Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Khán giả 'giành giật' vé xem các anh trai

Người hâm mộ đang tìm mọi cách để săn được tấm vé xem các anh trai khi 2 concert diễn ra vào tháng 12 tới đây ở Hà Nội.

Chưa khi nào có tới 2 concert quy mô lớn 15.000-20.000 khán giả diễn ra cùng một đêm tại cùng thành phố như hôm 19/10. Concert Anh trai “say hi” và Anh trai vượt ngàn chông gai được tổ chức thành công đã gợi mở những cơ hội mới cho thị trường giải trí và tổ chức sự kiện ở Việt Nam.

Ê-kíp Anh trai vượt ngàn chông gai xác nhận số khán giả tham gia sự kiện là 20.000 người. Anh trai “say hi” chưa công bố con số cụ thể của ngày 2 nhưng ước tính cũng khoảng 15.000-20.000 người. Ở đêm đầu tiên, sự kiện này cũng thu hút khoảng 20.000 khán giả.

Tìm cách "săn" vé

Đã thu hút lượng lớn khán giả mà trong đó không ít người từ các tỉnh thành khác tới nhưng Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai “say hi” vẫn rất hấp dẫn. Bởi thế, thông tin 2 concert được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12 khiến cộng đồng mạng xôn xao, náo loạn, đặc biệt với Anh trai vượt ngàn chông gai. Hiện tại, điều khán giả quan tâm nhất không phải địa điểm cụ thể thế nào mà là làm sao để mua được vé. Dưới các bài viết liên quan đến Anh trai vượt ngàn chông gai, hầu hết bình luận bày tỏ mong muốn có được tấm vé để xem concert quy tụ hơn 30 anh trai.

Ngay cả khi BTC chưa công bố thời gian, địa điểm cụ thể nhưng “gai con” đã lên kế hoạch để săn bằng được tấm vé tham gia sự kiện. Chị P.T. (27 tuổi, tại Hà Nội, làm việc tại một công ty du lịch) cho biết ngay lúc này chị đã phải nhờ cậy những người quen giỏi về máy tính hay Internet canh mua vé ngay khi hệ thống mua bán. Đang bận rộn với việc chuẩn bị cho lễ cưới nhưng chị P.T. quyết tâm săn được tấm vé Anh trai vượt ngàn chông gai. P.T. tâm sự chị sẽ rất tiếc nuối, buồn bã nếu không thể tham gia concert lần này.

Trong khi đó, chị N.S. (32 tuổi, Hà Nội) nhờ bạn làm ngân hàng, đơn vị tài trợ của Anh trai vượt ngàn chông gai nghe ngóng thông tin hoặc cách mua được vé. Tương tự P.T., chị N.S. tâm sự nếu không tham gia được concert, có lẽ đây sẽ là nỗi nuối tiếc lớn nhất trong năm của chị.

Anh trai say hi anh 1

Hình ảnh các nghệ sĩ trong đêm chung kết Anh trai vượt ngàn chông gai. Ảnh: NSX.

Trong hội nhóm “Cùng đi concert Anh trai vượt ngàn chông gai” có gần 8.000 thành viên, người hâm mộ đang chia sẻ cho nhau bí quyết săn vé. Thậm chí, để giảm sự cạnh tranh, một số khán giả còn chỉ ra “những lý do không nên đi concert” dù cách thức này sau đó bị chỉ trích. So với “cuộc chiến” săn vé concert Taylor Swift hay BlackPink thì có lẽ sức nóng của Anh trai vượt ngàn chông gai lần này không kém.

Trong khi đó, với Anh trai “say hi”, đã diễn ra tới ngày 3 nhưng concert vẫn chưa giảm sức nóng. Trên các nền tảng, fan của 30 anh trai trong chương trình này đang đặt ra vô số câu hỏi liên quan đến việc bao giờ ê-kíp mở bán vé, cách thức ra sao, mức giá thế nào…

Giá vé 2 concert chưa được công bố nhưng dựa trên mức giá tại TP.HCM thì có thể thấy con số không hề nhỏ. Cụ thể, vé Anh trai vượt ngàn chông gai dao động từ 800.000 đồng tới 8 triệu đồng. Trong khi đó, vé đêm thứ 2 của Anh trai “say hi dao động từ 500.000 đồng đến 10 triệu đồng.

Cơ hội tốt nhưng chưa bền vững

Thực tế, concert bán vé có quy mô 20.000 người như Anh trai “say hi” hay Anh trai vượt ngàn chông gai là không nhiều ở Vpop.

