Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách sạn Melia và các khu đất vàng của ông chủ Nước sạch sông Đà

Công ty mẹ của Nước sạch Sông Đà là Tổng công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam. Doanh nghiệp này kinh doanh 4 lĩnh vực chính là công nghiệp, tiện ích, logistics và bất động sản.

Nhiều người dân Hà Nội đang phải chịu cảnh xếp hàng lúc nửa đêm để lấy nước sạch khi nguồn nước do Công ty cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp nhiễm styren. 

Viwasupco là đơn vị cấp nước cho toàn bộ phía Tây Nam Hà Nội gồm các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông. Đây cũng là đơn vị cấp nước cho một số quận nội thành khác của thủ đô cùng một số khu vực thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Ai là chủ Nước sạch Sông Đà?

Viwasupco được thành lập tháng 3/2009 với tên ban đầu là Công ty TNHH MTV Nước sạch Vinaconex theo quyết định của HĐQT Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu & Xây dựng Vinaconex. 

Công ty Nước sạch Vinaconex cổ phần hóa 6 tháng sau khi hoạt động. Đến tháng 2/2018, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư Nước sạch Sông Đà. Vốn điều lệ của Viwasupco hiện là 750 tỷ đồng.

Theo báo cáo thường niên 2018, Viwasupco có 2 cổ đông lớn là Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex chiếm 60,5% vốn và Công ty Cổ phần Cơ Điện lạnh (REE) giữ 36% vốn. 

Với 60,5% cổ phần, Công ty Năng lượng Gelex là công ty mẹ và nắm quyền chi phối Viwasupco. Đây là một trong 9 doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex). 

Gelex thành lập năm 1990 với vốn điều lệ ban đầu 177 tỷ đồng và doanh thu 300 tỷ đồng. Đến năm 2018, vốn điều lệ của Gelex tăng lên hơn 4.000 tỷ đồng, doanh thu thuần 13.700 tỷ đồng, lợi nhuận ròng gần 1.300 tỷ đồng

HĐQT Gelex có 6 thành viên, trong đó chủ tịch là ông Nguyễn Văn Tuấn. Ông Tuấn sinh năm 1984 và là người trẻ nhất trong HĐQT doanh nghiệp.

Nuoc sach song Da anh 1

Sở hữu khách sạn Melia và đất vàng cạnh hồ Hoàn Kiếm

Hiện Gelex hoạt động trong 4 lĩnh vực chính gồm công nghiệp, tiện ích, logistics và bất động sản. 

Trong lĩnh vực địa ốc, Gelex tập trung khai thác quỹ đất của các đơn vị thành viên theo hướng trọng tâm gồm khách sạn, văn phòng, bán lẻ và bất động sản công nghiệp (nhà xưởng, kho tàng, bến bãi). 

Trong số những dự án của Gelex, nổi tiếng hơn cả là tổ hợp khách sạn Melia Lý Thường Kiệt gồm khách sạn Melia và tòa nhà văn phòng Hanoi Center Office (HCO). 

Khách sạn 5 sao Melia nằm trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, một trong những vị trí đắc địa bậc nhất của Hà Nội. 

Melia từng đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia, trong đó có nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Phái đoàn Triều Tiên chọn Melia làm nơi lưu trú khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 2. 

Pháp nhân sở hữu khách sạn Melia là Công ty SAS-CTAMAD, liên doanh được thành lập năm 1994 giữa Công ty cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM) và Công ty SAS Trading.

HEM là công ty con của Gelex trong khi SAS Trading là thành viên của Tập đoàn TCC thuộc sở hữu của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Tỷ phú Charoen đồng thời sở hữu ThaiBev, doanh nghiệp thông qua pháp nhân Vietnam Berevage đã mua lại 53% vốn Sabeco.

Theo cơ cấu sở hữu, công ty con của Gelex nắm 35% vốn là phần giá trị từ khu đất trên mặt đường Lý Thường Kiệt. 65% vốn còn lại của SAS là phần vốn chi để phát triển dự án.

Nuoc sach song Da anh 2
Khách sạn 5 sao Melia trên đường Lý Thường Kiệt ở thủ đô Hà Nội. Ảnh: Melia.

Ngoài tổ hợp khách sạn Melia và tòa nhà văn phòng HCO, Gelex sở hữu một khu tổ hợp văn phòng cao cấp khác là Gelex Tower tại vị trí 52 Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng. Đây là một trong những tòa nhà văn phòng hạng A ở Hà Nội với tổng diện tích xây dựng hơn 18.000 m2 gồm 22 tầng nổi và 3 tầng hầm. 

Bên cạnh đó, Gelex còn nắm trong tay khách sạn Bình Minh tọa lạc tại ngã tư Trần Nguyên Hãn - Lý Thái Tổ, chỉ cách hồ Hoàn Kiếm 200 m. Tại khu đất vàng này, Gelex đã lập dự án phát triển tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê với tổng diện tích 9.934 m2, dự kiến khởi công vào quý I năm sau.

Ngoài 3 khu đất vàng nói trên tại Hà Nội, Gelex cũng sở hữu dự án Cadivi Tower tại quận 1, TP.HCM trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa cách chợ Bến Thành chỉ 500 m. 

Cháy hàng nước lọc đóng chai

Trước tình trạng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, nhiều hộ dân chọn cách mua nước đóng chai về dùng. Mặt hàng này sau đó trở nên đắt khách, một số loại cháy hàng.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm