Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách sạn bình dân - phân khúc tiềm năng bị bỏ ngỏ

Theo khảo sát “Xu hướng du lịch toàn cầu” của Visa, có tới 90% người Việt chọn du lịch tự túc và chuộng cơ sở lưu trú bình dân. Do đó, phân khúc này được đánh giá là khá tiềm năng.

Theo chia sẻ của một chủ khách sạn 3 sao ở Hà Nội, vào thời gian cao điểm như cuối tuần, ngày lễ Tết, số lượng đặt phòng của khách sạn rất tốt. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm lượng đặt phòng thấp, thậm chí khách sạn còn rơi vào tình cảnh một tuần không có nổi một lượt đặt phòng. Điều này khiến không ít chủ khách sạn cảm thấy đau đầu trong việc giải quyết bài toán vận hành khách sạn, ổn định doanh thu hàng tháng.

Không chỉ rơi vào hoàn cảnh trên, anh Nguyễn Duy Nhất, chủ một chuỗi khách sạn 3 sao tại Hà Nội, cho biết thêm: “Đối tượng khách hàng của phân khúc khách sạn 3 sao tương đối dễ tính, chỉ cần đáp ứng những nhu cầu ngủ nghỉ với chất lượng ổn là được. Song xét về lâu dài, việc phát triển chuỗi khách sạn cần được đồng bộ và nhất quán trong việc xây dựng chuẩn mực về dịch vụ, tiện ích để cân bằng được 2 vế chi phí và trải nghiệm cá nhân”.

Từ đó có thể thấy, việc đảm bảo tỷ lệ lấp phòng hay gia tăng trải nghiệm cá nhân cho khách lưu trú là một trong nhiều vấn đề mà các chủ khách sạn bình dân hiện nay gặp phải trong quá trình vận hành.

Apec Group anh 1

Xu hướng du lịch tự túc bùng nổ góp phần mang đến sự thay đổi cho phân khúc khách sạn bình dân.

Theo báo cáo mới được công bố của Maybank King Eng, số phòng khách sạn trên đầu người ở Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á, trong đó có tới 80% là khách sạn ở tiêu chuẩn bình dân dưới 3 sao. Hầu hết chuỗi khách sạn này đều phát triển theo hướng tự phát, manh mún với quy mô nhỏ lẻ, chưa có sự đồng bộ về tiêu chuẩn.

Mới đây, lãnh đạo cấp cao Savills Việt Nam nhận định, các khách sạn 3-4 sao là phân khúc quen thuộc với du khách nội địa tại hầu hết quốc gia, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các khách sạn thuộc phân khúc này hoạt động khá tốt nhưng về lâu dài, nếu vẫn giữ phương thức kinh doanh truyền thống thì khó đạt được hiệu suất hoạt động cũng như doanh thu bền vững.

Cũng theo vị lãnh đạo này, biên lợi nhuận vận hành đối với các khách sạn bình dân rất nhỏ nên hiệu quả hoạt động là cần thiết. Vì vậy, việc tăng doanh thu thông qua tăng công suất cho thuê phòng là điều quan trọng.

Trong 2 năm trở lại, sự xuất hiện của chuỗi nhượng quyền thương hiệu khách sạn tại thị trường Việt Nam góp phần không nhỏ trong việc thay đổi bộ mặt cho phân khúc khách sạn bình dân. Nguyên tắc hoạt động của mô hình này khá đơn giản, đưa ra các tiêu chuẩn vào quy trình chung với những khách sạn có ngân sách eo hẹp, mục tiêu mang tới nguồn khách ổn định, đảm bảo tỷ lệ lấp phòng và nguồn thu cho chủ khách sạn.

Nhận thấy đây là phân khúc tiềm năng, Apec Group đưa ra chiến lược đẩy mạnh thương hiệu quản lý khách sạn Mandala Hospitality với chuỗi nhượng quyền Mandala Inn, tham vọng mở rộng 600 cơ sở lưu trú trên toàn Việt Nam.

Apec Group anh 2

Mandala Inn đưa ra những quy chuẩn chung về dịch vụ, tiện ích để đồng bộ chuỗi khách sạn bình dân.

Mandala Inn là mô hình nhượng quyền nhắm đến phân khúc khách sạn từ 3 sao trở xuống, với mục tiêu hỗ trợ các khách sạn đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu, tăng công suất phòng, giải quyết được bài toán về chi phí lưu trú và trải nghiệm cá nhân. Khi tham gia vào chuỗi khách sạn nhượng quyền này, các khách sạn sẽ được gắn thêm tên Mandala Inn phía trước, đồng thời chịu sự kiểm soát về chất lượng dịch vụ, tiêu chuẩn tiện ích như phòng ốc, khăn tắm, nước uống, Wi-Fi... để đảm bảo sự đồng nhất.

Phía Mandala Inn sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về việc quảng bá sản phẩm, làm thương hiệu, tư vấn về quản lý nhân sự, bán phòng trực tuyến thông qua mạng lưới liên kết 2.000 công ty du lịch, 4.000 doanh nghiệp đối tác có nhu cầu đặt phòng thường xuyên. Ngoài ra, chuỗi thương hiệu Mandala Inn sẽ giúp các chủ khách sạn hạn chế những rủi ro mà thực tế kinh doanh đặt ra nhờ vào hệ thống quản trị chuyên nghiệp và ứng dụng công nghệ.

Dù chặng đường mới chỉ ở vạch xuất phát, nhưng sự cam kết về số lượng cũng như chất lượng dịch vụ đồng nhất của Mandala Inn hứa hẹn thay đổi tư tưởng và phương thức kinh doanh truyền thống của các cơ sở lưu trú.

Apec Group anh 3

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn hóa dịch vụ, đẩy mạnh về truyền thông - marketing là cách làm mà Mandala Inn hướng đến.

Công ty CP Du lịch và Khách sạn Mandala

Địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà TTTM Grand Plaza số 117 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0961323969; Email: partner@mandalahotel.com.vn.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm