Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khắc tinh của những kẻ giết tê giác trái phép ở Nam Phi

Với khả năng đánh hơi và lần dấu nhạy bén, chú chó mang biệt danh "Sát thủ" là nỗi khiếp sợ của những tay săn trộm tê giác tại Nam Phi.

"Sát thủ", chú chó giống Malinois của Bỉ, là trợ thủ đắc lực của lực lượng kiểm lâm trong hoạt động trấn áp nạn săn bắn trái phép tại Vườn quốc gia Kruger, Nam Phi. Nửa đầu năm nay, chú chó 6 tuổi đã giúp lực lượng kiểm lâm Nam Phi bắt hơn 15 kẻ săn trộm, Daily Mail đưa tin.
"Sát thủ" cùng một nhân viên bảo vệ rừng ở Nam Phi. Henry Holthyzen, một người làm việc tại Học viện Đào tạo chó nghiệp vụ K9, đã nuôi "Sát thủ". Ông kể: "Nó là một con chó hoạt bát với khả năng lần dấu bẩm sinh và rất dũng cảm". Holthyzen là người nhận ra khả năng thích ứng của giống Malinois và giúp tham gia hoạt động chống săn bắn trái phép ở Nam Phi. 
Người ta huấn luyện "Sát thủ" trong 16 tháng trước khi chuyến nó đến lực lượng kiểm lâm ở Vườn quốc gia Kruger để học cách nhận biết mùi, bám theo đường mòn và chiến đấu. Johan de Beer, người quản lý đàn chó nghiệp vụ của Vườn quốc gia Kruger, cho biết: "Khả năng đánh hơi tốt giúp Sát thủ lùng dấu vết của các tay săn trộm dễ dàng". Dù mang biệt danh "Sát thủ", chú chó giống Malinois không phải động vật khát máu. Theo Beer, "Sát thủ" chỉ chiến đấu với những kẻ săn trộm, còn khi ở trại nó lại là một chú chó lành, thích ngồi trên trực thăng.
"Sát thủ" gần gũi với Amos Mzimba, người huấn luyện chó. Mzimba nói: "Tôi và "Sát thủ" rất hiểu nhau nên cả hai luôn làm tốt nhiệm vụ". Khi phát hiện những kẻ săn trộm hay xác tê giác, "Sát thủ" và Mzimba nhanh chóng lên trực thăng để tới khu vực tuần tra. Nhiều lần, Mzimba và "Sát thủ" phải lần dấu những tay thợ săn trái phép trên quãng đường 8 km. 
Giới chức tại Vườn quốc gia Kruger muốn tăng số lượng chó nghiệp vụ từ 29 lên 40 con tới cuối năm nay. Beer nói: "Những chú chó đang góp công lớn vào việc bắt bọn săn trộm. Những kẻ phạm tội rắc bột ớt trên đường nhưng lũ chó vẫn có thể phát hiện chúng".
Một thợ săn trộm, do "Sát thủ" phát hiện, đứng trong một phiên tòa. Giống chó Malinois của Bỉ có thể trở thành những con vật hữu ích trong các hoạt động của quân đội hoặc cảnh sát trên thế giới. Năm 2011, Cairo, chú chó giống Malinois của Bỉ, tham gia hoạt động tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.
Từ năm 2007, số lượng tê giác chết vì nạn săn trộm tăng với tốc độ chóng mặt sau từng năm tại vườn quốc gia Kruger. Những kẻ săn trộm giết tê giác vì lợi nhuận khổng lồ từ hoạt động bán sừng tê giác. Năm 2014, khoảng 1.215 con tê giác bị giết và con số này sẽ tăng tới mức cao hơn trong năm nay.

Cận cảnh chó nghiệp vụ tác chiến cùng lính Mỹ

Những chú chó nghiệp vụ xuất hiện cùng nhiều đơn vị lính Mỹ trên khắp các chiến trường.

Hành trình của biệt đội chó săn chuột đêm

Trong màn đêm tĩnh lặng bao trùm lên các ngõ ngách của thành phố New York, Mỹ, biệt đội chó săn chuột đang thực hiện nhiệm vụ bắt những con chuột Na Uy nặng 0,5 kg.


Nguyễn Thái

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm