Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khẩn trương khắc phục ô nhiễm quanh hồ Xuân Hương ở Đà Lạt

Sử dụng hóa chất, chế phẩm sinh học, bơm hút nước, trồng cây thủy sinh là những giải pháp được Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đưa ra để khắc phục ô nhiễm ở các hồ.

Ngày 3/6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết đơn vị đã đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt khẩn trương kiểm tra và có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm tại các hồ lắng xung quanh hồ Xuân Hương - “trái tim” của phố núi Đà Lạt.

ho Xuan Huong Da Lat anh 1

Rác thải tràn ngập hồ Đội Có - một trong 3 hồ lắng quanh thắng cảnh hồ Xuân Hương (thành phố Đà Lạt). Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN.

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị khẩn trương thực hiện các giải pháp xử lý, phòng, chống ô nhiễm các hồ lắng gồm hồ Đội Có (đoạn gần bến Du thuyền, đường Trần Quốc Toản); hồ Cầu Sắt (đoạn gần Vườn hoa thành phố Đà Lạt); hồ Amsuze (đường Yersin, gần quảng trường Lâm Viên).

Trong số đó, tập trung xử lý theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng với các biện pháp trước mắt như sử dụng hóa chất, chế phẩm sinh học, bơm hút nước để xử lý ô nhiễm; trồng cây thủy sinh có khả năng xử lý nước, tạo cảnh quan; nạo vét bùn, bồi lắng; vệ sinh mặt nước hoặc các giải pháp phù hợp khác.

Về lâu dài, thành phố cần nghiên cứu lập dự án thu gom nước thải sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh hồ lắng, khu vực có nước xả thải ra hồ Xuân Hương và dọc theo lưu vực suối đổ về hồ lắng; xây dựng kè chống bồi lắng, bảo vệ suối; tạo công viên cảnh quan cho các hồ lắng.

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt khẩn trương lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ xả nước thải không đạt tiêu chuẩn ra môi trường; đồng thời kiểm tra và thực hiện các biện pháp quản lý đối với việc tập trung ngựa (phục vụ du lịch) có nước thải, chất thải phát sinh tại hồ Cầu Sắt.

Địa phương xử lý nghiêm các tổ chức, gia đình, cá nhân đổ rác thải không đúng nơi quy định, đổ trực tiếp ra các hồ lắng gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước.

Hồ Xuân Hương được xem là “trái tim” của thành phố Đà Lạt và được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia. Xung quanh thắng cảnh này có 3 hồ lắng nêu trên để lắng lọc bùn đất, rác thải nông nghiệp và sinh hoạt từ các con suối trước khi đổ về lòng hồ Xuân Hương.

Trong mùa khô hàng năm, cả 3 hồ lắng này thường rơi vào tình trạng ô nhiễm, nước đổi màu đen, bốc mùi hôi khó chịu và giảm bớt vào mùa mưa. Tuy nhiên năm nay, dù mùa mưa đã bắt đầu hơn một tháng nhưng tình trạng ô nhiễm các hồ lắng vẫn diễn ra trầm trọng.

Tìm thân nhân thi thể nghi là nữ ở hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt

Công an nhận định tử thi có thể là nữ, khoảng 20-30 tuổi, răng có bọc sứ màu trắng, được phát hiện tại hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Vệt hóa chất lạ gây bong tróc mặt đường đèo Prenn ở Đà Lạt

Một đoạn khoảng hơn 200 m trên đèo Prenn, TP. Đà Lạt bị bong tróc đá mặt đường nghi do hóa chất gây ra.

Triệu tập đối tượng tung tin thất thiệt về tình hình an ninh ở Đà Lạt

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Lâm Đồng phối hợp với đơn vị chức năng xác định, triệu tập trường hợp thông tin sai sự thật ở Đà Lạt.

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến ​​thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

Bạn có thể quan tâm