Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách chi hàng nghìn USD ở qua đêm trong chùa Nhật Bản

Khoảng 300 ngôi chùa ở Nhật Bản mở dịch vụ lưu trú qua đêm cho du khách trong bối cảnh dân số và tín đồ Phật giáo của nước này ngày càng giảm.

Khi đến thăm chùa, khách có thể thiền định và dùng thư pháp Nhật Bản để chép tay kinh Phật. Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, 80% khách đến trọ ở chùa trên núi Koya, di sản văn hóa thế giới, là từ các nước phương Tây.

Tổ chức phi lợi nhuận Nippon Foundation có trụ sở tại Tokyo và một số ngôi chùa ở Kyoto đã cùng thành lập dự án "Iroha Nihonon", nhắm vào khách du lịch nước ngoài giàu có. Dự án nhằm nâng cao nhận thức về Nhật Bản và các giá trị văn hóa thông qua những chương trình như tụng kinh và trà đạo, theo AP.

Kể từ tháng 9/2016, nhiều ngôi chùa ở Kyoto bắt đầu mở dịch vụ lưu trú cho du khách với giá khoảng 150.000 yên (1.410 USD)/đêm. Cho đến nay, 148 nhóm với tổng số 476 người đã lưu lại các ngôi chùa này.

Kể từ tháng 5/2018, chùa Ninnaji, di sản thế giới được được hoàng đế Uda thành lập năm 888 tại Kyoto, cũng cho khách ngủ qua đêm với giá 1 triệu yên (9.400 USD)/đêm.

Du khách có thể thuê phòng theo phong cách hoàng gia trong ba giờ và thưởng thức nhạc gagaku, loại nhạc cung đình cổ xưa của Nhật Bản, và tụng kinh Phật shomyo.

qua dem tai chua Nhat Ban anh 1
Chùa Ninnaji ở Kyoto. Ảnh: Wikimedia Commons.

Dù giá thuê rất cao, dịch vụ này vẫn được du khách ưa chuộng với tổng số 48 khách qua đêm tại chùa tính đến nay.

"Trải nghiệm xa xỉ là ở chỗ bạn có thể có sự yên tĩnh cho riêng mình", "Rất xúc động khi có thể ở trong ngôi chùa với lịch sử 1.000 năm tuổi", hai khách thuê phòng tại chùa bình luận.

Số tiền cho thuê phòng được sử dụng cho việc bảo tồn các ngôi chùa. Chi phí duy tu khoảng 30.000 di tích văn hóa là rất lớn. Một người quản lý chùa Ninnaji cho biết: "Tiền quyên góp là không đủ, vì vậy chương trình này của chùa nhằm mục đích bảo đảm nguồn tài trợ". 

Ngoài ra, chùa Ninnaji và năm ngôi chùa khác ở Kyoto có kế hoạch phân bổ một phần doanh thu cho việc khôi phục các di sản bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

"Trong bối cảnh số Phật tử đang sụt giảm, nhiều ngôi chùa đã chuyển thành các nhà nghỉ, số khác lại muốn tạo cơ hội cho nhiều người dân đến tham quan", một người điều hành của Terahaku, trang web giới thiệu các ngôi chùa có dịch vụ lưu trú, nói.

"Chúng tôi muốn tăng số chùa trên hệ thống lên 100 vào cuối năm nay", người này cho biết.

Cặp đôi Czech bị chỉ trích vì vén váy 'quấy rối' đền thiêng Bali

Cặp đôi người Czech nổi tiếng trên Instagram mới đây hứng "mưa chỉ trích" vì có hành động xấu xí với nước thiêng ở một ngôi đền cổ trên đảo Bali, Indonesia.

Bị tố quan hệ với phụ nữ, nhà sư Canada nổi tiếng ở Thái phải rời chùa

Nhà sư người Canada nổi tiếng với người dân địa phương ở Mae Hong Son, tỉnh phía bắc Thái Lan, vì giúp đỡ người nghèo đã rời chùa sau cáo buộc quan hệ tình dục với phụ nữ.



Hương Ly

Bạn có thể quan tâm