Tri âm năm 2022 của Mỹ Tâm ở Sân vận động Mỹ Đình đạt 30.000 khán giả. Live show Ten On Ten của Đông Nhi diễn ra ngày 22/12/2018 tại SVĐ Quân khu 7 TP.HCM với hơn 25.000 khán giả. Đây là 2 show diễn hiếm hoi có quy mô trên 25.000 khán giả.

Trong bối cảnh đó, thành công của 2 concert anh trai càng nổi bật và cho thấy tương lai đáng kỳ vọng với thị trường âm nhạc Việt. Ông Cường Chu, CEO Big Art Entertaiment cho biết thành công của 2 concert với quy mô lên tới 20.000 người là tín hiệu mừng với ngành tổ chức sự kiện. Theo ông, con số trên cho thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giải trí chất lượng trong công chúng đang ngày càng cao. Họ sẵn sàng bỏ ra mức tiền phù hợp cho các sự kiện đầu tư, hấp dẫn.

“Việc 2 concert diễn ra cùng ngày vẫn thu hút lượng khán giả lớn, gần như phủ kín khán đài phản ánh mức độ phát triển của văn hóa, giải trí Việt Nam. Trong những năm gần đây, nền công nghiệp âm nhạc đã có bước chuyển mình đáng kể. Nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả Việt tăng cao. Quy mô sản phẩm, đêm nhạc nhờ thế cũng phát triển, đầu tư hơn”, ông nhấn mạnh.

Ông Hồng Quang Minh, Founder tại công ty truyền thông London & Hong đưa ra nhận định tương tự. Theo ông, trong quá khứ, khán giả Việt Nam thường phải ra nước ngoài để thưởng thức những buổi concert đẳng cấp quốc tế, với các tên tuổi lớn như BTS, BlackPink hay Taylor Swift. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các concert tại Việt Nam đã không ngừng nâng tầm cả về quy mô lẫn chất lượng. Những show diễn thu hút hàng chục nghìn khán giả với giá vé không hề thấp. Điển hình như các concert Anh trai “say hi” và Anh trai vượt ngàn chông gai.

Anh trai say hi anh 2

Dàn ca sĩ trẻ, có lượng fan đông đảo khuấy động khán giả ở concert Anh trai "say hi" diễn ra hôm 19/10. Ảnh: NSX.

“Sự tác động của các concert này là không thể phủ nhận. Trước hết, chúng khẳng định thị trường âm nhạc Việt Nam có đủ tiềm năng để tổ chức những show diễn quy mô lớn, với sự đầu tư nghiêm túc và khả năng tiếp cận khán giả rộng khắp. Những sự kiện như vậy tạo ra không gian để khán giả trải nghiệm không chỉ âm nhạc, mà còn là sự kết nối về cảm xúc, văn hóa và nghệ thuật thị giác. Thông qua đó, các nghệ sĩ Việt Nam cũng được khẳng định vị thế của mình, từ việc biểu diễn trên những sân khấu lớn đến cách họ tiếp cận và tương tác với khán giả”, ông chỉ ra.

Chuyên gia truyền thông nói thêm các concert tổ chức thành công không chỉ thúc đẩy nền kinh tế địa phương, mà còn giúp quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Dẫu vậy, câu hỏi đặt ra là xu hướng này có phát triển bền vững khi sức nóng của concert đang gắn liền với game show. Và rồi khi các game show hạ nhiệt, khán giả có còn mặn mà để sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn cho các concert. Chưa kể, cả 2 concert nói trên đều quy tụ tới hơn 30 anh trai. Tên tuổi của họ được cộng hưởng thêm độ nổi tiếng của chương trình nên khả năng tẩu tán vé là khó chối bỏ. Vậy nếu không còn game show, không quy tụ được tới 30 nghệ sĩ như Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai “say hi”, liệu được mấy concert sau đây bán hết hơn 20.000 vé.

Ông Hồng Quang Minh thừa nhận vấn đề này là một thách thức với âm nhạc Việt. “Sự thành công tức thời từ các game show hay concert không thể đảm bảo sự phát triển lâu dài nếu không có một nền tảng bền vững và chiến lược dài hạn. Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà sản xuất, nghệ sĩ, và các nền tảng truyền thông để xây dựng một hệ sinh thái văn hóa mạnh mẽ và văn minh, nơi nghệ sĩ có thể phát triển sự nghiệp dài hạn, khán giả có thể tiếp tục được thưởng thức những sản phẩm giải trí chất lượng cao”, ông phân tích.

Tóm lại, sự bùng nổ của 2 game show và các concert của họ là tín hiệu vui nhưng chưa nên chủ quan với Vpop. Vẫn còn chặng đường dài phải đi với rất nhiều nỗ lực để Vpop có được thị trường bền vững như những ngành công nghiệp văn hóa lân cận.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm