Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ sát hại tay bắn tỉa huyền thoại Mỹ lĩnh án chung thân

Bồi thẩm đoàn ở bang Texas, Mỹ, đã tuyên án chung thân không ân xá với kẻ nổ súng sát hại tay bắn tỉa huyền thoại Chris Kyle sau khi bác lời bào chữa cho rằng bị cáo bị tâm thần.

Bị cáo Eddie Ray Routh tại tòa. Ảnh: Zuma Press

Tòa án ở Texas, Mỹ vừa kết tội Eddie Ray Routh nổ súng sát hại hai cựu binh Chris Kyle và Chad Littlefield trong tháng 2/2013. Mức án mà bị cáo 27 tuổi phải chịu là chung thân không ân xá, Guardian đưa tin. Nạn nhân Chris Kyle đang giữ các kỷ lục đáng nể trong quân đội Mỹ và là hình tượng của nhân vật chính trong bộ phim "American Sniper" (Lính bắn tỉa Mỹ).

Theo CNN, Kyle và Littlefield đưa Routh tới trường bắn ở Glen Rose nhằm giúp chàng cựu binh trẻ phục hồi rối loại và căng thẳng sau khi bị thương. Tuy nhiên, Routh đã nổ súng bắn chết họ và bỏ chạy khỏi hiện trường. Phải mất 4 giờ sau, cảnh sát mới bắt giữ được nghi phạm ở cách trường bắn khoảng 150 km.

Tại tòa, luật sư của Routh hoàn toàn không tranh luận về cáo buộc giết người nhằm vào thân chủ. Tuy nhiên, họ cho rằng Routh bị tâm thần với nhiều hành vi kỳ lạ. Các luật sư khẳng định bị cáo mắc chứng tâm thần phân liệt thể hoang tưởng, nguyên nhân chính khiến anh ta nổ súng bắn chết hai người đang nỗ lực giúp đỡ mình hôm 2/2/2013.

Vợ lính bắn tỉa huyền thoại của Mỹ kể về ngày chồng bị giết

Vào ngày xạ thủ huyền thoại Chris Kyle chết, vợ anh đã cảm thấy điều bất thường trong cách nói chuyện của chồng.

 

Luật pháp bang Texas không phạt tù những người mắc bệnh tâm thần. Tuy nhiên, họ sẽ phải điều trị bắt buộc trong các trung tâm y tế cả đời hoặc tới khi hội đồng y khoa tuyên bố họ hoàn toàn khỏi bệnh. Dẫu vậy, bồi thẩm đoàn vẫn không chấp nhận lời bào chữa này và cho rằng hành vi của bị cáo là không thể tha thứ.

Một tháng trước vụ giết người, Routh bắt cóc và đe dọa bạn gái. Sau khi gây ra vụ án mạng, Routh gọi điện về cho gia đình và chạy trốn cảnh sát. Trong quá trình thẩm vấn, y thừa nhận với sĩ quan cảnh sát rằng mình đã phạm sai lầm. Dựa vào loạt hành động này, công tố viên cho rằng Routh vẫn nhận thức được đúng sai. Người ta cho rằng Routh ghen tị với hai cựu binh Mỹ và sát hại họ để trả đũa việc bị ghẻ lạnh.

Texas là một trong các bang vẫn áp dụng biện pháp tử hình nhưng Routh không bị truy tố ở khung hình phạt này. Thay vào đó, bị cáo bị tuyên án chung thân và sẽ phải sống nốt phần đời còn lại trong tù.

 

Điều ước của lính bắn tỉa huyền thoại Mỹ

“Tôi ước mình đã giết nhiều kẻ thù hơn vì mỗi lần tiêu diệt kẻ địch nghĩa là tôi đã cứu sống người Mỹ”, xạ thủ bắn tỉa huyền thoại Chris Kyle chia sẻ trong bài phỏng vấn năm 2012.

Những vật bất ly thân của lính bắn tỉa

Súng chuyên dụng, kính ngắm, đạn thiết kế riêng, quần áo ngụy trang là những vật dụng không thể thiếu của lính bắn tỉa.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm