Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết cục cay đắng cho thế hệ vàng của Lionel Messi

Hết lần này đến lần khác, tuyển Argentina gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường. Rồi trong cuộc thập tự chinh cuối cùng của thế hệ Lionel Messi, "La Albiceleste" vẫn thất bại.

'Argentina không phải một đội bóng' CĐV Argentina vô cùng buồn bã và thất vọng với những gì đã diễn ra khi đội tuyển của họ bị đánh bại bởi Pháp và chính thức xách vali về nước.

Phép màu đã không xảy ra ở Kazan (Nga). Khi cái chân của Gabriel Mercado chạm vào trái bóng làm đổi quỹ đạo bay đi thẳng vào khung thành Hugo Lloris, người Argentina đã bắt đầu mơ. Nhưng cuối cùng, một tuyển Pháp quá mạnh đã kéo đại diện Nam Mỹ trở lại mặt đất. Messi cúi đầu rời World Cup 2018.

Sau thời Diego Maradona đưa Argentina đến chức vô địch World Cup 1986, "La Albiceleste" chưa một lần được tận hưởng thêm cảm giác vinh quang. Ba trận chung kết liên tiếp gần đây là bấy nhiêu thất bại cay đắng. Hết lần này đến lần khác, Argentina gượng dậy để rồi tiếp tục gục ngã.

Nghịch lý ở tuyển Argentina

Số phận dường như đang bỡn cợt Argentina. Hiếm có đội tuyển nào may mắn sở hữu hàng công cực mạnh như họ. Messi trở thành nỗi thèm khát của mọi đội bóng. Gonzalo Higuain đi tới đâu cũng ghi bàn, từ Tây Ban Nha đến Italy. Đó chưa kể Kun Aguero đứng trong top những trung phong hay nhất thế giới.

Nhưng bóng đá không phải trò xếp hình mang tính lo-gic. Những mảnh ghép dù đắt giá mấy tuy nhiên yếu kém về bản lĩnh vẫn chỉ có thể là món hàng trưng trong tủ kính. Từ World Cup 2014 đến Copa America 2015 và 2016, thế hệ của Messi, Higuain và Aguero đều thất bại theo cách này, hoặc cách khác.

Ket cuc cay dang cho the he cua Lionel Messi anh 1
World Cup 2018 có thể là giải đấu lớn cuối cùng của Messi.

Định mệnh thật biết đùa. Thượng đế trao cho Argentina những cây săn bàn kiệt xuất, tuy nhiên lại không ban cho họ đủ bản lĩnh để chinh phục danh hiệu. Đêm Kazan là hình ảnh Messi cúi đầu rời sân. Số 10 thật đáng thương. Cuối cùng, một thiên tài xuất chúng vẫn không thắng được số phận.

Trận thua Pháp 3-4 khiến Leo tiếp tục mang nợ người dân nước nhà chiếc cúp vàng World Cup. Món nợ ấy có thể không bao giờ thanh toán được, bởi sau đêm nay bóng đá Argentina sẽ tiến tới cột mốc không cổ động viên nào mong muốn: Dấu chấm hết cho một thế hệ của Leo, Higuain, Aguero.

Từ hai năm trước, Messi bóng gió chuyện chia tay ĐTQG. Higuain đã 31 tuổi, trong khi Kun Aguero bước sang tuổi 30, Di Maria cũng không còn trẻ nữa. Và mới đây, Mascherano chính thức chia tay "La Albiceleste" ở tuổi 34. Thậm chí, lứa cầu thủ trụ cột như Ever Banega hay Lucas Biglia đều 30 tuổi trở lên.

Đáng buồn thay, thế hệ tài năng của bóng đá Argentina lại kết thúc mà không có được danh hiệu nào cao quý. Bốn năm trước là khoảnh khắc Higuain sút ra ngoài trước tuyển Đức. 12 tháng sau, cũng chính Higuain mang vận đen tới đội nhà bằng pha bỏ lỡ trước Chile ở chung kết Copa America.

Messi và thế hệ của mình đã được trao cơ hội. Có điều họ không nắm bắt được. Ở giải đấu nào, Argentina luôn được đánh giá cao trên lý thuyết. Còn thực tế, đội bóng áo sọc trắng xanh lại tỏ ra quá mỏng manh, thiếu đi chất sắc sảo và lì lợm để cán đích ở ga cuối giành vòng nguyệt quế.

Ket cuc cay dang cho the he cua Lionel Messi anh 2
Messi và lứa cầu thủ cùng tuổi như Higuain, Di Maria, Kun Aguero... không còn trẻ nữa.

Như một sự sắp đặt sẵn, Argentina hễ bước vào trận đấu quan trọng lại gặp trục trặc. Sau Higuain đến Messi phung phí cơ hội ghi bàn, giờ lại có thêm trung vệ Marcos Rojo hóa "tội đồ" phạm lỗi với tiền đạo trẻ Kylian Mbappe của Pháp mới đây, dẫn đến đội nhà phải chịu quả 11 m.

Tiếp đó là hàng loạt sai lầm nơi hàng thủ già nua, để rồi dẫn đến kết cục Argentina thua "Les Bleus" với tỷ số 3-4. Sẽ không còn cơ hội nào cho Messi và đồng đội đoái công chuộc tội. World Cup không phải sân chơi diễn ra thường như các giải VĐQG. Với thế hệ của Messi, tất cả chấm hết.

Chờ đợi gì thời hậu Messi?

Năm ngoái, hãng tin ESPN đặt dấu hỏi về lực lượng Argentina thời hậu Messi. Họ giật mình khi lứa cầu thủ trẻ từng lớn lên trên những con phố bụi bặm bây giờ đã già đi và nền bóng đá này không sản sinh gương mặt nào tiềm năng. Chưa kể tại vòng chung kết U20 World Cup 2017, đội trẻ Argentina bị loại từ vòng bảng.

Sau những Messi, Higuain hay Aguero, Argentina còn mỗi Mauro Icardi thật sự đáng xem, trong khi Ángel Correa, Joaquín Correa hay Lautaro Martínez chưa để lại nhiều ấn tượng. Nơi tuyến giữa, đội bóng áo sọc trắng xanh cũng chưa sản sinh ra tài năng nào đáng chú ý. Đây là điều đáng lo.

Nhìn lại quá khứ, Argentina những năm 2002 sau khi chia tay thế hệ của Gabriel Batistuta, Claudio López, Ariel Ortega đã có những Hernán Crespo, Javier Saviola, Javier Mascherano thay thế. Thực trạng đó cho thấy đại diện Nam Mỹ có thể rơi vào cảnh thiếu hụt nhân sự.

Ket cuc cay dang cho the he cua Lionel Messi anh 3
Sau thời Messi, Aguero, Argentina chưa thấy tiền đạo tiềm năng nào nổi trội.

Trên báo Guardian, cựu danh thủ Jorge Valdano dấy lên hồi chuông cảnh báo về nền bóng đá của Argentina trong tương lai sẽ mất chất. Bản tính mưu mẹo, khôn ngoan được trui rèn từ bóng đá đường phố có thể tuyệt chủng khi nhiều cầu thủ trẻ sớm tìm đến học viện Âu châu. 

Trong môi trường mới, chúng sẽ có cơ hội được tiếp cận với triết lý bóng đá hiện đại, nơi ăn chốn ở tập luyện cũng đầy đủ hơn. Nhưng đó không phải cách Argentina từng sản sinh ra những tiền đạo xuất chúng. Đã là dân Nam Mỹ, phong cách phải là bụi bặm, ngoan cường và không biết sợ hãi.

Đã vậy, nền kinh tế Argentina gần đây không mấy khởi sắc, dẫn đến các CLB thiếu sự đầu tư vào các học viện đào tạo trẻ. Theo thời gian, hệ quả có thể khiến bóng đá Argentina sa sút dần. Rồi đây, thế giới không chừng khó được thấy những Messi, Aguero hay Higuain trong "phiên bản thứ hai".

Những ngày đầu tháng 7, Argentina đã thua một giải đấu lớn họ đặt rất nhiều kỳ vọng khi có trong tay Messi được mô tả "đến từ hành tinh khác". Nhưng Leo vẫn không phải Chúa của họ. Đến một chân sút tài năng như vậy, cộng thêm nhiều tiền đạo xuất sắc khác cũng không thể giúp Argentina lấy cúp.

Vậy tới bao giờ đội bóng áo sọc trắng xanh mới tái hiện khoảnh khắc Diego Maradona đã từng?

Argentina bị loại: Cái giá của sự lộn xộn và nhố nhăng

Chẳng có gì bất ngờ khi Argentina bị loại bởi tuyển Pháp ở vòng 1/8. Với những gì họ thể hiện trên đất Nga, Lionel Messi và các đồng đội xứng đáng về nước.

Highlights Pháp 4-3 Argentina: Mbappe tỏa sáng tiễn Messi về nước Chỉ trong vòng 4 phút, Mbappe ghi 2 bàn để giúp Pháp đánh bại Argentina 4-3 ở vòng 1/8 World Cup 2018.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm