Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Trung Quốc đang chi tiền nhiều hơn cho du lịch

Theo một cuộc khảo sát do Bloomberg Intelligence thực hiện, 92% số người Trung Quốc được hỏi đang cân nhắc ít nhất một chuyến đi nước ngoài.

Du khách Trung Quốc ở Kenya. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Nie Min có chuyến đi 8 ngày tới Iceland theo tour vào tháng 9 từ Thượng Hải. Chuyến đi sẽ tiêu tốn gần 40.000 nhân dân tệ (5.800 USD) của người phụ nữ này. Mức giá về cơ bản gấp đôi so với chi phí hồi năm 2019.

Trung Quốc đã mở lại biên giới cho khách du lịch quốc tế và tiếp tục xử lý đơn xin cấp hộ chiếu cho cư dân đại lục vào đầu năm nay, gần ba năm sau khi đóng cửa biên giới.

Đối với những người thường xuyên đi du lịch như Nie, điều đầu tiên cô làm là kiểm tra lịch trình du lịch. Mặc dù giá vé máy bay vẫn còn tương đối cao, cô cho biết mình sẵn sàng chi thêm 20%. Giống như Nie, cư dân Trung Quốc tỏ ra hào hứng với các chuyến du lịch nước ngoài cũng như các chuyến du lịch trong nước, theo SCMP.

Theo một cuộc khảo sát do Bloomberg Intelligence thực hiện, gần 92% trong số 1.088 người được hỏi đang cân nhắc ít nhất một chuyến du lịch trong nước hoặc quốc tế vào tháng 5. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra hơn 92% đang cân nhắc ít nhất một chuyến đi nước ngoài. Nhật Bản và Hàn Quốc là cặp điểm đến được yêu thích nhất, với 48% và 43% số người được hỏi tương ứng muốn đến thăm. 40% đang cân nhắc đi du lịch đến Hong Kong và Macau, trong khi 35% thích Đông Nam Á.

Sự phục hồi du lịch của Trung Quốc có thể nhanh chóng tăng tốc từ tháng 2 đến quý II khi các ca nhiễm Covid-19 của nước này giảm dần.

Sẽ có 110 triệu lượt qua lại biên giới từ Trung Quốc đại lục vào năm 2023, đạt 2/3 so với năm 2019, theo dự báo của Viện Nghiên cứu Du lịch Nước ngoài Trung Quốc.

Trung Quốc là nguồn khách du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới trước đại dịch, thực hiện 170 triệu chuyến đi và đóng góp 253 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2019.

“Mặc dù chúng ta đang chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ về số lượng người đi du lịch, nhưng liệu xu hướng này có được duy trì cho đến nửa cuối năm 2023 hay không vẫn là một câu hỏi lớn,” - Eric Zhu, nhà phân tích cấp cao về hàng không tại Bloomberg Intelligence, nói với SCMP.

Zhu cho biết chi tiêu của mọi người cho các chuyến đi ban đầu sẽ tăng khoảng 5-10%. Kết quả khảo sát cho thấy 80% số người được hỏi có ý định đi du lịch đã lên kế hoạch tăng ngân sách so với các chuyến đi tương tự trước đây.

“Du khách Trung Quốc có thể muốn vung tiền trong chuyến đi đầu tiên của họ như một cách 'trả thù' đại dịch. Tuy nhiên, việc vung tiền có tiếp tục hay không phụ thuộc vào ví tiền của họ sâu đến mức nào”, Zhu nói.

Khách du lịch có thể phân bổ nhiều ngân sách hơn cho việc đi du lịch nhưng có lẽ có thể cắt giảm một số mặt hàng khác.

Những cơn gió ngược về kinh tế đã làm suy yếu tiêu dùng khi tiết kiệm hộ gia đình ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng 17,4% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đánh dấu tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2010.

Zhou Mingqi, người sáng lập công ty tư vấn du lịch Jingjian Consulting, cho biết khả năng phục hồi trong lĩnh vực du lịch rất yếu vì chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm đáng kể và kỳ vọng thu nhập bị ảnh hưởng xấu bởi đại dịch.

Mặc dù nhu cầu đi du lịch nước ngoài của mọi người ngày càng tăng, nhưng việc phục hồi các chuyến bay vẫn còn rất chậm.

Các hãng vẫn đang chờ và nhìn nhau để tăng tần suất, theo Timothy Bacchus, chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence. Bên cạnh đó, vẫn có một nhóm người do dự đi nước ngoài. Bacchus cho rằng sẽ mất một thời gian dài để du lịch quốc tế có thể phục hồi.

Trong tháng 2, các hãng đã bổ sung 355.000 ghế quốc tế so với tháng 1. Công suất quốc tế đã hoạt động ở mức 18% trong cùng tháng vào năm 2019, theo nhà cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu OAG.

Hong Kong, Macau và Thái Lan xếp hạng ba trong tháng trước, xét về năng lực vận chuyển hàng không quốc tế của Trung Quốc đại lục.

Rob Morris, giám đốc tư vấn toàn cầu của Ascend by Cirium, cho biết trong tương lai, sự phục hồi của công suất chuyến bay quốc tế dự kiến ​​từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ đạt khoảng 65% so với mức của năm 2019.

Morris nói thêm rằng các hãng hàng không đã khôi phục một số yếu tố công suất trong quý đầu tiên, nhưng họ sẽ không lên lịch bổ sung thêm công suất trong quý II.

Ông khẳng định: “Tính khả dụng của thị thực, niềm tin của hành khách và phản ứng tiềm ẩn đối với việc gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 là một số vấn đề cần được khắc phục trước khi thị trường có thể thực sự phục hồi”.

Bắt đầu từ cuối tuần này, các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ dần trở lại sau khi chính phủ Hàn Quốc dỡ bỏ các hạn chế cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Trung Quốc vào đầu tháng 2.

Bacchus cho biết các hãng hàng không nên tăng công suất khi nhu cầu tăng cao, đặc biệt là vào mùa hè.

Khách Trung Quốc dồn dập mua tour du lịch dịp 1/5

Hai tháng nữa mới đến ngày Quốc tế Lao động nhưng người Trung Quốc đã gấp rút lên kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày theo lịch nghỉ lễ quốc gia này.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm