Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách hàng được hưởng lợi gì từ chuyển đổi số trong viễn thông?

Cách mạng 4.0 đã đem lại nhiều giải pháp công nghệ thông tin hiện đại cho các nhà mạng. MobiFone đã tận dụng điều này để nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Ngày nay, cuộc cách mạng 4.0 đã dần trở thành một phần của cuộc sống thường nhật, đem lại nhiều thay đổi tích cực cho người dân tại Việt Nam. Đặc biệt, cuộc đua chuyển đổi số giữa các doanh nghiệp, đơn vị viễn thông đã đem lại cho khách hàng nhiều lợi ích, cả về dịch vụ viễn thông và lĩnh vực chăm sóc khách hàng.

Thay vì tới trực tiếp cửa hàng hay thao tác thủ công trên điện thoại, giờ đây, khách hàng có thể thực hiện hầu hết giao dịch viễn thông trên các ứng dụng tiện ích của nhà mạng. Các thông tin về tài khoản khuyến mại, dung lượng... được cập nhật liên tục, cùng với sự phủ sóng rộng khắp của mạng 3G/4G tạo điều kiện cho khách hàng chủ động trải nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.

Với ứng dụng My MobiFone, chủ thuê bao không cần đến cửa hàng hay gọi tổng đài khi muốn tìm hiểu về các gói cước hay mức chi tiêu viễn thông. Người dùng có thể tra cứu thông tin số dư, tài khoản khuyến mãi, tài khoản dữ liệu truy cập Internet, số dư phút gọi hay đăng ký-hủy dịch vụ giá trị gia tăng...

Ngay cả thao tác nạp thẻ truyền thống cũng được thay thế bằng nhiều giải pháp công nghệ, từ nạp trên ngân hàng trực tuyến tới mua thẻ qua các ví điện tử. Khách hàng không còn phải nhập từng mã số trên thẻ.

Một số nhà mạng còn áp dụng hình thức QR Pay hiện đại và tiện ích hơn. Trong đó, MobiFone gắn mã QR định danh cho khách hàng. Với mã này, người dùng có thể quét mã QR bằng ứng dụng của ngân hàng để nạp tiền, trả cước trong thời gian ngắn hơn so với các phương pháp khác.

MobiFone anh 1
Các phương pháp thanh toán tiện lợi ngày càng phổ biến.

Chị Vân Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) hào hứng: “QR Pay thuận tiện hơn so với mua thẻ bằng ví điện tử hay nạp tiền qua ngân hàng trực tuyến, vì không cần tới các bước đăng nhập, nhập mã bảo vệ... Giờ đây, tôi chỉ cần quét mã là nạp xong, không tốn thời gian như trước nữa”.

Không chỉ khiến trải nghiệm dịch vụ viễn thông của khách hàng cá nhân trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn, các nhà mạng còn cập nhật công nghệ hiện đại và tạo ra các ứng dụng, tiện ích hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp. Việc quản lý chi phí viễn thông là một vấn đề lớn với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, tư vấn.

Anh Quang, một doanh nhân trong ngành tư vấn, cho biết công ty anh hỗ trợ phòng kinh doanh chi phí gọi điện thoại cho khách hàng mỗi tháng. Tuy nhiên, việc kiểm soát lượng phí này rất khó, nhân viên thường sử dụng quá hạn mức thường xuyên diễn ra, khiến chi phí viễn thông hàng tháng tiêu tốn một khoản không nhỏ. Hay như các chuỗi cửa hàng kinh doanh ăn uống, thực phẩm... chi phí gọi nội bộ giữa các nhân viên, các cơ sở cũng không hề thấp.

Để giải bài toán đau đầu này, nhà mạng đã tạo ra những phần mềm, dịch vụ giúp khách hàng doanh nghiệp chủ động quản lý chi phí viên thông, chi tiêu theo định mức hay cấp bậc. MobiFone đem đến một giải pháp qua dịch vụ mBiz Thoại thuộc giải pháp mBiz 360, cho phép chủ doanh nghiệp quản lý và thiết lập hạn mức tiêu dùng viễn thông của từng nhân viên.

Trong đó, mỗi nhân viên sẽ được ấn định một hạn mức theo doanh nghiệp đề ra, phần phát sinh còn lại sẽ do nhân viên tự thanh toán. Ngoài ra, dịch vụ này còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm cước phí gọi nội bộ, khi giá cước các cuộc gọi giữa thuê bao người dùng mBiz được hưởng ưu đãi lớn.

MobiFone anh 2
Các giải pháp viễn thông cho doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm.

Quan trọng hơn, dịch vụ này dễ sử dụng, không cần cài đặt phần mềm hay đòi hỏi cấu hình điện thoại, không cần quay số thêm. Đồng thời, thuê bao vẫn giữ được các ưu đãi và gói cước đang sử dụng khi tích hợp thêm dịch vụ mBiz360.

Mảng logistics (chuyển phát nhanh, vận tải, giao nhận) cũng là một thị trường lớn được hưởng lợi từ chuyển đổi số trong viễn thông. Anh Nguyễn Tuấn (chủ một đơn vị giao nhận) cho biết chi phí viễn thông hàng tháng của công ty tiêu tốn một khoản không nhỏ, không chỉ từ việc nhân viên liên lạc với khách hàng, mà còn từ việc liên lạc nội bộ để cập nhật tình trạng, vị trí món hàng. Nỗi lo của anh đã được giải quyết nhờ dịch vụ mTracker của MobiFone, ứng dụng di động trên nền tảng Cloud, cho phép người quản lý định vị, gián sát lộ trình hoạt động của nhân viên giao nhận và quản lý điểm trên tuyến. Cuối năm 2018, nhà mạng này còn tiếp tục phát triển dịch vụ tổng đài di động mBiz Contact và mBiz Data, đem lại thêm cho khách hàng doanh nghiệp những giải pháp mới để quản lý chi phí viễn thông.

“Chuyển đổi số” không còn là khái niệm quá xa lạ và sẽ ngày càng bắt rễ sâu hơn trong lĩnh vực viễn thông, thúc đẩy các nhà mạng tìm tòi, phát triển các dịch vụ, ứng dụng phục vụ và thu hút khách hàng. Những chuyển đổi này sẽ đem lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí viễn thông, mà còn cung cấp những giải pháp quản lý, vận hành hiệu quả.

Giang Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm