Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai mạc ATP World Tour Finals: Ai cản được Djokovic?

Tám tay vợt, tám chiến lược khác nhau, song tất cả đều có một điểm chung là hướng với ngôi vô địch giải đấu cuối cùng trong năm.

Dưới góc nhìn chuyên gia viết quần vợt Peter Bodo, Novak Djokovic trở thành rào cản khó nhằn bậc nhất với bất kỳ tay vợt nào muốn giành chức vô địch ATP World Tour Finals 2015 sẽ diễn ra tại London từ ngày 15 tới 22/11. Djokovic đang sở hữu thành tích 78 trận thắng và 5 thua trong năm 2015, kèm theo 10 danh hiệu. Hành trang đó là quá đủ để khiến các đối thủ phải e dè. Dưới đây là nhận định ngắn gọn của Peter Bodo về bảy ứng viên còn lại của giải.

Djokovic thể hiện phong độ hủy diệt ở mùa giải năm nay khi giành 3 Grand Slam, 6 danh hiệu Masters 1.000.
Djokovic thể hiện phong độ hủy diệt ở mùa giải năm nay khi giành 3 Grand Slam, 6 danh hiệu Masters 1.000.

Andy Murray

Tay vợt người Scotland đang đối mặt với lịch thi đấu dày đặc nhất trong sự nghiệp từ trước tới nay. Sau khi ATP World Tour Finals kết thúc, Murray phải cùng tuyển Vương quốc Anh thi đấu trận chung kết giải quần vợt đồng đội nam Davis Cup 2015 gặp tuyển Bỉ. Điều này sẽ khiến Murray bị phân tâm. Tuy nhiên, Peter Bodo tin đó cũng có thể là chất xúc tác giúp Murray thư giãn và giải phóng sự tự do trong lối chơi để trình diễn thứ quần vợt tốt nhất.

Murray dường như chú trọng đến Davis Cup nhiều hơn khi dành suốt tuần qua tập luyện trên sân đất nện ở Queens Club. Lúc này, câu hỏi được đặt ra là chủ nhân huy chương vàng Olympic London 2012  liệu có đủ thời gian cho những trận đấu trên mặt sân cứng tại nhà thi đấu O2 Arena khi rơi vào bảng đấu đầy cạnh tranh. Ngôi sao 28 tuổi mới thua một tay vợt từ sau US Open 2015.  Thật trùng hợp khi đó là Djokovic, người đánh bại anh trong hai trận chung kết Masters 1.000 mùa thu.

Andy Murray vừa thi đấu, vừa nghĩ đến trận chung kết Davis Cup sắp tới.
Andy Murray vừa thi đấu, vừa nghĩ đến trận chung kết Davis Cup sắp tới.

Novak Djokovic biến khái niệm Big Four thành Big One

Làng quần vợt nam đang chứng kiến sự vượt trội của Novak Djokovic so với phần còn lại, theo đó khái niệm "Big Four" dần trở thành từ ngữ trong những cuốn sách lịch sử.

Roger Federer

Là cái tên được kỳ vọng có thể quật ngã Djokovic, Federer mang đến London một sự tự tin rất cao. Trong năm 2015, Federer là tay vợt có thành tích đối đầu tốt nhất khi chạm trán Djokovic so với những đối thủ còn lại. Anh thắng hai và thua bốn. Với Federer, việc không phải thi đấu nhiều giải trong năm 2015 trở thành lợi thế giúp anh hứa hẹn tạo nên giải đấu thành công. "Tàu tốc hành" khá dễ thở ở bảng đấu năm nay khi chỉ phải gặp Tomas Berdych, Kei Nishikori. Đối trọng lớn nhất là kình địch Djokovic.

Stan Wawrinka

Tay vợt người Thụy Sĩ tiếp tục có cơ hội làm hào nhoáng thêm lý lịch khi lần thứ ba liên tiếp góp mặt ở ATP World Tour Finals. Peter Bodo dự đoán Wawrinka có thể trở thành "ngựa ô" ở giải năm nay, giống như cách anh từng hạ Djokovic trong trận chung kết Roland Garros 2015. Wawrinka cải thiện rất nhiều về lối chơi lẫn phong độ trên sân cứng trong hai năm qua. Mùa này, anh thua Federer ở bán kết US Open và giành được chức vô địch ATP 500 trên đất Tokyo.

Nadal chưa có danh hiệu vô địch ATP World Tour Finals nào.
Nadal chưa có danh hiệu vô địch ATP World Tour Finals nào.

Rafael Nadal

Phong độ trong mùa thu của Nadal cũng khá ổn, ít nhất trên mặt sân cứng vốn không phải sở trường. Anh từng vào đến hai trận chung kết ATP 500 (thua Djokovic ở Bắc Kinh) và Basel (thua Federer). Nadal không đặt nặng vấn đề thành tích ở ATP World Tour Finals 2015. "Tôi sẽ nỗ lực," ngôi sao người Tây Ban Nha nói sau khi lễ bốc thăm chia bảng giải đấu diễn ra. Trong quá khứ, Nadal từng hai lần vào chung kết sân chơi được ví như Grand Slam thứ năm của mùa giải vào năm 2010 và 2013.

Tomas Berdych

Người hâm mộ đã chờ đợi quá lâu để thấy Tomas Berdych giành được một danh hiệu lớn. Mới ngày nào, anh còn sắm vai tay vợt tiềm năng có thể thách thức nhóm "Big Four" khi vào đến chung kết Wimbledon 2010. Song, chàng trai cao kều người Czech giờ đã 30 tuổi vẫn chỉ là một hiện tượng. Vậy trong lần thứ 7 góp mặt ở ATP World Tour Finals, Berdych sẽ tạo nên dấu ấn trong bảng đấu có sự góp mặt của Federer và Djokovic?

Berdych đã trải những giải đấu mùa thu khá thành công. Sau thất bại ở US Open, Berdych giành hai chức vô địch ATP 250 (Shezhen và Stockholm). Trong hai giải Masters 1.000 sau đó, Berdych dừng bước trước Murray tại Thượng Hải và Djokovic trên đất Paris.

Tới lúc Nadal thôi tham lam

Rafael Nadal sinh ra trên mặt sân đất nện và trở thành ông vua trên mặt sân này. Nhưng cũng chính vì điều đó khiến Nadal không hài lòng với giải đấu cuối năm ATP World Tour Finals.

David Ferrer

Việc rơi vào bảng đấu có Wawrinka, Nadal, và Murray giúp Ferrer hoàn toàn có cơ hội giành một trong hai tấm vé vào bán kết. Điểm mạnh của Ferrer nằm ở sự kiên trì và bền bỉ trong lối chơi. Anh có thể đeo bám Nadal quyết liệt trong thế giằng co nếu có cơ hội, và cày thể lực với Wawrinka trên khắp sân. Song, Ferrer lại gặp khắc tinh Murray ở bảng đấu này khi chưa từng đánh bại đối thủ trong 4 lần chạm trán gần nhất.

Sau US Open, Ferrer đã giành chức vô địch ATP 250 (Kuala Lumpur) và ATP 500 (Vienna).

Kei Nishikori

Ngay trong lần xuất hiện ở ATP World Tour Finals năm ngoái, Nishikori gây sốc khi vào đến bán kết. Năm nay, tay vợt người Nhật khá may mắn khi rơi vào bảng đấu có sự chêch lệch về đẳng cấp không quá lớn. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị cho ATP World Tour Finals 2015 với Nishikori không thuận lợi khi anh dính chấn thương tại Paris Masters 2015. Tay vợt này cần đảm bảo hồi phục thể lực cho giải đấu quan trọng nơi đất Anh.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm