai nạn và tàn phế trở về. Ông đã tống Remi ra ngoài đời, tự bươn chải cùng một ông lão diễn xiếc tên là Vitalis. Kể từ đó, khúc cua trong cuộc đời của em thay đổi hoàn toàn. Em phải lang thang khắp nơi trên đất nước Anh và Pháp để biểu diễn kiếm sống.

Cuộc sống của em đã trải qua đủ thứ biến cố. Có những lúc em phải chịu cảnh đói khổ ròng rã mấy ngày. Có lúc Remi còn bị nghi oan, em bị giải ra trước tòa án và còn bị ở tù. Dẫu vậy, trong bất cứ cảnh ngộ nào, em vẫn nhớ như in lời cụ Vitalis chỉ dạy, phải sống gan dạ, tự trọng, không xin xỏ, không dối trá và luôn muốn làm người có ích.

Số phận gần giống với Remi, nhân vật Oliver Twist trong truyện cùng tên cũng sống cuộc đời lang bạt. Em sống một cuộc đời cơ cực, bị ngược đãi và phải lưu lạc đến London.

Trong suốt hành trình đó em bị hãm hại rất nhiều lần nhưng tâm hồn Oliver luôn hướng về cái thiện, thật thà và nhân hậu.

Sach hay ve gia dinh anh 2

Sách Không gia đình. Ảnh: Đ.T.

Nơi nào có yêu thương, nơi đó là gia đình

Tuy tên truyện là Không gia đình, tác phẩm của Hector Malot gửi thông điệp quan trọng về mái ấm. Tác phẩm cho thấy gia đình chính là nơi yêu thương, chia sẻ, cảm thông và những thành viên luôn dành sự quan tâm cho nhau.

Remi và ông lão Vitalis vốn không hề biết nhau, họ là những người xa lạ, không chung huyết thống. Nhưng họ dành cho nhau sự quan tâm, họ để ý đến những biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt của đối phương. Khi đó họ đã là gia đình.

Remi không có gia đình theo đúng nghĩa là đầy đủ cha mẹ, nhưng em đã có một gia đình ở khía cạnh khác bởi em có được sự quan tâm từ những người em yêu thương. Gia đình chính là gốc rễ, là điều mà con người tìm kiếm và đó chính là hạnh phúc.

Qua câu chuyện của Remi, đại văn hào Hector Malot đã lồng ghép vào đó những bài học ý nghĩa về cuộc sống: Ngợi ca tinh thần lao động, ý chí tự lập, khả năng chịu đựng gian khổ, vượt qua khó khăn thử thách, đề cao tình bạn, tình người và như ngầm khẳng định lý thuyết về một gia đình theo đúng nghĩa hàm ngôn.

Trong khi đó, Oliver Twist gửi thông điệp về mưu cầu hạnh phúc. Sinh ra trong hoàn cảnh nghèo nàn và không may mắn khi phải sống tại một nhà tế bần ở thị trấn vô danh, Oliver Twist không rõ cha mẹ của mình là ai.

Mẹ của Oliver chết khi mới sinh ra em vài phút, không ai biết về cha của em. Dù phải trải qua muôn vàn khó khăn, sống trong những điều kiện tồi tệ, bị những kẻ xấu lợi dụng, lưu lạc khắp nơi nhưng em vẫn hướng đến cái thiện, giữ cho tâm hồn mình được trong sạch để tìm về với gia đình.

Phần thưởng cho những nỗ lực của Oliver Twist quả thật xứng đáng. Em đã đấu tranh cho hạnh phúc đó của mình, đấu tranh trước những cám dỗ, trước những sự xấu xa. Và hơn hết, em luôn tôn trọng giá trị của bản thân, tôn trọng sự thật.

Qua thăng trầm của cuộc đời Oliver Twist, người đọc cảm nhận được những giá trị chân thật luôn giúp con người vượt qua thách thức của cuộc sống.

Những anh em là nhà văn

Trong lịch sử văn học Việt Nam hiện đại, không ít gia đình có hai, thậm chí ba anh em đều theo nghiệp viết lách.

Nuôi dưỡng tình thân qua từng trang sách

Tình cảm gia đình luôn là sợi dây vô hình liên kết các thành viên mà ở đó, mỗi người đều biết yêu thương, nhường nhịn và hy sinh vì nhau.

Phạm Hiền Trang

Bạn có thể quan tâm