Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá thư viện chứa hàng nghìn món đồ của nhà văn Murakami

Nhà văn người Nhật Haruki Murakami tặng bộ sưu tập 20.000 đĩa than cùng sách, đồ dùng của mình cho Đại học Waseda ở Tokyo.

Thu vien Murakami anh 1

Năm 2018, nhà văn người Nhật quyết định tặng bộ sưu tập các đĩa than, bản thảo, sách của mình cho Đại học Waseda ở Tokyo, nơi ông từng theo học vào những năm 1970. Ban lãnh đạo của trường quyết định cải tạo một trong những tòa nhà hiện có thành thư viện Haruki Murakami. Nhìn từ bên ngoài, thư viện không có quá nhiều khác biệt với các tòa nhà thông thường ngoài một mái vòm bằng thép và gỗ nhấp nhô mềm mại tạo thành lối dẫn tới cổng. Ảnh: Timeout.

Thu vien Murakami anh 2

Khi vào bên trong, bạn sẽ ngay lập tức nhìn thấy trung tâm của tòa nhà với kết cấu gỗ đồ sộ. Đó là một khoảng không gian thông tầng lớn đồng thời là cầu thang dẫn xuống tầng hầm. Ảnh: Waseda University.

Thu vien Murakami anh 3

Hai bên là những tủ sách cao tới tận trần nhà kết nối với nhau bởi mái vòm gỗ cong duyên dáng. Kiến trúc sư Kengo Kuma mô tả khu vực này giống đường hầm giữa các chiều không gian. Ảnh: Timeout.

Thu vien Murakami anh 4

Ở tầng 1 có phòng đọc yên tĩnh, với những kệ sách được sắp xếp theo chủ đề và chiếc bàn làm việc dài để mọi người ngồi thưởng thức những áng văn chương. Ở đây có khoảng 1.400 bản sách của Murakami viết từ năm 1979 đến 2021, nhiều cuốn là ấn bản đầu tiên. Ảnh: Timeout.

Thu vien Murakami anh 5

Những chỗ ngồi giống như cái kén giúp mọi người có thể tập trung đọc. Ảnh: Japan-Guide.

Thu vien Murakami anh 6

Ở phía đối diện là phòng nghe nhạc với 20.000 đĩa than trong kho lưu trữ của Murakami. Căn phòng bố trí nội thất mang phong cách những năm 1950, tiếng nhạc jazz êm dịu khiến người bước chân vào đây như lạc trong một cuốn tiểu thuyết. Ảnh: Japan-Guide.

Thu vien Murakami anh 7

Một số ghế cũ từ quán nhạc jazz mà Murakami từng làm chủ được đưa vào thư viện. Ảnh: Japan-Guide.

Thu vien Murakami anh 8

Ở tầng 2, du khách có thể xem qua các tiểu thuyết, tuyển tập của Murakami để có góc nhìn tổng quan về tác phẩm của nhà văn và những tác phẩm cùng thời. Nhiều bài báo nước ngoài và các bản dịch đã góp phần làm nên sự nổi tiếng của tác giả bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Ảnh: Japan-Guide.

Thu vien Murakami anh 9

Trên cùng tầng 2 là nơi tổ chức sự kiện được trang bị đơn giản, nhằm mục đích phục vụ các buổi thuyết giảng hoặc biểu diễn âm nhạc. Ảnh: Japan-Guide.

Thu vien Murakami anh 10

Tầng hầm có quán cà phê Orange Cat do sinh viên điều hành. Tên quán lấy cảm hứng từ Peter Cat - quán cà phê và bar nhạc jazz mà Murakami điều hành trước khi dành toàn bộ thời gian cho văn chương. Ảnh: Japan-Guide.

Thu vien Murakami anh 11

Ở đây có thêm một số tủ sách, chiếc đàn nhỏ cũng từ câu lạc bộ nhạc jazz cũ của Murakami. Ảnh: Waseda University.

Thu vien Murakami anh 12

Mô hình phòng viết tại nhà của Murakami nhưng không phải lúc nào cũng mở cửa. Ảnh: Timeout.

Thu vien Murakami anh 13

Thư viện miễn phí vào cửa, du khách được khuyến khích truy cập vào trang web của trường để đặt lịch tham quan. Thư viện đóng vào thứ tư và một số dịp đặc biệt. Từ ga Waseda, mất 10 phút đi bộ qua khuôn viên trường đại học để đến thư viện. Ảnh: Japan-Guide.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Murakami xin giữ nguyên công viên nơi ông quyết định thành nhà văn

Haruki Murakami phản đối kế hoạch tái thiết sân vận động và công viên Meiji Jingu Gaien - địa điểm yêu thích của người dân và cũng là nơi ông quyết định trở thành tiểu thuyết gia.

Mối quan hệ giữa âm nhạc và Haruki Murakami

Murakami không được đào tạo chính quy về viết văn, nhưng ông học cách viết văn qua âm nhạc.

https://vietnamnet.vn/kham-pha-mien-phi-thu-vien-chua-hang-nghin-mon-do-cua-nha-van-murakami-2212139.html

An Yên/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm