Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Khác biệt trong hai vụ ngoại tình trên màn ảnh

Khai thác cùng đề tài hôn nhân gia đình, nhưng “30 chưa phải là hết” và “Thế giới hôn nhân” đã mang đến cho khán giả góc nhìn và cảm xúc trái ngược.

Hôn nhân, ngoại tình không còn xa lạ với người hâm mộ những bộ phim truyền hình dài tập. Hồi đầu năm, họ được chiêu đãi câu chuyện hôn nhân tan vỡ đầy bạo lực và thù hận trong Thế giới hôn nhân. Trong khi đó, 30 chưa phải là hết lại mang đến góc nhìn tuy không kém phần cay đắng nhưng thấm thía và nhân văn.

Hai tựa phim được khán giả săn đón

Hiện tại, Thế giới hôn nhân đang là bộ phim có rating cao nhất lịch sử truyền hình cáp Hàn Quốc. Trung bình mỗi tập phim có rating 18,83% toàn quốc và 21,19% tại Seoul theo thống kê của Nielsen Korea.

30 chua phai la het the gioi hon nhan anh 1

Chuyện tình tay ba của Thế giới hôn nhân từng khiến khán giả sững sờ vì hận thù và bạo lực. Ảnh: Jtbc.

Tại Trung Quốc, 30 chưa phải là hết cũng nằm trong top những bộ phim có lượt người xem đông đảo. Theo thống kê của Data Win, 30 chưa phải là hết liên tục giữ vị trí quán quân trong bảng xếp hạng rating nhiều tuần. Lượng khán giả theo dõi mỗi tập cũng nhiều gấp 4 lần so với các tựa phim phát sóng cùng thời điểm.

Ở Việt Nam, trang fanpage không chính thức của Thế giới hôn nhân có hơn 19.000 người theo dõi, còn fanpage không chính thức của 30 chưa phải là hết đạt 146.894 người.

Khác biệt trong không khí

Nếu toàn bộ câu chuyện trong Thế giới hôn nhân xoay quanh vụ ngoại tình và âm mưu trả thù ngột ngạt, tăm tối giữa Sun Woo, Tae Oh và Da Kyung thì trong 30 chưa phải là hết, khán giả sẽ bước vào thế giới của ba cô gái Cố Giai, Mạn Ni và Hiểu Cần với ba sắc màu và câu chuyện tình yêu khác nhau.

Nếu câu chuyện giữa Cố Giai và Huyễn Sơn mang màu sắc bi kịch hôn nhân giống Sun Woo và Tae Oh của Thế giới hôn nhân, chuyện “gương vỡ lại lành” của Hiểu Cần và chồng cũ lại mang màu sắc của sự tự khám phá và thấu hiểu chính mình.

Cuối cùng, đường tình trắc trở của “quý cô độc thân” Mạn Ni khiến khán giả đồng cảm vì tìm thấy trong đó một phần bản thân họ giữa những rối ren của đời sống thường nhật.

30 chua phai la het the gioi hon nhan anh 2

Chuyện tình Cố Giai và Huyễn Sơn trong nửa đầu 30 chưa phải là hết tựa câu chuyện cổ tích ngọt ngào. Ảnh: Shanghai Ningmeng.

Câu chuyện ngoại tình trong 30 chưa phải là hết thu hút khán giả cũng như là trọng tâm của bộ phim, người xem vẫn không cảm thấy bị gò bó hay mệt mỏi. Họ vẫn có thể cảm nhận được sự sẻ chia và gắn bó trong tình bạn của ba cô gái, niềm vui cũng như nỗi buồn của họ, cùng đồng cảm với nghị lực sống, nghị lực vươn lên…

Việc khai thác các nhân vật trong mối quan hệ phức tạp nơi công sở cũng mang lại cho 30 không phải là hết thêm màu sắc và câu chuyện đa dạng, chân thực hơn.

Thực tế, mỗi con người đều cần phải làm việc, hành động và suy nghĩ hướng tới những điều tích cực thay vì mãi mắc kẹt trong cảm giác bất lực và hận thù khi chuyện tình yêu không diễn ra như ý muốn.

30 không phải là hết cũng dễ dàng nhận được sự đồng cảm của khán giả khi khéo léo cài cắm những câu thoại đắt giá trong mỗi cảnh phim. Với một chút biến tấu trong câu từ và ý tưởng, những điều nghiễm nhiên đúng bỗng biến hóa thành loạt lời thoại đầy chiêm nghiệm.

Những hướng đi khác nhau của cùng một mâu thuẫn hôn nhân

Cuộc hôn nhân của Sun Woo với Tae Oh, của Cố Giai với Huyễn Sơn trên màn ảnh dù có nhiều nét tương đồng vẫn mang lại cho khán giả những cảm xúc trái ngược, bắt đầu từ cách xây dựng nhân vật.

Tae Oh của Thế giới hôn nhân là gã đàn ông giàu tham vọng. Anh sống với ước mơ trở thành đạo diễn tài danh. Nhưng thứ Tae Oh thiếu lại chính là sự tự tin. Vì thiếu tự tin, người đàn ông luôn mặc cảm mình thua kém, thành công đều nhờ vào danh tiếng của vợ.

30 chua phai la het the gioi hon nhan anh 3

Cố Giai đã lựa chọn đối mặt với vụ ngoại tình của chồng bằng thái độ bình tĩnh và nhân văn. Ảnh: Shanghai Ningmeng.

Vừa ngầm thừa nhận mình núp bóng vợ nhưng đôi khi lại quá sĩ diện để công khai điều ấy, Tae Oh luôn tìm cách phớt lờ và coi thường vai trò của Sun Woo. Tae Oh lựa chọn Da Kyung bởi anh muốn sống trong thứ cảm giác được tôn thờ chứ không hẳn là tình yêu.

Tương tự với Huyễn Sơn. Người đàn ông ngoài 30 không thể chiến thắng ham muốn được một lần nữa phiêu lưu ái tình như thuở thanh xuân. Thứ Huyễn Sơn tìm kiếm là người mang lại cho anh cảm giác mình là gã đàn ông phong độ, đủ sức che chắn cho người phụ nữ của cuộc đời – điều mà khi ở bên Cố Giai, anh không có cơ hội thể hiện.

30 chua phai la het the gioi hon nhan anh 4

Sự chuộc tội của Huyễn Sơn ở cuối phim khiến khán giả phần nào nhận ra anh không hoàn toàn là người vô trách nhiệm. Ảnh: Shanghai Ningmeng.

Tuy nhiên, ở Huyễn Sơn, khán giả có thể cảm thấy sự trân trọng và biết ơn những hy sinh của Cố Giai toát ra trong từng cử chỉ, lời nói. Huyễn Sơn không lấy Cố Giai làm cái cớ biện minh cho những khó khăn mình gặp phải trong sự nghiệp, lại càng không phải một sớm một chiều đã sa vào lưới tình với kẻ thứ ba.

Khi vụ ngoại tình vỡ lở, Cố Giai quyết ly hôn Huyễn Sơn. Nhưng nhà máy sản xuất pháo hoa của Huyễn Sơn xảy ra sự cố khiến anh phải vào tù. Ở trong tù, chứng kiến Cố Giai một lần nữa dốc sức vì mình, Huyễn Sơn chủ động nhắc lại chuyện chia tay, giải thoát cho người phụ nữ ngoài 30 khỏi gã chồng bội bạc.

Hành động của anh không phải sự cao thượng. Nó là phút sám hối của gã đàn ông đã gây ra cho người phụ nữ hết lòng vì mình quá nhiều đau khổ. Bản lĩnh của người đàn ông dù xuất hiện muộn màng nhưng vẫn vớt vát chút ít thiện cảm của khán giả với Huyễn Sơn.

Hành động của anh trái ngược với sự yếu hèn, luôn viện cớ mình là nạn nhân để hết lần này đến lần khác gây đau khổ cho những người xung quanh như Tae Oh.

Thế giới hôn nhân có thể mang lại cho khán giả cảm giác thỏa mãn, ít nhiều pha lẫn sự cay độc, nhưng đến phút cuối những gì còn lại trong bộ phim chỉ là cảm giác trống vắng dở dang. Đây là dạng bài học đạo đức mà các nhân vật buộc phải rút ra sau 16 tập phim khi đã để bản năng trả thù, làm lu mờ ý chí.

30 chưa phải là hết, các nhân vật ngay từ đầu đã lựa chọn đối diện với lỗi lầm. Họ chia tay nhau cũng xuất phát từ sự trân trọng quãng thời gian yêu thương đã qua và mong muốn đối phương được hạnh phúc. Do đó, kết phim phần nào cũng nhẹ nhõm, hứa hẹn kết cục tươi sáng hơn cho tất cả.

'30 chưa phải là hết' - bộ phim cô gái nào xem cũng thấy mình trong đó

Thực tế và cuốn hút, bộ phim "30 chưa phải là hết" khiến khán giả theo dõi từng tập. Phim thậm chí là "cuốn cẩm nang gia đình" mà phụ nữ phải xem.

Sạn phim '30 chưa phải là hết' khiến khán giả bật cười

"30 chưa phải là hết" là tác phẩm ''gây sốt'' màn ảnh Hoa ngữ mùa hè 2020. Phim được đánh giá cao về nội dung nhưng cũng không tránh khỏi một số hạt sạn hậu kỳ.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm