Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá tàu khảo sát hải dương Anh thăm Việt Nam

Tàu khảo sát hải dương học HMS Enterprise với lượng choán nước 3.700 tấn được thiết kế cho nhiệm vụ nghiên cứu đáy biển vẽ hải đồ cho tàu ngầm và tàu đổ bộ.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 1

Tàu khảo sát hải dương học HMS Enterprise (H88) thuộc Hải quân Hoàng gia Anh đã cập cảng Hải Phòng, Việt Nam trong chuyến thăm hữu nghị.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 2

Đại diện quân đội và hải quân nhân dân Việt Nam cùng Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và chính quyền thành phố Hải Phòng đã ra cảng đón tàu và thủy thủ đoàn cập cảng Hải Phòng.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 3

Tàu khảo sát Enterprise sẽ thăm xã giao Hải Phòng từ ngày 19-25/2. Chuyến thăm nhằm tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác quốc phòng giữa quân đội hai nước.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 4

Chuyến thăm của tàu diễn ra vào năm Vương quốc Anh và Việt Nam kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, trong đó hợp tác an ninh quốc phòng là một trong những lĩnh vực quan trọng.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 5

HMS Enterprise thuộc loại tàu khảo sát hải dương học lớp Echo được đóng mới và đưa vào hoạt động trong Hải quân Hoàng gia Anh từ đầu những năm 2000, cùng với tàu chị em là HMS Echo. Ảnh: Royal Navy.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 6

Tàu được thiết kế cho nhiệm vụ khảo sát hải dương thủy văn học, nghiên cứu đáy biển và vẽ hải đồ phục vụ cho hoạt động của tàu ngầm, tàu đổ bộ và các tàu chiến khác. Ảnh: Royal Navy.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 7

Ngoài nhiệm vụ chính là khảo sát, tàu còn được thiết kế cho nhiệm vụ quét và xử lý thủy lôi. Trên tàu có sẵn một đội đặc nhiệm có thể lập tức triển khai nhiệm vụ xử lý mìn ngay lập tức. Ảnh: Royal Navy.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 8

HMS Enterprise cùng với HMS Echo là những tàu đầu tiên của Hải quân Hoàng gia Anh được trang bị bộ đẩy phương vị. Tức là chân vịt sẽ quay quanh một trục 360 độ mà không cần bánh lái, cho phép cơ động tốt hơn so với chân vịt truyền thống. Ảnh: Royal Navy.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 9

Tàu có chiều dài 90 m, rộng 16,8 m, mớn nước 5,5 m, lượng choán nước 3.740 tấn. Tàu được trang bị 3 động cơ diesel công suất 6.436 mã lực, cùng 2 bộ đẩy phương vị công suất 2.279 mã lực/bộ. Ảnh: Royal Navy.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 10

Tàu có thể hoạt động với tốc độ tối đa 15 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động 9.300 hải lý. Thời gian hoạt động liên tục trên biển khoảng 35 ngày. Ảnh: Royal Navy.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 11

Tàu HMS Enterprise được vận hành bởi thủy thủ đoàn 72 người. Thủy thủ đoàn được trang bị cabin cá nhân rộng rãi hơn nhiều so với tàu chiến, tạo thoải mái cho thủy thủ trong những chuyến khảo sát dài ngày trên biển. Ảnh: Royal Navy.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 12

Tàu được vũ trang 2 pháo Oerlikon 20 mm, 3 súng máy minigun và 4 súng máy đa năng để tự vệ. HMS Enterprise từng lập kỷ lục khảo sát 80.000 km trên biển trước khi trở về cảng. Ảnh: Royal Navy.

Tau quan su Anh tham Viet Nam anh 13

Năm 2014, HMS Enterprise được cử đến Libya để sơ tán công dân Anh và nhân viên ngoại giao khỏi nước này, do bạo lực ngày càng tăng ở đây. Tàu đã sơ tán tổng cộng 217 thường dân đến Malta. Ảnh: Royal Navy.

Tàu Anh qua eo biển Đài Loan, tăng cường hiện diện ở châu Á

Tàu khảo sát HMS Enterprise của hải quân Anh mới đây đi qua eo biển Đài Loan nhằm tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

TQ cảnh báo Anh đưa tàu sân bay đến Biển Đông là 'hành động thù địch'

Trung Quốc phản đối việc hải quân Anh lên kế hoạch triển khai tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đi qua Biển Đông trong chuyến hải trình quốc tế đầu tiên vào năm 2021.

Trung Hiếu

Ảnh: ĐSQ Anh

Bạn có thể quan tâm