Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khánh Hòa yêu cầu báo cáo vụ dân mắc mùng chờ làm hồ sơ đất đai

Sở Nội vụ Khánh Hòa yêu cầu địa phương, cơ quan trực thuộc báo cáo khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong việc tiếp nhận hồ sơ đất đai ở huyện Cam Lâm sau phản ánh của Zing.

Ngày 27/4, Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) và UBND huyện Cam Lâm đề nghị báo cáo, đề xuất giải pháp giải quyết tình trạng quá tải trong việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.

Theo đó, Sở Nội vụ Khánh Hòa cho biết qua theo dõi và nắm bắt thông tin từ phản ánh của Zing trong bài “Mắc mùng ngủ chờ làm hồ sơ trước Văn phòng đất đai” xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai và Bộ phận một cửa ở huyện Cam Lâm.

dan thuc dem lam ho so dat anh 1

Người dân thức trắng đêm để chờ bốc số thứ tự làm hồ sơ đất đai, một số người tranh thủ ngủ chờ đến lượt. Ảnh: Xuân Hoát.

Để xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc, giải quyết tốt nhất nhu cầu chính đáng của người dân, Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa - đề nghị Sở TN&MT, UBND huyện Cam Lâm, Cục Thuế tỉnh trong phạm vi thẩm quyền khẩn trương triển khai các giải pháp để kịp thời xử lý tình trạng quá tải trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân khi nộp tại Bộ phận một cửa và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm.

Các biện pháp cụ thể như tăng cường nhân sự; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng Internet, qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến; tổ chức, hướng dẫn cho người dân nhận số thứ tự nộp hồ sơ bảo đảm trật tự, công bằng.

Sở Nội vụ Khánh Hòa đề nghị Sở TN&MT, UBND huyện Cam Lâm báo cáo khó khăn, vướng mắc và giải pháp đã triển khai trong việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trong thời gian qua, đồng thời đề xuất các giải pháp cần được triển khai, hỗ trợ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan gửi về Sở Nội vụ trước ngày 29/4, để tổng hợp, xử lý hoặc báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Đề nghị Sở TN&MT Khánh Hòa tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý đất đai; sớm tổ chức cung cấp, quản lý dịch vụ công về trích lục, trích đo địa chính trên nền tảng trực tuyến, bảo đảm nguyên tắc bình đẳng và có kiểm soát chặt chẽ trong cung cấp dịch vụ công theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Để không xảy ra tình huống tương tự, Sở Nội vụ Khánh Hòa đề nghị Sở TN&MT rà soát, dự báo và hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các giải pháp để ứng phó, tránh bị động, gây bức xúc trong dư luận.

Sở TN&MT, UBND huyện Cam Lâm, Cục Thuế tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện.

dan thuc dem lam ho so dat anh 2

Số người đến làm hồ sơ đất đai ở huyện Cam Lâm đã giảm so với trước. Ảnh: Xuân Hoát.

Như Zing đã phản ánh, cả tháng nay hàng trăm người dân đến trước Bộ phận một cửa và Chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai huyện Cam Lâm mắc mùng ngủ chờ làm hồ sơ liên quan đất đai.

Nhiều người cho biết để có số thứ tự làm hồ sơ trong ngày, họ phải thức dậy lúc nửa đêm đến trước cổng hai cơ quan trên để “xí chỗ”. Nhiều người đi 2, 3 ngày vẫn không lấy được số thứ tự vì người đi làm quá đông.

“Hôm trước đi lúc 6h30 sáng, nhưng khi đến thì hết số thứ tự nên phải về. “Đi làm mới biết cảnh khổ cực vì phải chen lấn bốc số thứ tự. Nhiều người ở xa phải chờ rất lâu mới đến lượt. Mình lợi thế ở gần nên đỡ vất vả, chỉ mất ngủ thôi”, ông Tạ Hồng Sơn - ngụ Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm, cho biết.

Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cam Lâm thừa nhận từ khi có thông tin quy hoạch xây dựng khu đô thị sân bay ở Cam Lâm, thì xảy ra tình trạng người dân ồ ạt đi làm hồ sơ để tách thửa, dẫn đến tình trạng quá tải.

“Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2022 đã có hơn 19.000 hồ sơ liên quan đất đai và nó bằng cả năm 2021. Trong khi một ngày chi nhánh chỉ giải quyết được 60 hồ sơ", vị lãnh đạo này nói.

Trả lời Zing, Phó bí thư Thường trực huyện Cam Lâm Trần Xuân Tây, cho biết sau khi nắm tình hình, huyện đã chỉ đạo Bộ phận một cửa và Chi nhánh Văn phòng quản lý đất đai phải tiếp nhận tối đa hồ sơ cho người dân.

“Nhu cầu làm hồ sơ của người dân là chính đáng, tuy nhiên vì quá nhiều nên xảy ra tình trạng tụ tập trước cổng cơ quan Nhà nước. Ngay khi nắm bắt tình hình, Huyện ủy đã chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng đất đai và bộ phận một cửa phải tiếp nhận tối đa hồ sơ của người dân, không giới hạn chỉ 50-60 hồ sơ/ngày như trước đây. Đồng thời, phải bố trí thêm nhân lực để giải quyết sớm nhất, nhanh nhất nhu cầu của người dân”, ông Tây nói.

Mắc mùng ngủ chờ làm hồ sơ trước văn phòng đất đai ở Cam Lâm

Người dân dậy từ 1-2h sáng đến trước văn phòng đất đai huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) để xếp hàng, lấy số thứ tự, trong khi chính quyền thiếu nhân lực, làm cả cuối tuần vẫn không xuể.

Chủ biệt thự nghỉ dưỡng mòn mỏi chờ sổ đỏ

Nhiều người mua nhà ở dự án liên quan “đất ở không hình thành đơn vị ở” tại Khánh Hòa mong muốn được cấp sổ. Tỉnh Khánh Hòa cũng đang đề xuất Chính phủ tháo gỡ việc này.

Đề xuất loạt cơ chế, chính sách đặc thù cho khu kinh tế Vân Phong

Sau khi có các chính sách đặc thù này tỉnh Khánh Hòa sẽ được phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ và tăng trách nhiệm của chính quyền tỉnh.

Xuân Hoát

Bạn có thể quan tâm