Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá hội sách xuyên đại dương lớn nhất thế giới

Logos Hope là con tàu thường được biết đến như một nơi tổ chức hội sách di động trên biển. Mỗi năm, còn tàu này có thể đón hàng trăm nghìn lượt du khách từ khắp nơi trên thế giới.

hoi sach,  hoi cho sach,  hoi sach quoc te,  thu vien noi,  legos hope,  hoi sach dac biet,  van hoa doc anh 1

Bộ trưởng Bộ Văn hóa của Lebanon, ông Mohammad Mortada tham dự buổi khai mạc hội sách trên tàu Logos Hope. Ảnh: GBA Ships.

Logos Hope là con tàu dài 132,5 m được sản xuất từ năm 1973 và thuộc quyền sở hữu của GBA Ships (một công ty hàng hải có trụ sở tại Đức). Vào tháng 2/2019, Logos chính thức bước vào hành trình vòng quanh thế giới. Sứ mệnh của Logos Hope là lan tỏa văn hóa đọc đến mọi người. Trên con tàu, một khoang đặc biệt được thiết kế để có thể chứa đến 5.000 đầu sách. Phí vào cửa cho những người từ 13 đến 64 tuổi là 1 USD.

Logos Hope hay còn được biết đến như một địa điểm di động tổ chức hội sách xuyên đại dương lớn nhất thế giới. Khi trở thành một hành khách trên con tàu, mọi người sẽ được tham gia những triển lãm về sách, giao lưu chia sẻ với các câu lạc bộ sách, trải nghiệm các dịch vụ từ cơ bản đến cao cấp của du lịch hàng hải. Hội sách Logos Hope là một sáng kiến ​​của tổ chức phi lợi nhuận GBA Ships của Đức. Đội ngũ của ban tổ chức gồm khoảng 400 tình nguyện viên đến từ hơn 45 quốc gia với nhiều độ tuổi khác nhau.

Các cuốn sách trên thư viện Logos Hope chủ yếu được viết, dịch bằng tiếng Anh. Nội dung của chúng bao quát từ khoa học, thể thao, sở thích, nấu ăn, nghệ thuật cho đến y học, ngôn ngữ. Dòng sách được yêu thích nhất tại hội sách Logos Hope là văn học kinh điển.

Những người từng tham dự sự kiện cho biết nơi đây chứa rất nhiều phiên bản khác nhau các cuốn tiểu thuyết của Jane Austen, Marcel Proust… Không chỉ gói gọn trong không gian khoang chứa, nhiều nơi trên tàu Logos Hope cũng được trang trí lại theo chủ đề hội sách.

Mới đây, con tàu dự kiến cập bến Port Said (một cảng du lịch của Ai Cập) vào ngày 4/1 sau chuyến thăm Lebanon hai tuần. Đây là lần thứ hai Logos Hope đến Ai Cập kể từ năm 2009. Đại diện văn phòng Khu Kinh tế Kênh đào Suez cho biết: “Chuyến thăm là cơ hội tốt để thúc đẩy du lịch đường biển tại khu vực này. Đồng thời, cùng việc tàu Logos Hope trở lại Ai Cập, chúng tôi sẽ tổ chức thêm các sự kiện văn hóa về sách, đem đến những trải nghiệm khám phá về sách tốt nhất cho khách du lịch”.

hoi sach,  hoi cho sach,  hoi sach quoc te,  thu vien noi,  legos hope,  hoi sach dac biet,  van hoa doc anh 2

Con tàu Logos Hope được bảo dưỡng và nâng cấp định kỳ sau mỗi chuyến đi dọc các bờ biển châu Âu và Địa Trung Hải. Ảnh: GBA Ships.

So với các năm trước đó, hội chợ sách Logos Hope đã đầu tư nhiều hơn từ đầu sách cho đến các trải nghiệm tham quan. Mặc dù trong năm 2022, hành trình của Logos Hope thu ngắn lại một nửa so với năm 2019, hội sách vẫn thu hút được rất nhiều người dân tại các quốc gia nó ghé qua. Tính riêng trong chuyến ghé thăm Lebanon vào tháng 11/2022, lượng khách đến thăm đã lên tới 50.000 lượt.

Tính từ tháng 1 cho đến tháng 5/2022, hội sách Logos Hope đã bán được hơn 10 triệu cuốn sách đi khắp thế giới. Con tàu đã đặt chân lên 76 vùng lãnh thổ khác nhau. Trước đó trong năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, tàu Logos Hope đã đến 160 nước, trong đó có Singapore là nước duy nhất ở vùng Đông Nam Á. Trong năm 2023, tàu Logos Hope được kỳ vọng sẽ đạt mức 600.000 khách tham quan.

Logos Hope không đơn thuần chỉ là một thư viện nổi phục vụ mục đích du lịch. Con tàu còn đưa các tình nguyện viên tới những vùng khó khăn, kém phát triển của một số đất nước tại Châu Phi để hỗ trợ lương thực, thức uống và nâng cao dân trí qua các hoạt động giáo dục về sách.

Tập tính sinh sản của loài người qua góc nhìn khoa học

Jared Diamond nêu các yếu tố trên tạo nên tập tính sinh sản khác thường của loài người trong cuốn sách "Tại sao tình dục lại thú vị".

Ý tưởng về giống người ưu việt

Mong muốn thành công như người anh họ Darwin đã thôi thúc Galton đề ra thuyết ưu sinh. Tư tưởng để lại nhiều hậu quả tai hại.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm