Để đánh dấu cột mốc 15 năm hoạt động, Khánh Phương thực hiện live show tại Nhật Bản với sự tham gia của Quỳnh Nga, Trương Thế Vinh, Quỳnh Kool...
Theo Khánh Phương, trải qua nhiều biến cố, hiện công việc lẫn cuộc sống của anh trở lại bình thường. Nhờ đó, anh được tiếp thêm năng lượng, sự tự tin để tiếp tục hoạt động âm nhạc.
"Tôi từng tụt hậu với thị trường"
Lý giải việc chọn Nhật Bản tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 15 năm ca hát, Khánh Phương giải thích anh luôn ước mơ hát ở một nơi thật lạnh. Do đó, nam ca sĩ quyết định chọn tháng 12 ở Nhật Bản để có thể biểu diễn vào thời điểm tuyết rơi. Live show lần này ngoài mời bạn thân Trương Thế Vinh còn có bạn gái cũ của Khánh Phương là Quỳnh Nga. Hai người có hai năm hẹn hò. Theo lời Khánh Phương, sau khi chia tay, họ có 4 năm không nhìn mặt nhau.
Lý giải lý do tham gia live show của tình cũ dù có nhiều năm cắt đứt liên lạc, Quỳnh Nga chia sẻ: “Tuổi trẻ, tôi với anh Phương cũng có thời gian tìm hiểu nhau. Sau thời gian đó, bản thân không biết phải đối diện với đối phương thế nào. Khi đó, tôi cũng khá trẻ con. Quan điểm của tôi là với những người cũ, nếu không cần liên quan thì sẽ không nói chuyện. Đến hiện tại, tôi thấy mọi chuyện đã qua lâu rồi. Mọi thứ nên khép lại ở quá khứ và live show lần này kỷ niệm 15 năm ca hát của anh Phương nên tôi thấy không có lý do gì để từ chối cả”.
Khánh Phương đánh dấu cột mốc 15 năm ca hát bằng live show ở Nhật Bản. Ảnh: FBNV. |
Khánh Phương tiếp lời: “Nói không nhìn mặt có lẽ cũng hơi nặng nề. Nhưng trong tình yêu, mỗi bạn sẽ có quan điểm khác nhau. Với nhiều bạn, khi không yêu nữa, họ sẽ dừng liên lạc, cắt đứt mọi thứ. Tôi có quan điểm khác. Tôi nghĩ không còn duyên hẹn hò thì vẫn có thể làm bạn. Trong cuộc đời, nên thêm bạn bớt thù. Nhưng dù sao chuyện này cũng qua lâu rồi. Tôi vẫn xem Nga là một người bạn, người em thân thiết”.
Về sự nghiệp âm nhạc, Khánh Phương thừa nhận có thời gian anh bị tụt lại so với thị trường âm nhạc. Lý do là nam ca sĩ không bắt kịp đồng nghiệp về cách chọn, xử lý bài hát.
Nam ca sĩ nói: “Giai đoạn thăng hoa nhất với tôi là 2009-2010, các ca khúc lúc đó của tôi rất viral, ra bài nào cũng được yêu mến bài đó. Ngay cả kiểu tóc cũng được các bạn nam để theo. Ngược lại, tôi cũng có khoảng thời gian chọn bài hát không phù hợp. Gu thưởng thức âm nhạc luôn thay đổi. Có những lúc, tôi chưa bắt kịp xu hướng và thị hiếu khán giả. Tôi vẫn bị cổ hủ trong cách chọn bài, cách hát, hòa âm phối khí. Nguyên giai đoạn 2017-2019, tôi cảm thấy bị chậm và tụt hậu so với thị trường. Sau dịch Covid-19, tôi có khoảng thời gian trầm lắng để suy nghĩ, tư duy về mọi thứ. Tôi nhận ra mình cần nắm bắt xu thế. Nắm bắt và hòa nhập chứ không để xu hướng thay đổi mình hay bị biến thành chất khác”.
Khi được hỏi lý do thời gian qua khá im ắng, phải chăng vẫn chưa thể bắt kịp xu hướng, Khánh Phương giải thích anh tập trung cover. Đó không phải những sản phẩm chính thức nhưng sự đón nhận của khán giả cũng phần nào tiếp thêm động lực để nam ca sĩ tiếp tục sự nghiệp ca hát.
“Tôi chưa tìm được nguồn bài tốt. Những bài hát tốt thường được nhạc sĩ ưu tiên cho những công ty sản xuất âm nhạc hoặc ca sĩ có mối quan hệ thân thiết. Do đó, những năm gần đây, tôi rất khó để kiếm được ca khúc hay và thật sự phù hợp với mong muốn của bản thân. Trong tình thế chưa tìm được bài hát hay thì việc cover dẫu sao cũng là một giải pháp hợp lý”, Khánh Phương giải thích.
Nam ca sĩ chia sẻ thêm: “Đương nhiên tôi vẫn có sản phẩm chính thức phát hành song song nhưng không hiểu sao các bản cover thường thành công hơn. Nguyên nhân quan trọng có lẽ là những bài hát hay, phù hợp đã không có duyên đến với tôi đầu tiên mà rơi vào các công ty sản xuất, nơi có thể mua được hàng chục ca khúc mỗi lần”.
Không tự tin tham gia game show
Ngay cả trong tình thế đó, Khánh Phương khẳng định anh không quá áp lực trước sự cạnh tranh của thị trường bởi anh có lượng khán giả riêng. Nam ca sĩ vẫn lắng nghe sản phẩm, chúc mừng thành công của các đồng nghiệp nhưng không coi đó là rào cản. “Trong nghề này, tất cả đồng nghiệp có cơ hội phát triển tôi đều mừng cho họ”, anh nhấn mạnh.
Lùm xùm khiến Khánh Phương không tự tin. Ảnh: FBNV. |
“Hiện giờ tôi không áp lực gì cả, chỉ cần khán giả đón nhận là tôi vui rồi. Đối tượng khán giả của tôi chủ yếu là 8X, đầu 9X. Trong khi đó, đối tượng khán giả của những bạn ca sĩ trẻ sẽ là 10X. Âm nhạc của các bạn phù hợp với đối tượng khán giả đó hơn. Nếu bây giờ, tôi cũng hướng đến khán giả trẻ 10X thì khó lắm. Bởi làm gì thì tôi thấy cũng cần phù hợp với lứa tuổi của mình”, nam ca sĩ bày tỏ.
Khánh Phương cũng cho biết anh nhận được lời mời tham gia Anh trai vượt ngàn chông gai. Nhưng thời điểm đó do vướng một số lùm xùm, anh cảm thấy không tự tin để xuất hiện.
“Thời điểm đó, tâm lý của tôi không được tốt và chỉ muốn ẩn mình. Tôi cũng không muốn những lùm xùm xung quanh mình ảnh hưởng đến chương trình. Nếu năm nay được mời tham gia, tôi sẵn sàng bởi mọi thứ đã trở lại bình thường.
Tôi nghĩ khi đối mặt với khó khăn, điều quan trọng nhất là bình tĩnh. Chỉ bình tĩnh, mình mới tìm ra lối đi. Nếu cứ bị lo lắng hay cuốn theo sự việc thì mọi chuyện khó có thể giải quyết êm đẹp được”, Khánh Phương cho biết.
Khi được hỏi về việc lập gia đình vẫn bị bỏ ngỏ câu trả lời từ giữa năm 2023, Khánh Phương giải đáp: “Hiện tại tôi cũng chưa có gì để xác nhận. Sau khá nhiều biến cố về vấn đề gia đình, tôi cũng chưa có thay đổi lớn với bản thân nên khi nào có một tin vui hay bước ngoặt, tôi sẽ chia sẻ với mọi người”.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.