Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách hàng lo mất tiền với dự án của đại biểu TP.HCM bị bắt

Việc ông Trương Vỹ Kiến, Đại biểu HĐND TP.HCM bị bắt khiến gần trăm hộ dân tại Đà Nẵng như ngồi trên đống lửa vì lỡ giao tiền mua đất cho công ty Tân Cường Thành.

Hẹn 3 tháng có sổ đỏ, 3 năm chưa thấy

Tháng 7/2011, công ty Tân Cường Thành thông qua công ty Đất Xanh thông báo mở bán 600 lô đất nền trong tổng số 1.311 lô đất nền của dự án Khu dân cư Liên Chiểu. Nhiều người dân đã giao trước cho phía Tân Cường Thành 90% tiền đặt cọc với lời hứa hẹn từ công ty này sau 3 tháng sẽ bàn giao sổ đỏ. Thế nhưng đã hơn 3 năm trôi qua, lời hứa hẹn này vẫn chưa được thực hiện.

Chị Lê Thị Như Quỳnh (quận Thanh Khê, Đà Nẵng), một người dân đã bàn giao đầy đủ tiền cho phía công ty Tân Cường Thành lo lắng: “Thì cũng cứ nghĩ đất thành phố giao cho dự án phía công ty họ quản lý nên tin tưởng mới mua chứ, ai biết là xảy ra việc này đâu”. Gia đình chị Quỳnh bỏ 1,7 tỷ đồng để mà mua một lô đất. Giờ chị Quỳnh chỉ mong thành phố can thiệp sao cho phía công ty phải thực hiện đúng cam kết, đừng để người dân phải mất trắng.

Cũng tương tự trường hợp chị Quỳnh, anh Nguyễn Văn Phong (phường Hòa Khánh Nam) cũng đã đóng vào hơn 500 triệu theo yêu cầu từ công ty Tân Cường Thành nhưng đến giờ vẫn chưa thể lấy được sổ đỏ. “Họ yêu cầu cọc trước 100 triệu đồng, 3 ngày sau họ bảo phải nộp đủ 90% tổng số tiền lô đất rồi sau 3 tháng sẽ đến bàn giao sổ đỏ. Cuối cùng hẹn rày hẹn mai không có được gì hết. Chúng tôi đành phải xây nhà lên đó để mà bảo vệ đất của mình", anh Phong cho biết.

Người dân từ nhiều nơi đổ về trụ sở công ty Tân Cường Thành.
Cũng trong những ngày qua, tin ông Trương Vỹ Kiến bị bắt nhanh chóng lan ra, nhiều người dân từ khắp nơi đổ xô về trụ sở của công ty Tân Cường Thành để đi đòi sổ đỏ. Họ kéo đến vây kín trước cổng công ty yêu cầu những người có trách nhiệm của công ty này phải nhanh chóng bàn giao sổ đỏ.

“Nhiều lắm, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi chi cũng có hết, năm 2011 qua môi giới của công ty Đất Xanh gia đình tôi mua lô đất với giá 600 triệu đồng và đã chồng đủ 550 triệu đồng theo đúng hợp đồng. Họ hẹn 3 tháng là bàn giao sổ đỏ mà đến hơn 3 năm rồi chưa thực hiện việc này. Vợ chồng tôi ở tận Đại Lộc, Quảng Nam, 3 năm nay cứ phải ra vào miết để đòi sổ đỏ như thế này đây”, bà Phan Thị Tin (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) ngao ngán cho biết.

Những người dân chưa nhận được sổ đỏ thì vô cùng hoang mang lo lắng trước nguy cơ sẽ mất trắng, riêng với những hộ đã nhận đất, xây dựng nhà ở trên lô đất dự án của Tân Kiến Thành thì phấp phỏng lo âu trước việc sẽ bị thu hồi.

Nhà không số, phố không tên

Hiện những hộ dân đã đến sinh sống tại đây không những phấp phỏng lo âu trước việc bị thu hồi lại đất mà còn phải “cắn răng” sống trong cảnh “nhà không số, phố không tên”, không điện, không nước, không tổ chức chính quyền.

Chị Phan Thị Sen (42 tuổi, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho biết: “Từ đầu khi bàn giao tiền cho công ty, họ đã cam kết sẽ bàn giao sổ đỏ và hoàn thiện các công trình thiết yếu đường giao thông, điện nước đầy đủ. Vậy mà họ đã không thực hiện cái gì cả. Vì không có sổ đỏ nên đi đem hồ sơ đi xin bên Điện lực, bên Nhà máy nước để được nối nước nối điện thì đều bị từ chối. Họ nói giấy tờ biên nhận đã đóng tiền cho Tân Kiến Thành đó không có giá trị pháp lý”. 

Chị Sen (trái) và bà Tin đã nhiều năm đi đòi sổ đỏ mà vẫn chưa được.

Không điện không nước nên suốt 2 năm qua, chị Sen cũng như các hộ dân khác phải đi gánh nước từ nơi khác về để sử dụng. Và không chỉ với gia đình chị Sen mà nhiều hộ dân khác ở đây cũng rơi vào tình trạng khốn khổ tương tự sau khi bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua đất xây nhà.

“Nắng thì bụi, mưa thì nước ngập lênh láng, khổ vô cùng vô tận!”, anh Nguyễn Văn Phong đang sinh sống tại đây bức xúc. “Chúng tôi là dân, chúng tôi bỏ tiền mồ hôi công sức ra để mua đất rồi. Giờ có thế nào cũng mong  UBND, HĐND TP Đà Nẵng đứng ra can thiệp giúp người dân chúng tôi được có sổ đỏ, giải quyết được cho người dân nhu cầu về điện, nước, hệ thống đường sá giao thông. Đừng để chúng tôi phải sống cảnh khốn khổ 'nhà không số phố không tên' vô chính phủ như thế này”, anh Phong khẩn thiết. 

Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Người dân hoang mang là đúng. Đặc biệt khi có thông tin bắt lãnh đạo Tổng công ty ở trong TPHCM. Nói gì thì nói, lãnh đạo bị bắt nhưng tài sản có thể vẫn còn đó. Việc cấp sổ cho dân cần phải nhanh chóng hoàn tất”.

http://seatimes.com.vn/hang-tram-khach-hang-tan-cuong-thanh-hoang-mang-0196291.html

Theo Nguyên Phi / Thời báo Đông Nam Á

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm