Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khabib Nurmagomedov - 'Đại bàng' soán ngôi McGregor khỏi vương triều

Khabib như một sự pha trộn giữa trật tự và hỗn loạn trong cùng một hình ảnh của nhà vô địch.

Đã rất lâu từ sau thời của “Sa hoàng” Fedor Emelianenko, người ta mới thấy một gã người Nga trầm tĩnh lại khuấy đảo sàn võ thuật thế giới. Đó là Khabib Nurmagomedov, "Đại bàng Nga" lật đổ Conor McGregor khỏi vương triều UFC.

Trở lại thời điểm trước ngày 7/10/2018, khi sự kiện UFC 229 chưa diễn ra, chỉ fan ruột của MMA hay giải đấu UFC mới biết tới Khabib, kẻ đang giữ ngôi vương của hạng nhẹ UFC lúc này. Bởi lẽ trong thời khắc đó, đa phần khán giả chỉ trông đợi sự trở lại của ngôi sao số 1 của UFC Conor McGregor, "Gã điên" đã hơn 2 năm vắng bóng khỏi sàn đấu võ tổng hợp.

Tuy nhiên, trong buổi tối hôm đó tại nhà thi đấu T-Mobile Arena (Las Vegas Mỹ), không phải Conor, Khabib mới là ngôi sao sáng nhất giữa sự hỗn loạn của UFC 229.

Khabib Nurmagomedov anh 1
Khabib hạ Conor McGregor hồi năm ngoái.

Lớn lên giữa môi trường khắc nghiệt của võ thuật

Sinh ra ở cuối thời kỳ Xô Viết, Khabib lớn lên giữa giai đoạn nước Nga và quê hương Dagestan của anh đang bị chia năm xẻ bảy bởi các cuộc nội chiến. Với tình hình xã hội phức tạp, cha của Khabib, ông Abdulnamap, đưa ra một quyết định ảnh hưởng rất lớn tới thế hệ thanh thiếu niên Dagestan.

Lo sợ con trai cùng đám thiếu niên rơi vào các trận chiến trên đường phố, hay tệ hơn là gia nhập các nhóm phiến quân nổi loạn, ông Abdulnamap cùng vài người bạn đang là HLV các đội tuyển vật quốc gia xây dựng phong trào tập luyện thể dục thể thao cho thanh niên ở Dagestan. Dòng máu chiến binh của Khabib được nuôi dưỡng từ đó.

Dưới sự kèm cặp nghiêm khắc của gia đình, Khabib sớm đạt đẳng cấp bậc thầy trong các môn Judo, Wrestling và đặc biệt Sambo. Ở tuổi 17, anh đã là nhà vô địch trước khi trở thành một võ sĩ MMA chuyên nghiệp 2 năm sau đó.

Hai lần giành chức vô địch SAMBO thế giới, nhưng để thực hiện mục tiêu trở thành võ sĩ MMA số một hành tinh, năm 2011, Khabib chính thức về dưới trướng UFC với bản hợp đồng 6 trận đấu. Từ lúc đó, khán giả bắt đầu chứng kiến sự tung hoành của “Đại bàng Nga” trên đất Mỹ.

Khabib Nurmagomedov anh 2
Những cú đấm của Khabib khiến Conor McGregor choáng váng.

Những khó khăn tại UFC và chờ đợi cho sự bùng nổ

Duy trì ấn tượng chuỗi 22 trận bất bại trong giai đoạn đầu tại UFC, Khabib thể hiện sự vượt trội của mình bằng kỹ năng vật khiến cả hạng nhẹ khiếp sợ. Thậm chí, ngay cả những khán giả khó tính nhất là Chủ tịch UFC Dana White và bình luận viên Joe Rogan cũng hết lời tán dương.

“Khi cậu ta nhấc bổng đối thủ lên và đập xuống sàn. Nó khiến tôi nhớ lại cảnh huyền thoại Matt Hughes đã làm điều tương tự với đối thủ của anh ta. Chắc chắn chúng ta sẽ còn nhiều thứ để nói về chàng trai này”, Chủ tịch White bình luận về Khabib khi gặp Pat Healy tại UFC 165 vào năm 2013.

“Khabib, cậu ta là gã ‘Lightweight’ đáng sợ nhất hành tinh. Kỹ năng khóa siết của võ sĩ này thậm chí đã khiến tỷ lệ đặt cược bại trận nhà cái giảm còn một nửa chỉ sau một phút rưỡi khi Khabib bắt đầu hành hạ đối thủ ở giữa sàn đấu”, BLV Rogan nói về sự đáng sợ của Khabib.

Kỹ năng đẳng cấp thế giới, được rèn luyện ở phòng tập MMA số 1 thế giới American Kickboxing Academy bên cạnh các đồng đội xuất sắc, nhưng dưới áp lực cắt cân, thi đấu và chấn thương do tập luyện, sự nghiệp của Khabib bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Trở sàn đấu và mối ân oán với Conor McGregor

Liên tục lố cân và rút lui vì chấn thương từ năm 2014, Khabib ngậm ngùi nhìn các đối thủ chiếm lấy vị trí của mình trên bảng xếp hạng. Ngay cả người từng bị anh đánh bại thê thảm Rafael Dos Anjos cũng giành chức vô địch. Nhưng tất cả cơ hội đã không bỏ mặc Khabib khi Conor McGregor xuất hiện, và bắt đầu trở thành ngôi sao số 1 của UFC.

Đa số khán giả tin ân oán giữa McGregor và Khabib chỉ bắt đầu sau khi anh đe dọa người bạn thân Artem Lobov của Conor. Điều này dẫn tới việc tay đấm người Ireland gây ra vụ tấn công xe buýt kinh hoàng trước thềm UFC 223, mở màn cho hàng loạt sự việc sau này.

Nhưng không hẳn như vậy, việc Khabib cố tình “găm mối thù” với Conor chỉ thực sự bắt đầu tại UFC 205.

Khabib Nurmagomedov anh 3
Khabib và Conor McGregor có ân oán dữ dội.

Trở lại sau 2 năm chấn thương, Khabib nhanh chóng giành được suất tranh đai với đương kim vô địch với Eddie Alvarez. Tuy nhiên, là “gà vàng” của UFC tại thời điểm đó, McGregor nhận được hàng loạt đặc ân từ Chủ tịch Dana White và ngang nhiên cướp không trận đấu của Khabib, đẩy tay đấm người Dagestan xuống một trận đấu dự bị tại UFC 205 với Michael Johnson.

Khabib hạ gục đối thủ sau một màn thảm sát 3 hiệp đấu. Anh thậm chí đã yêu cầu đối phương bỏ cuộc, trước khi hét thẳng vào Chủ tịch White để đòi trận tranh đai của mình giữa lúc ăn mừng chiến thắng.

Khi Conor đang mải mê với trận đấu tỷ đô của mình giữa năm 2017, Khabib dần giành lại vị thế của một kẻ thách đấu với 2 trận thắng liên tiếp để trở thành nhà vô địch chính danh ngôn thuận của UFC.

Thế nhưng sau vụ tấn công xe buýt của McGregor tại UFC 223, một lần nữa số phận đưa Conor và Khabib lại với nhau, nhưng lần này, cả hai phải giải quyết bằng cách đối mặt trên sàn đấu. Quả bom ân oán giữa hai võ sĩ chính thức châm ngòi tại buổi họp báo của sự kiện UFC 229.

Gần như lặng im suốt hơn nửa tiếng đồng hồ của buổi họp báo, Khabib không đáp lại những lời công kích đầy miệt thị của Conor về phía đồng đội, dân tộc và thậm chí là gia đình cũng như tôn giáo đạo Hồi, hai thứ thiêng liêng nhất mà Khabib luôn coi trọng. Trái ngược với phỏng đoán anh bị lấn át bởi sự dồn ép của Conor, Khabib quyết định để dành sự tức giận đó cho đêm đấu chính thức của UFC 229.

Hoàn toàn kiểm soát thế trận trong suốt 4 hiệp đấu, Khabib bắt đầu thể hiện sự phẫn nộ của mình trong từng cú đấm lên mặt Conor khi “Gã điên” người Ireland đang vật lộn trên sàn đấu. Trọng tài Hearb Dean lúc đó đã thừa nhận đã rất căng thẳng chỉ để kiểm soát Khabib, dù tiếng chuông hết trận đã vang lên.

Nhưng ông Hearb Dean chẳng thể làm gì hơn khi Khabib lao ra ngoài lồng đầu, bắt đầu một vụ ẩu đả kinh hoành nhất lịch sử UFC từng chứng kiến giữa lòng T-Mobile Arena ngày hôm đó.

Là người đã cướp đi cơ hội đầu tiên của mình, nhưng có thể nói cũng chính nhờ McGregor và UFC 229, cả thế giới mới biết tới một Khabib trầm lặng nhưng cũng đầy nổi loạn đến thế. Dù giành vô số chiến thắng cùng thành tích 27 trận bất bại trên võ đài MMA chuyên nghiệp, đôi cánh của “Đại bàng Nga” mới thực sự tung bay và có được vị trí mà nó xứng đáng tại UFC 229.

Hiện tại, chỉ còn 1 tháng nữa lệnh cấm thi đấu của Khabib sẽ hết hiệu lực, và đó cũng là lúc bên cạnh McGregor, khán giả MMA cũng như các fan võ thuật toàn thế giới sẽ có thêm một cái tên để chờ đợi: đương kim vô địch hạng nhẹ UFC Khabib Nurmagomedov.

Conor McGregor bị đánh lén sau thất bại trước Khalib Trận siêu kinh điển tranh đai hạng nhẹ ở sự kiện UFC 229 khép lại theo cách không thể tồi tệ hơn với hàng loạt vụ xô xát cả trong lẫn ngoài lồng bát giác.

McGregor bất ngờ tái xuất, khiêu chiến 'đại bàng Nga' Khabib

Hơn một tuần sau khi tuyên bố giải nghệ, "gã điên" UFC Conor McGregor bất ngờ quyết định trở lại theo thông báo mới nhất trên mạng xã hội ngày 4/4.



Lâm Gia

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm