Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Show hẹn hò không như mơ

Michael Trương nổi tiếng hơn khi tham gia Đảo thiên đường nhưng hành động của anh trong chương trình cũng khiến nam người mẫu bị chỉ trích.

Đảo thiên đường được xem như bản Việt của chương trình hẹn hò rất nổi tiếng tại Hàn Quốc, Single's Inferno – Địa ngục độc thân. Chương trình đã trải qua 3 mùa và đều rất thành công, với lượt xem lớn. Thế nhưng, Single's Inferno chỉ là một trong rất nhiều chương trình giữa cơn bão show hẹn hò của Hàn Quốc. Những năm qua, chương trình hẹn hò thực sự bùng nổ ở nhiều nước, chẳng hạn Mỹ, Anh, Nhật Bản và đặc biệt Hàn Quốc, Trung Quốc…

Đổi đời nhờ show hẹn hò

Theo Koreana, mỗi nền tảng phát sóng đều đã và đang phát hành chương trình thực tế về hẹn hò riêng. Xu hướng này dự kiến tiếp tục tăng. Sau thành công bùng nổ của Heart Signal, Love Catcher, Transit Love, Địa ngục độc thân... chương trình hẹn hò mọc lên như “nấm sau mưa” tại Hàn Quốc. Thể loại càng lúc càng đa dạng, chẳng hạn Merry Queer dành cho cộng đồng LGBT+, Stranger’s Love với đối tượng người chơi là đồng tính nam, My Sibling's Romance gồm các cặp anh, chị em, Tình yêu sau ly hôn tạo nơi kết nối cho những người thất bại trong hôn nhân hay gần nhất là Tình yêu bị chiếm hữu đan xen yếu tố tình yêu và tâm linh.

Tại Trung Quốc, số chương trình thực tế cũng nhiều khó đếm nổi. Ngay lúc này có 2 show lên sóng là Tín hiệu trái tim 7 và Chúng ta hẹn hò đi. Ngoài ra, Giữa chúng ta có bí mật, Chúng ta cân tài cân sức, Bạn thân yêu thương, Thích anh, em cũng vậy, Love Actually… cùng vô vàn show hẹn hò khác.

Không phải tất cả chương trình kể trên thành công nhưng phần nhiều được khán giả đón nhận giúp rất nhiều người chơi trong số đó “đổi đời” từ một người không ai biết tới trở nên nổi tiếng, đắt show quảng cáo, tham gia chương trình truyền hình.

Dex làm YouTuber sau khi xuất ngũ. Công việc này giúp anh duy trì cuộc sống nhưng không mấy khá giả. Và mọi thứ đã thay đổi khi Dex (tên thật Jin Young) tham gia Địa ngục độc thân mùa 2. Không chỉ nổi tiếng với dàn cast nữ trong chương trình, Dex còn nhanh chóng trở thành hiện tượng, tương tự Song JiA ở mùa trước đó. Nhờ danh tiếng ngày càng lên sau Địa ngục độc thân, Dex đã xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình khác nhau, gần như phủ sóng showbiz Hàn. Theo The Korea Times, Dex thậm chí sắp ra mắt với vai trò diễn viên trong loạt phim kinh dị Taro.

Cũng bước ra từ chương trình này, Shin Seul Ki hợp tác quảng cáo, tham gia sự kiện cho nhiều nhãn hàng đồng thời tham gia phim truyền hình Pyramid Game.

Sung Hae Eun và Jung Hyun Gyu thành đôi từ Transit Love. Đến nay, họ vẫn là huyền thoại trong các cặp đôi bước ra từ show hẹn hò. Cặp đôi lẫn chương trình nổi tiếng đến mức không chỉ khán giả mà rất nhiều ngôi sao phát cuồng, theo dõi từng tập. Sung Hae Eun và Jung Hyun Gyu đến nay vẫn thường xuyên được mời đi show thời trang, giải trí cùng nhau.

Rất nhiều trường hợp khác, chẳng hạn Lee Kwan Hee, Yoon Ha Jung, Choi Hye Sun… từ Địa ngục độc thân; Lee Na Yeon (Transit Love); Jae Hyung, Ji Won… từ My Sibling's Romance nổi lên nhờ show hẹn hò. Dẫn đến show hẹn hò đã trở thành cơ hội để nhiều người tới đây tìm danh tiếng thay vì tình yêu đích thực.

Single's Inferno anh 3

Bành Cao và Ông Thanh Nhã thu hút lượng fan lớn từ Tín hiệu trái tim 7. Ảnh: Tencent.

