Vì sao nhà mạng thu hồi SIM 'tiền tỷ' sau 3 tháng không dùng
Theo quy định của Bộ TT&TT, nếu thuê bao không phát sinh hoạt động (gọi, nhắn tin, nạp tiền) trong 3-6 tháng, số di động có thể bị khóa và thu hồi.
29 kết quả phù hợp
Theo quy định của Bộ TT&TT, nếu thuê bao không phát sinh hoạt động (gọi, nhắn tin, nạp tiền) trong 3-6 tháng, số di động có thể bị khóa và thu hồi.
Khách hàng tại Hà Nội là anh Q., sở hữu SIM số đẹp 0XX7.999.999, phản ánh bị thu hồi SIM nêu trên mà không nhận được thông báo. Tuy nhiên, VinaPhone khẳng định nhà mạng làm đúng.
Quốc hội thông qua Luật Viễn thông sửa đổi, nhà mạng chuẩn hóa thông tin, TikTok bị thanh tra là những sự kiện ICT nổi bật tại Việt Nam trong năm 2023.
Đến ngày 15/5, các doanh nghiệp viễn thông sẽ thu hồi khoảng một triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trong số 1,15 triệu thuê bao bị khóa liên lạc sau 15/4 do chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hơn 33.000 thuê bao đã được mở lại.
Khoảng 1,2 triệu thuê bao sẽ bị khóa sau ngày 15/4, nhưng phần lớn là hàng tồn của các đại lý, người dùng cá nhân chỉ chiếm phần nhỏ.
Trong 1,67 triệu thuê bao bị khóa chiều gọi đi do không khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hơn 1,4 triệu thuê bao chưa được mở liên lạc.
Hiện đã có 192.000 thuê bao trong 1,67 triệu thuê bao bị khóa liên lạc một chiều được mở lại sau khi người dùng chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu.
Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thanh Lâm cho biết các thuê bao di động đăng ký bằng chứng minh thư nhân dân cũ sẽ được nhà mạng tự động đối soát và cập nhật khi có dữ liệu CCCD mới.
Các thuê bao này có 15 ngày để chuẩn hóa thông tin trước khi bị khóa liên lạc 2 chiều gọi đi và gọi đến, và 45 ngày trước khi bị thu hồi số điện thoại.
SIM chưa khớp thông tin nhưng không bị khóa, SIM chính chủ lại bị khóa liên lạc là các trường hợp xảy ra trong sáng ngày đầu tiên trong đợt khóa hàng triệu SIM.
Tính đến ngày 31/3, 2 nhà mạng MobiFone và VinaPhone đã tiến hành khóa liên lạc một chiều tổng cộng 1,2 triệu thuê bao chưa hoàn thành chuẩn hóa thông tin.
Kể từ tháng 7 đến nay, ba nhà mạng là Viettel, VNPT và MobiFone tham gia vào chiến dịch chặn cuộc gọi rác bằng các biện pháp kỹ thuật.
Đầu tháng 6/2018, Viettel và VinaPhone đã bắt đầu thực hiện khóa một chiều dịch vụ với các khách hàng thiếu thông tin. MobiFone cũng đang rục rịch chuẩn bị khóa một chiều.
Bắt đầu từ ngày 2/6, nhà mạng quân đội đã khóa một chiều dịch vụ loạt thuê bao đầu tiên không đủ thông tin CMND và ảnh chân dung.
Theo đại diện nhà mạng quân đội, thời điểm nhóm thuê bao đầu tiên bị khóa một chiều theo lịch vẫn là 2/6 và hiện tại chưa có SIM nào bị khóa.
Ngày 18/5, Viettel gửi thông báo tới nhóm khách hàng chưa thực hiện hoàn thiện thông thuê bao và khẳng định có thể ngừng cung cấp dịch vụ một chiều từ ngày 2/6.
Dù có nhà mạng thông báo chỉ lùi thời hạn bổ sung thông tin của khách hàng đến ngày 15/5, tới nay việc này vẫn được kiên trì thực hiện và chưa thuê bao nào bị khóa.
Một chủ thuê bao VinaPhone cho hay anh đã tới điểm đăng ký của nhà mạng để hoàn thiện thông tin thuê bao, nhưng vẫn bị khóa dịch vụ một chiều vào tối 25/4.
Khảo sát nhanh cho thấy chưa có trường hợp nào phản ánh bị khóa SIM, dù đã qua thời hạn cuối cùng các nhà mạng phải hoàn thiện thông tin thuê bao khách hàng.