Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gã điên' Conor McGregor không phải võ sĩ số 1 MMA thế giới

Tại bảng xếp hạng các võ sĩ MMA xuất sắc nhất (pound-for-pound ranking) của hàng loạt trang tin nổi tiếng ESPN, Sherdog, MMAjunkie, cái tên Demetrious Johnson đều nằm vị trí số 1.

MMA - Đỉnh cao nhất của giới võ thuật MMA lấy những đòn mạnh nhất của từng môn võ như đấu vật, quyền anh, Muay Thái, Judo hay nhu thuật của người Brazil. Hai từ “đỉnh cao” xuất phát từ lý do này.

Hồi tháng trước, cây viết Ben Fowlkes đã đăng một bài viết thể hiện tâm lý chán nản trước sự thống trị của Demetriuos Johnson.

“Mỗi khi cậu ta thi đấu là bạn biết kết quả sẽ thế nào. Đó cũng sẽ là khoảng thời gian để truyền thông có thêm một lần ca ngợi về tài năng của Johnson. Người hâm mộ được kể một câu chuyện với kết cục cũ rích khi chiếc đai vô địch lại một lần nữa được đeo vào hông cậu ta”, Fowlkes viết trên tờ MMAjunkie.

Hôm 16/4, Johnson đã lập kỷ lục khi lần thứ 10 liên tiếp bảo vệ thành công chiếc đai vô địch Flyweight (hạng ruồi) của UFC khi dễ dàng đánh bại kẻ thách đấu Wilson Reis bằng một đòn khóa. Chủ tịch Dana White của UFC chẳng thể vui mừng bởi sự kiện UFC hôm đó có tỉ lệ người xem thấp nhất trong gần 2 năm.

Trận đấu giữa Demetrious Johnson và Wilson Reis Johnson đã có chiến thắng dễ dàng trước Reis để bảo vệ thành công đai vô địch UFC Flyweight.

Khán giả có vẻ đã nhàm chán với Johnson. Phát biểu sau trận đấu, White chia sẻ: “Vào lúc này, chúng tôi đang gặp khó khăn để chọn đối thủ cho Johnson. Tôi mong rằng sẽ tìm được người có thể đánh bại được cậu ta”.

Đúng như Chủ tịch UFC nói, rất gian nan để tìm được người xứng tầm với Johnson vì võ sĩ người Mỹ quá mạnh so với phần còn lại của hạng ruồi.

Kể từ khi hạng ruồi chính thức được UFC công nhận vào năm 2012, Johnson là nhà vô địch duy nhất. Đến nay, anh đã có 12 chiến thắng liên tiếp.

Ai dang la so 1 tai lang MMA the gioi? anh 1
Johnson đã có 10 lần liên tiếp bảo vệ thành công đai vô địch UFC. Ảnh: Getty Images.

Kết quả vẫn không thay đổi dù đối thủ có là những cái tên sừng sỏ nhất như nhà vô địch môn vật tự do tại Olympic 2008 Henry Cejudo, võ sĩ có đai nâu Muay Thái Joshep Benavidez hay tay đấm sấm sét John Dodson.

Johnson được các chuyên gia đánh giá là võ sĩ đã tiệm cận đến sự hoàn hảo. Anh là một trong những người nhanh nhất MMA thời điểm hiện tại. Johnson sau khi tung ra mỗi đòn đấm hay đòn đá có khả năng di chuyển trong tích tắc để tránh được sự phản công của đối phương.

Ai dang la so 1 tai lang MMA the gioi? anh 2
Tốc độ ra đòn của Johnson là rất nhanh. Ảnh: Getty Images.

Johnson cũng rất giỏi trong kỹ năng vật do đã tập luyện môn này nhiều năm trước khi chuyển sang thi đấu MMA. Theo thống kê của UFC, thông số của Johnson nằm trong top đầu với tỷ lệ vật chính xác đạt 54% và phòng thủ thành công 65% trước những đòn tương tự của đối thủ.

Với khả năng vật tốt, Johnson dễ dàng làm chủ trận đấu và tung ra những đòn khóa để kết liễu đối thủ như với Chris Cariaso (khóa kimura) hay Kyoji Horiguchi (khóa bẻ tay armbar).

Ai dang la so 1 tai lang MMA the gioi? anh 3
Johnson thực hiện đòn khóa bẻ tay armbar với Horiguchi. Ảnh: Getty Images.

Trở thành võ sĩ số 1 tại bảng xếp hạng pound-for-pound là điều không hề đơn giản. Người đó phải có kỹ năng toàn diện, là một nhà vô địch thực sự và hoàn toàn áp đảo hạng cân mình thi đấu trong một thời gian dài. Với những tiêu chí này, không ai xứng đáng hơn Demetrious Johnson.

Ai dang la so 1 tai lang MMA the gioi? anh 4
Thành tích thi đấu của Johnson. Ảnh: Sherdog.

Nói vậy, không có nghĩa Johnson không có điểm yếu. Trước khi chuyển lên và bất bại tại hạng ruồi (52 đến 56.5kg), Johnson từng phải chịu 2 thất bại bằng tính điểm ở hạng gà (56.5 đến 61kg) trước những đối thủ có khả năng phòng thủ cực tốt và vật được võ sĩ người Mỹ xuống sàn đấu. Đó là nhà cựu vô địch hạng gà UFC Dominick Cruz và võ sĩ nhiều kinh nghiệm Brad Pickett.

Đây có thể là những gợi ý để Chủ tịch UFC Dana White tìm kiếm đối thủ sắp tới cho Johnson. Nhiều khả năng, trận đấu tiếp theo của Johnson sẽ không phải với một tay đấm tại hạng ruồi.

Đang có thông tin võ sĩ người Mỹ sẽ tham gia trận đánh lịch sử cùng Conor Mcgregor vào cuối mùa hè trong trường hợp "gã điên" thất bại khi thương thảo điều khoản thượng đài với Mayweather.

Ai dang la so 1 tai lang MMA the gioi? anh 5
Trận đấu giữa Johnson và McGregor sẽ diễn ra trong tương lai?

Nếu cuộc so tài đáng chờ đợi đó được diễn ra và Johnson có thể chiến thắng nhà vô địch hạng nhẹ (65-70kg), đó chắc chắn là một trong những sự kiện chấn động nhất lịch sử MMA.

Demetrious Johnson sinh ngày 13/8/1986 tại Kentucky, Mỹ. Anh bắt đầu thi đấu MMA từ năm 2007 và chính thức ký hợp đồng tham gia UFC vào năm 2011. Đến nay, Johnson có 26 chiến thắng, 1 hòa và chỉ thua 2 trận trong sự nghiệp của mình.

Tiến Thành

Bạn có thể quan tâm