Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết thúc cơ bản Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

Ngày 4/8, lễ công bố thỏa thuận trên nguyên tắc kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.

Sau phiên đàm phán lần thứ 14 diễn ra từ 13-17/7, hôm nay, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi điện đàm với Cao uỷ Thương mại EU, Cecilia Malmstrom. Hai bên đã thống nhất kết thúc cơ bản đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).

Như vậy, sau gần 3 năm, với 14 phiên chính thức và nhiều phiên giữa kỳ, Việt Nam và EU đã chính thức kết thúc toàn bộ các nội dung cơ bản của Hiệp định. EVFTA là một trong những hiệp định có chất lượng cao nhất của Việt Nam và EU, dự kiến đem lại lợi ích tối ưu cho người dân, doanh nghiệp 2 bên.

Hiệp định EVFTA được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung mạnh mẽ. Do đó, EVFTA được dự đoán sẽ mang lại tác động rất tích cực cho cả Việt Nam lẫn EU, trong đó nổi bật hơn cả là lợi ích kinh tế.

Phát biểu tại lễ công bố, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, những vấn đề cơ bản của hiệp định sẽ được công bố rộng rãi theo lộ trình. “Việc công bố sẽ giúp cho người dân và doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, cũng như chuẩn bị ứng phó với những khó khăn nếu có”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Còn theo Trưởng phái đoàn EU, ông Franz Jessen, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung vào vấn đề chất lượng khi xuất khẩu sản phẩm. “Việt Nam và EU đều đồng ý mở cửa thị trường, do đó 2 bên cần biết tận dụng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp”, ông Jessen bày tỏ.

Cần đảm bảo kinh tế nội địa thịnh vượng khi tham gia TPP

Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là những việc Việt Nam cần làm để có thể cạnh tranh khi tham gia TPP.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm