Từ sáng đến trưa 27/1 (25 tháng chạp), sảnh chờ check-in của các hãng ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chật kín khách xếp hàng. Hàng trăm người vật vờ nằm, ngồi khắp nơi vì giờ bay thay đổi.
Tình trạng này diễn ra nhiều ngày nay dù Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ra nhiều giải pháp phân luồng, giải tỏa hành khách.
Đổi 2 lần vé vì chuyến bay "ma"
Hoàng Yến (khách bay TP.HCM - Thanh Hóa) cho biết đã đến sân bay từ 6h sáng. Tuy nhiên, đến 11h30, cô phải hủy 2 lần vé của Vietjet vì hãng thông báo chuyến bay không tồn tại. Yến cho biết bảng điện tử vẫn hiển thị số hiệu chuyến bay.
"Các bạn nhân viên không thể giải thích được, xem như tôi mất luôn vé mấy triệu (hạng thương gia). Tôi phải mua lại vé khác bên Vietnam Airlines, đang chờ họ sắp xếp và cũng chưa có thời gian cố định", cô nói.
Hoàng Yến, khách chờ bay chuyến TP.HCM - Thanh Hóa. Ảnh: Thư Trần. |
Tại khu vực làm thủ tục, Ngọc Nơ (khách bay TP.HCM - Hà Nội) cầm xấp giấy tờ của gia đình 4 người lớn nhỏ, không ngừng nghe điện thoại. Nơ cho biết từ lúc đến sân bay, cô phải chờ làm thủ tục hơn một giờ song không thể hoàn thành. Nữ khách được nhân viên hãng thông báo đã trễ chuyến và yêu cầu trả thêm 600.000 đồng/người để đổi vé.
"Nói đi sớm quá thì ùn tắc, tôi bay 11h55, 10h kém tôi đã đến đây. Ra đến phòng vé thì chờ mãi nhân viên không xuất vé, cứ cãi cọ rồi không quét mã. Mất một lúc sau thì họ yêu cầu bù thêm 1,8 triệu cho 4 vé thì hỏi xem có chịu được không?", cô bức xúc.
"Một lần tởn đến già"
Có mặt từ 5h kém để bay chuyến 9h45, gia đình 5 người của anh Nguyễn Văn Huân (bay TP.HCM - Hà Nội) cho biết phải chờ đến 16h mới được khởi hành.
Anh Huân cho hay do ở Đồng Nai, gia đình phải thuê xe mất 700.000 đồng để đến sân bay sớm. Tuy nhiên khi đến làm thủ tục, anh mới biết chuyến bay của mình bị hoãn đến 16h.
"Nếu được thông báo trước, cả nhà tôi tội gì phải đến sớm để vật vạ ở sảnh bay thế này. Mình thanh niên thì không nói, có mẹ già, con nhỏ, phải thức từ 3h sáng để đến đây, chờ 10 giờ, thế nhưng chỗ ngồi cũng không có. Một lần tởn đến già", anh bức xúc.
Anh Nguyễn Văn Huân, khách bay TP.HCM - Hà Nội. Ảnh: Thư Trần. |
Ngồi chờ suốt 10 giờ, anh Huân cho biết đã chứng kiến nhiều hành khách bức xúc và yêu cầu trả vé vì bị delay từ 6h sáng hôm trước đến trưa nay. Nhiều người khác phải bù phí, đổi vé vì hãng không chấp nhận chứng minh nhân dân cũ thay vì căn cước...
Chị Minh Đức (bay TP.HCM - Phú Yên) cho biết phải hoãn bay một ngày vì hãng yêu cầu giấy khai sinh trẻ nhỏ phải là bản gốc. Theo chị, tại quầy làm thủ tục, chị không được thông báo giấy khai sinh của con mình không đạt yêu cầu. Sau khi gửi hành lý, chuẩn bị đến cửa bay, nữ khách này mới được yêu cầu bổ sung bản gốc giấy khai sinh.
Liên quan đến hoạt động hỗ trợ hành khách, đại diện Vietjet Air cho biết hãng đã gửi khuyến cáo đến hành khách về việc chuẩn bị trước giấy tờ tùy thân, khai báo y tế trước khi đến sân bay, đóng kiện hàng ký gửi theo đúng quy cách để việc làm thủ tục được nhanh chóng.
Khu vực làm thủ tục bay ngày 27/1. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Tại nhà ga Tân Sơn Nhất, Vietjet đã mở 100% cửa check-in, bố trí nhân sự phân luồng, giảm ùn tắc và giải quyết vướng mắc về thủ tục cho hành khách.
Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết những ngày này hãng luôn phải cử lực lượng trực tại khu vực check-in và soi chiếu an ninh để hỗ trợ những hành khách sát giờ bay vẫn chưa làm thủ tục.
"Chúng tôi tìm khách có chuyến bay sát giờ, ai đến khu vực check-in muộn thì hỗ trợ xử lý nhanh rồi đưa khách qua khu vực soi chiếu. Nếu khu vực soi chiếu đang đông thì hỗ trợ đưa khách qua khu vực ưu tiên soi chiếu nhanh để kịp giờ bay. Đây là công việc thường xuyên trong giai đoạn cao điểm Tết", đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khuyến cáo hành khách không nên đến sân bay quá sớm, gây ùn tắc ở nhà ga. Hành khách khai báo thông tin chuyến bay trên phần mềm PC-Covid từ ở nhà để rút ngắn thời gian làm thủ tục tại sân bay.
Bình luận