Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kenya buộc quan chức kiểm tra nói dối để chống tham nhũng

Tổng thống Kenya tuyên bố sẽ có nhiều biện pháp cứng rắn để giải quyết vấn nạn tham nhũng của đất nước.

Trong nỗ lực dẹp nạn tham nhũng tại Kenya, Tổng thống Uhuru Kenyatta đã yêu cầu mọi quan chức hàng đầu chính phủ phải được kiểm tra bằng máy phát hiện nói dối, theo CNN. Ông cho biết biện pháp này nhằm bảo vệ chính phủ khỏi “sự ích kỷ và lòng tham”.

“Tất cả lãnh đạo của các bộ, ngành, cơ quan chính phủ và cơ quan trực thuộc sẽ được sàng lọc lại bằng các bài kiểm tra phát hiện nói dối. Biện pháp này nhằm xác định mức độ trung thực và thích hợp cho công việc của họ”, ông Kenyatta khẳng định.

kiem tra noi doi chong tham nhung anh 1
Tổng thống Uhuru Kenyatta. Ảnh: CNN.

Các bài kiểm tra sẽ được tiến hành trước khi năm tài khóa bắt đầu vào tháng 7/2018. Những ai thi rớt sẽ bị đình chỉ chức vụ. “Sẽ có thêm nhiều biện pháp cứng rắn khác”, ông Kenyatta cảnh báo.

Chống tham nhũng là một trong những cam kết chính trị của ông Kenyatta khi đắc cử nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên vào năm 2013. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn tồn tại dai dẳng. Hàng loạt bê bối tham nhũng đã được phanh phui trong nhiều tháng qua.

Hồi tháng 3, cơ quan kiểm toán Kenya thông báo ngân quỹ bộ y tế nước này thất thoát gần 108 triệu USD. Mới đây, các nhà điều tra viên phát hiện gần 90 triệu USD đã “bốc hơi” khỏi quỹ hoạt động của Cơ quan Thanh niên Quốc gia. Cảnh sát đã bắt giữ hàng chục nghi phạm với tội danh biển thủ công quỹ, kê khống hóa đơn cho nhiều hoạt động chưa từng diễn ra.

kiem tra noi doi chong tham nhung anh 2
Một cuộc biểu tình chống tình trạng tham nhũng diễn ra ngày 31/5 trước cửa tòa nhà quốc hội Kenya. Ảnh: AP.

Tổng thống Kenya thừa nhận tình trạng tham nhũng là vấn nạn quốc gia, kêu gọi người dân góp sức cùng ông trong cuộc chiến này.

“Đây là một thách thức rất lớn vì tham nhũng hiện đã ăn sâu vào một số người trong chúng ta. Tất cả mọi người phải đoàn kết để xóa sạch tham nhũng dưới mọi hình thức trên đất nước này”, ông tuyên bố.

Trong khi đó, một số nhà quan sát chính trị Kenya lo ngại ngay cả kiểm tra phát hiện nói dối cũng có thể xảy ra tình trạng gian dối. Một số cho rằng biện pháp này có thể bị lạm dụng để đấu đá chính trị.

Cựu Thủ tướng Malaysia trình diện Ủy ban điều tra tham nhũng Cựu thủ tướng Malaysia ngày 22/5 đã có mặt tại trụ sở Ủy ban điều tra tham nhũng (MACC) để điều trần về nghi án biển thủ hàng tỉ USD từ quỹ 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

Cựu thủ tướng Malaysia bị thẩm vấn nhiều giờ vì nghi án tham nhũng

Cựu thủ tướng Najib Razak trải qua nhiều giờ làm việc và trả lời các câu hỏi của cơ quan điều tra Malaysia liên quan tới khoản thất thoát hàng tỷ USD tại một quỹ đầu tư chính phủ.


Bạn có thể quan tâm