Ngay lúc này, Tín hiệu trái tim 7 đang lên sóng tại Trung Quốc. Chương trình đưa Ông Thanh Nhã từ một cô gái vừa tốt nghiệp và chàng kỹ sư thuật toán Bành Cao chỉ có vài nghìn lượt theo dõi trở thành người nổi tiếng trong phút chốc. Hiện, Ông Thanh Nhã có hơn 300.000 theo dõi, cao nhất trong dàn cast. Các bài đăng của 2 người thường đạt tới hàng chục nghìn lượt thích. Siêu thoại của cặp đôi thu hút hơn 810 triệu lượt đọc. Chưa chính thức thành đôi nhưng cả 2 có lượng fan đông đảo nhất show. Họ thậm chí thu về gần 15 triệu lượt bình chọn trên trang chính thức của chương trình. Mọi động thái của họ đều được quan tâm. Ngay cả khi ra ngoài, họ cũng được người hâm mộ nhận ra và xin chụp hình.

Cũng bởi thị trường show hẹn hò ngày càng bão hòa nên các ê-kíp sản xuất tuyển chọn cũng ngày càng gắt gao. Theo Jiemian, Tín hiệu trái tim 7 đã trải qua quá trình casting kéo dài nửa năm và chọn ra 12 khách mời xuất sắc từ hơn 1.000 người. Do đó, dàn cast không chỉ có ngoại hình đẹp mà học vấn, xuất thân cũng ấn tượng.

Trong đó, Bành Cao cao 1,88 m, là kỹ sư thuật toán của công ty hàng đầu Trung Quốc. Anh được giới thiệu là học bá, theo học trường top đầu và luôn nắm giữ số điểm cao nhất khoa. Hay Thanh Nhã, Tomo, Oscar xuất thân gia đình giàu có, từng du học Anh. Tôn Lạc Ngôn không chỉ tỏa sáng với vẻ ngoài rạng rỡ, vóc dáng đẹp mà còn tài năng. Cô đạt điểm thi ấn tượng trước khi trở thành MC bản tin tài chính.

Mặt trái

Nhưng sự nổi tiếng luôn đi kèm mặt trái, điển hình là sự quan tâm, đôi khi hơi soi mói quá mức từ cộng đồng mạng. Đặc biệt, nếu có những lời nói, hành động đi quá giới hạn theo suy nghĩ, cảm nhận của số đông khán giả, họ dễ dàng rơi vào sự công kích, điển hình như trường hợp Yuna Vũ, Michael Trương ở Đảo thiên đường. Yuna Vũ đã phải khóa bình luận sau nhiều ngày bị tấn công.

Trong khi đó, các bài đăng gần nhất của Michael Trương ngập tràn những bình luận chỉ trích. Chương trình này đã đưa những người chơi đến gần với khán giả nhưng “cái giá” phải trả cho Michael Trương, Yuna Vũ có lẽ khá đắt mà chính họ cũng không lường tới.

Single's Inferno anh 4

Michael Trương nổi tiếng nhưng cũng đi kèm tai tiếng. Ảnh: FBNV.

Trước Michael Trương, Kwan Hee với Yong Woo từ My Sibling's Romance bị chỉ trích không kém. Gwan Hee bị “ném đá” vì nhập nhằng với nhiều cô gái, trong khi Yong Woo gây phẫn nộ vì cách đối xử thiếu tinh tế của anh với cô gái có tên ChoA. Sau chương trình, lượt theo dõi của anh trên trang cá nhân giảm hàng chục nghìn người và những bình luận tiêu cực ngập tràn dưới các bài đăng.

Những người chơi trong show hẹn hò Trung Quốc thậm chí thường bị bủa vây bởi những tin đồn. Chẳng hạn trường hợp Bành Cao của Tín hiệu trái tim 7. Ngay khi chương trình lên sóng, anh đã bị "tấn công" bởi những tin đồn. Tuy nhiên, đó là những thông tin vô căn cứ, không có tính xác thực và chỉ đến khi bạn bè, đàn em trong trường đại học lên tiếng bênh vực, Bành Cao mới phần nào thoát khỏi ồn ào.

Daniela Ortiz-Rivera tham gia phần 6 của Love Island Mỹ. Rivera bị ghét chủ yếu vì cô có mối tình tay ba với hai chàng trai Kaylor Martin và Aaron Evans trong phần lớn thời gian tham gia chương trình. Ngay sau khi rời chương trình, Rivera đã lên mạng xã hội để nói về vấn nạn bắt nạt.

“Bắt nạt không phải trò đùa. Đó không phải điều có thể coi nhẹ. Điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường hỗ trợ và hòa nhập, nơi mọi người đều cảm thấy an toàn, được coi trọng. Việc nâng cao nhận thức, giáo dục mọi người về các dấu hiệu của nạn bắt nạt và đau khổ về tinh thần là vô cùng quan trọng đối với tôi”, Rivera bình luận.

Sách hay về tình yêu

Nghệ thuật yêu của nhà phân tâm học Erich Fromm xuất bản năm 1957. Đến nay, cuốn sách được dịch ra 34 thứ tiếng với hàng triệu bản in. Nó vừa là công trình nghiên cứu lý thuyết, vừa là cuốn sách tâm tình, gợi mở bạn đọc hiểu về bản chất của yêu.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm