Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách có thể gọi Cục Hàng không nếu vé máy bay cao hơn quy định

Theo quy định, giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản dao động 1,6-3,75 triệu đồng cho mỗi chặng một chiều chưa bao gồm các loại thuế, phí.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản liên quan đến việc thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc hành khách phải mua vé máy bay cao hơn mức giá quy định trên các đường bay nội địa, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023.

Cơ quan này khuyến cáo hành khách nên mua vé máy bay qua phòng vé hoặc các đại lý chính thức của hãng để đảm bảo quyền lợi khi tham gia giao thông bằng đường hàng không.

“Hành khách cần cẩn trọng khi mua vé qua các kênh trung gian không có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, hành khách cần lưu ý mức giá vé máy bay không được cao hơn mức giá vé quy định”, Cục Hàng không nhấn mạnh.

Thông tư 17/2019/TT-BGTVT về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa quy định dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản có giá 1,6-3,75 triệu đồng/vé một chiều tùy theo cự ly đường bay. Mức giá này chưa bao gồm các khoản phải thu khác như VAT, phí an ninh, hành lý, chỗ ngồi...

Nhóm Khoảng cách đường bay Giá tối đa (triệu đồng/vé một chiều)
I Dưới 500 km
1 Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội 1,6
2 Nhóm đường bay khác 1,7
II Từ 500 km đến dưới 850 km 2,2
III Từ 850 km đến dưới 1.000 km 2,79
IV Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km 3,2
VTừ 1.280 km trở lên3,75

Trong quá trình mua vé qua các kênh phân phối, nếu thấy giá vé cao hơn quy định, hành khách có thể phản ánh đến đường dây nóng của Cục Hàng không (0916562119) các thông tin bao gồm nhưng không hạn chế về giá vé, đường bay, đại lý bán vé, hãng hàng không... để Cục có cơ sở xử lý theo quy định đối với các vi phạm nếu có.

“Cho đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của hành khách đi lại bằng đường hàng không. Trong đó, có việc bán vé máy bay theo đúng quy định của pháp luật trên các đường bay nội địa”, lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận.

Siết chặt việc buôn lậu qua đường hàng không

Hãng bay cần quán triệt và yêu cầu tổ bay chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động hàng không.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm