Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Khaisilk đã lừa dối, làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc'

Một ngày sau khi ra quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Khaisilk, sáng nay, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Khailsilk đã vi phạm pháp luật, gây tổn hại thương hiệu Việt.

Bộ trưởng Công Thương nói về việc Khaisilk bán hàng 'made in China' Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định Khaisilk có dấu hiệu vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến thương hiệu quốc gia.

Bên hành lang Quốc hội sáng 27/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh chia sẻ quan điểm về vụ việc thương hiệu Khaisilk của doanh nhân Hoàng Khải bán hàng nhập nhằng xuất xứ “made in China” và "made in Việt Nam".

Tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt

Bộ trưởng nhấn mạnh hành vi của doanh nghiệp Khaisilk vi phạm pháp luật, tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt.

Ông lý giải thương hiệu quốc gia có phạm trù tương đối rộng. với thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương. Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường.

Người tiêu dùng mới quyết định được những sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như của các giá trị thương hiệu.

Người đứng đầu ngành công thương nói rằng ở vụ việc của Khaisilk, chúng ta chưa kết luận cụ thể xem vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào, do đó chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng ra sao đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm, cũng như thương hiệu Việt

Tuy nhiên về sơ bộ có thể nhận thấy doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng là sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu. Đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng.

Ngoài ra, điều này cũng tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta.

khai silk anh 1
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: Tiến Tuấn.

Vi phạm luật pháp lẫn đạo đức kinh doanh

“Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông cũng thông tin các cơ quan chức năng gồm quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh của Bộ và Hà Nội đang xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.

“Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật, trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động doanh nghiệp, của người tiêu dùng, đạo đức”, Bộ trưởng nói.

Ông Tuấn Anh nói rõ Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Hơn nữa, ngoài yêu cầu của luật pháp thì doanh nghiệp cũng phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm có tính tương đối, phạm trù không cụ thể nhưng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

khai silk anh 2
Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Trách nhiệm không chỉ của cơ quan quản lý thị trường

Khi được hỏi cơ quan quản lý thị trường đã ở đâu khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nay, Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm không chỉ là của cơ quan quản lý thị trường.

"Ngành công thương không che giấu, và đây là vấn đề đối với hệ thống chứ không chỉ một cơ quan quản lý Nhà nước nào cả.

“Tất nhiên, cơ quan quản lý Nhà nước như quản lý thị trường cũng có trách nhiệm của mình, nhưng ở đây phải nói rộng ra để thấy một thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cụ thể, ông Tuấn Anh nói có vấn đề trong ý thức, hiểu biết pháp luật và cả luật pháp quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, trong chừng mực hành vi tiêu dùng còn có tính cách nương nhẹ, không dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế đó.

"Đây là yêu cầu đặt ra của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, thực thi hàng loạt hiệp định thương mại tự do, điều ước quốc tế. Điều này đòi hỏi trước tiên những cải cách thể chế để đáp ứng điều đó:, ông Trần Tuấn Anh nói thêm.

khai silk anh 3
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng vụ việc Khaisilk đặt ra cho Việt Nam nhiều vấn đề trong quá trình hội nhập quốc tế . Ảnh: Quỳnh Trang.

Việc thứ hai là tăng cường nhận thức chung của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề này.

Theo đó, thông qua vụ việc này, sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, Bộ sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là của Bộ Công Thương trong hiểu biết, nhận thức và cách thức thực thi pháp luật, vai trò trong tham mưu chính sách của các cơ quan.

Người đứng đầu ngành công thương cũng thừa nhận từ câu chuyện của sản phẩm hàng lụa có nhiều vấn đề đặt ra. Từ đó dẫn đến khái niệm lớn hơn liên quan đến các làng nghề ở Việt Nam, như Vạn Phúc về mặt hàng lụa.

“Chúng tôi đang tập trung để từ việc này sẽ tiếp tục làm rõ ở phạm vi rộng lớn hơn không chỉ ở một làng nghề, địa phương mà còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, khuôn khổ cơ chế chính sách, pháp luật, vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước”, ông Tuấn Anh nói. 

khai silk anh 4


Luật sư nói về dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh của Khaisilk Theo luật sư, với việc Khaisilk bán hàng xuất xứ Trung Quốc từ nhiều năm là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Thắng Quang - Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm