Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẹt xe hàng chục kilomet ở biên giới các nước châu Âu vì phong tỏa

Chốt kiểm soát biên giới giữa các nước châu Âu không cho người nước khác đi qua vì nỗ lực phong tỏa ngăn dịch virus corona lan rộng. Hungary trở thành nút thắt cổ chai ở châu Âu.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 1

Xe tải xếp hàng dài trên cao tốc gần Fuerstenwalde, phía đông nam thủ đô Berlin, cách biên giới với Ba Lan gần 50 km vào ngày 18/3. Giới chức Ba Lan siết chặt kiểm tra y tế tại biên giới. Người từ nước láng giềng trở về Ba Lan sẽ được kiểm tra thân nhiệt và lịch sử đi lại. Ảnh: AFP.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 2

Ba Lan, quốc gia với 38 triệu dân, là một trong những nơi đầu tiên tại châu Âu tiến hành các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt tại biên giới. Tính đến ngày 18/3, số ca nhiễm virus corona ở nước này đã lên đến 246 trường hợp với 5 ca tử vong. Ảnh: AFP.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 3

Theo the Irish Times, xe tải và các phương tiện giao thông khác xếp hàng dài gần 60 km trên cao tốc A4 Fuerstenwalde gần Bautzen, Đức, vào ngày 18/3. Ảnh: Reuters.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 4

Hàng loạt nước châu Âu đang siết chặt kiểm soát biên giới trên bộ. Biện pháp của các nước Liên minh châu Âu có hiệu lực từ 12h ngày 17/3, trong nỗ lực ngăn chặn virus corona lan rộng. Trong ảnh, nhân viên an ninh Phần Lan tại chốt biên giới Nuijamaa tăng cường kiểm tra người qua lại giữa nước này và Nga. Chính quyền Moscow chính thức đóng cửa khẩu đơn phương vào cuối ngày 17/3. Ảnh: AFP.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 5

Xe cộ cũng bắt đầu xếp hàng dài tại Nickelsdorf thuộc bang Burgenland, Áo, vào ngày 17/3 với phần lớn là người Đông Âu hối hả trở về nước trước khi biên giới giữa hai nước tạm đóng cửa trong vòng 30 ngày. Ảnh: AFP.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 6

Hungary ban đầu cho mở cửa khẩu đón dòng người trở về Đông Âu theo từng giai đoạn nhằm giảm áp lực lên biên giới giữa nước này và Áo. Nhóm đầu tiên được qua cửa khẩu là công dân Bulgaria, sau đó đến người Romania. Ảnh: AFP.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 7

Sáng 18/3, bên phía lãnh thổ Áo, xe tải đã xếp hàng dài gần 27 km còn xe ôtô vận chuyển người vào khoảng 14 km. Chính phủ Hungary đột ngột thay đổi quy trình và chỉ cho công dân nước này hoặc xe chở hàng đi qua biên giới. Ảnh: Reuters.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 8

Tình trạng kẹt xe ở biên giới các nước châu Âu diễn ra nghiêm trọng trong hai ngày qua, khi biện pháp kiểm soát biên giới được siết chặt. Tại cửa khẩu Cộng hòa Czech - Ba Lan, hàng xe chờ đợi được nhập cảnh dài gần 40 km vào ngày 17/3 và tăng lên 48 km vào ngày 18/3, theo Irish Times. Ảnh: Reuters.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 9

Tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng tại biên giới các nước cũng ảnh hưởng đến chiến lược giữ ổn định lưu thông lương thực, trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cho khu vực. "Tôi không hiểu vì sao cảnh sát Áo chưa đuổi những người này ra khỏi cao tốc", Fenyvesi, một tài xế xe tải, nói hành trình vận chuyển trung bình của anh từ Thụy Sĩ đến Nyuregyhaza, Đông Hungary, giờ kéo dài gấp đôi lên khoảng 4-6 ngày. Ảnh: Reuters.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 10

Hungary, quốc gia không có bờ biển tại châu Âu, đã trở thành "nút thắt cổ chai" của lục địa vì là cầu nối quan trọng giữa Đông và Tây Âu. Thủ tướng Viktor Orban từ ngày 16/3 cam kết sẽ đóng cửa biên giới với người nước ngoài. Hàng nghìn công dân ở các nước khác tại Đông Âu rơi vào cảnh bơ vơ trên chốt kiểm soát Áo - Hungary. Ảnh: Reuters.

Ket xe hang chuc kilomet o bien gioi anh 11

Một số công dân các nước Bulgaria, Romania, Serbia và Ukraine ở cả hai đầu biên giới Hungaria và Áo ngày 18/3 đã quyết định không di chuyển xe hoặc bỏ xe ra đường ngồi, ngăn không cho những phương tiện khác di chuyển trong nỗ lực gây sức ép với chính phủ hai nước mở cửa biên giới trở lại. Ảnh: Reuters.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm