Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khảo sát nhu cầu đọc sách trên quy mô lớn

Bộ Thông tin và Truyền thông đang triển khai khảo sát thói quen đọc của người Việt trên quy mô lớn thông qua các nền tảng như SMS, website...

van hoa doc anh 1

Ảnh minh họa.


Thống kê số liệu, nhất là các số liệu từ người đọc sách, có ý nghĩa thiết thực với người làm sách. Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động xuất bản, phát hành xuất bản phẩm năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành xuất bản cần triển khai trong thời gian tới.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh ngành xuất bản cần làm tốt công tác thống kê, số liệu. "Không có số liệu thì không thể ra chính sách đúng được và không quản lý được. Cái gì không đo được thì sẽ không quản lý được. Kết nối online từ Cục với các đơn vị trong lĩnh vực xuất bản để làm tốt công tác thống kê, báo cáo. Tổ chức điều tra xã hội để có cái nhìn sâu hơn về lĩnh vực", ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Hiện thực hóa chủ trương đó, các cuộc khảo sát về văn hóa đọc đang được triển khai trên quy mô lớn. Bộ Thông tin và Truyền thông đang triển khai khảo sát thói quen đọc của người Việt thông qua các nền tảng như SMS, website...

Sau khi nhận được thông báo SMS của Bộ Thông tin và Truyền thông về khảo sát văn hóa đọc, nhiều người dân lần đầu tham gia điền bảng hỏi.

Đa số các độc giả đều nhận thấy những câu hỏi được Bộ đưa ra rất chi tiết và được sắp xếp theo trình tự hợp lý. Kết quả khảo sát sẽ được Bộ và các ban ngành đoàn thể liên quan sử dụng cho mục đích xây dựng và hoạch định chính sách phát triển văn hóa đọc.

"Mình đã tham gia khảo sát và chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn thiện 13 câu hỏi. Mong rằng trong thời gian tới Bộ sẽ công bố kết quả khảo sát đi kèm các đánh giá về văn hóa đọc Việt Nam. Đây cũng là vấn đề mình khá quan tâm những năm gần đây", Minh Trang (26 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ. Trang cũng là một người tham gia nhiều các hoạt động lan tỏa văn hóa đọc do các công ty sách tổ chức chẳng hạn tham gia minigame, viết bài review, thi thiết kế bìa...

Bên cạnh đó, Tuấn Minh (21 tuổi, sinh viên năm 2 trường Đại học Sư Phạm Hà Nội) cho rằng bảng khảo sát bên cạnh những câu hỏi về thói quen đọc cũng nên bổ sung khảo sát mức độ hài lòng về các hoạt động về sách đã được tổ chức. Từ đó, kết quả phần nào đánh giá được hiệu quả và điều chỉnh hướng đi cho những sự kiện văn hóa đọc sắp tới.

Trước khi Bộ Thông tin và Truyền thông phát động các khảo sát về văn hóa đọc, các số liệu đánh giá đến từ Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Tuy nhiên, số liệu này chỉ khảo sát đối tượng đọc ở thư viện. Nếu muốn phản ánh bao quát, các cơ quan quản lý cần một mẫu số rộng hơn.

Ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành - từng cho biết: "Năm nay nhằm giải quyết bài toán này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát. Mỗi đơn vị (Zalo, Viettel) với khoảng 40-50 triệu khách hàng sẽ gửi câu hỏi khảo sát tới toàn bộ người dùng. Chúng ta sẽ thu được con số lớn, từ đó cho kết quả tương đối xác thực, có tính so sách về sức lan toả văn hoá đọc với thế giới".

Khảo sát online có thể đem lại kết quả khả quan hơn tại Việt Nam. Trong bối cảnh điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến, kéo theo đó là sự nở rộ của các dịch vụ viễn thông. Theo các phương pháp nghiên cứu, với một mẫu số lớn, sai số ngẫu nhiên sẽ giảm đi làm cho kết quả khảo sát phản ánh chính xác hơn đặc điểm của tổng thể. Một mẫu lớn hơn thường có tính đại diện cao hơn cho tổng thể, làm cho kết quả khảo sát có khả năng áp dụng cho toàn bộ dân số mục tiêu tốt hơn.

Độc giả thực hiện khảo sát tại đây.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Hợp tác liên kết xuất bản tủ sách 'Khoa học Công nghệ'

NXB Thông tin và Truyền thông cùng Công ty CP Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại vừa ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác liên kết xuất bản tủ sách “Khoa học Công nghệ”.

'Nhà văn giàu nhất' viết truyện bằng phần mềm bảng tính trên laptop

J.K Rowling soạn thảo tác phẩm mới trên một chiếc laptop thay vì viết tay như thời kỳ sáng tác bộ Harry Potter. Ngay cả thói quen làm việc tại quán cà phê cũng phải thay đổi.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm