Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Kế hoạch 3 năm của bóng đá Trung Quốc thất bại hoàn toàn'

Năm 2017, Hiệp hội Bóng đá Trung Quốc (CFA) đề ra 6 mục tiêu cho các đội tuyển, nhưng tất cả đều thất bại khi năm 2020 sắp khép lại.

Theo Sina, CFA đã đề ra "Kế hoạch hành động 2020" với 6 mục tiêu cho các đội tuyển. Theo đó, đội tuyển quốc gia Trung Quốc phải vào bán kết Asian Cup, đứng trong top 70 thế giới cuối năm 2020.

Cùng với đó, đội U23 Trung Quốc vào top 4 đội mạnh nhất tại vòng chung kết U23 châu Á và giành vé tham dự Olympic Tokyo. Các đội trẻ U17 và U19 phải vào bán kết châu Á và giành quyền dự World Cup.

Bong da Trung Quoc that bai anh 1

U23 Trung Quốc toàn thua tại VCK U23 châu Á 2020

Tuy vậy, các đội bóng đá Trung Quốc không hoàn thành được bất cứ chỉ tiêu nào đề ra. Tại Asian Cup 2019, tuyển Trung Quốc, dưới sự dẫn dắt của HLV Marcello Lippi dừng bước ở tứ kết sau thất bại trước Iran.

Sau đó, đội tuyển quốc gia Trung Quốc thi đấu không thành công tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuyển Trung Quốc đang đứng thứ 2 bảng A với 7 điểm, kém đội dẫn đầu Syria 8 điểm. Thành tích không tốt khiến đội bóng này kết thúc năm 2020 với hạng 75 thế giới và xếp thứ 9 châu Á.

Đội U23 Trung Quốc có kết quả còn bết bát hơn các đàn anh. Tại vòng chung kết U23 châu Á 2018 trên sân nhà, Trung Quốc dừng bước tại vòng bảng với một trận thắng và 2 trận thua.

Tới vòng chung kết U23 châu Á 2020 được tổ chức tại Thái Lan, các cầu thủ Trung Quốc toàn thua 3 trận và không ghi được bàn thắng nào. Đây là kết quả tệ hại nhất của U23 Trung Quốc trong các lần tham dự VCK U23 châu Á.

Hai đội trẻ U19 và U17 cũng có kết quả không khả quan. Đội U19 không vượt qua vòng bảng, trong khi đội U17 không có suất tham dự vòng chung kết châu Á.

Bong da Trung Quoc that bai anh 2

Giữa tháng 11/2019, HLV Lippi từ chức vì thành tích kém cỏi của tuyển Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Sina nhận định kế hoạch 3 năm của bóng đá Trung Quốc thất bại hoàn toàn. Những kế hoạch đặt ra quá cao so với thực lực hiện tại của bóng đá Trung Quốc. Đội tuyển quốc gia nước này đang dồn toàn lực để vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2022.

Hôm 16/12, CFA đã quyết định áp dụng quy định mức lương tối đa 3 triệu euro/năm cho các ngoại binh thi đấu tại Trung Quốc. Hiệp hội bóng đá nước này nhận thấy các cầu thủ nội không học hỏi được nhiều từ các ngoại binh, đồng thời chất lượng nội binh đi xuống.

Sina cho biết CFA cần đặt ra mục tiêu dài hạn, tập trung đào tạo trẻ trong 10-30 năm tới. Như vậy, bóng đá Trung Quốc mới không bị thụt lùi quá xa so với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nhiều ngôi sao bóng đá có thể rời khỏi Trung Quốc

Nhiều ngôi sao đang tìm cách rời Trung Quốc sau khi hiệp hội bóng đá nước này áp dụng quy định giảm tiền lương đối với cầu thủ ngoại.

Trung Quốc rút đăng cai vòng chung kết U23 châu Á 2022

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) thông báo Trung Quốc sẽ không là chủ nhà của vòng chung kết U23 châu Á 2022

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm