Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ đánh bom New York chọn nơi khủng bố theo áp phích Giáng sinh

Người nhập cư Bangladesh đặt bom ở ga tàu điện ngầm New York hôm 11/12 nói với các điều tra viên rằng y chọn địa điểm tấn công dựa theo áp phích Giáng sinh ở ga tàu điện ngầm.

Trả lời New York Times, một quan chức điều tra cho biết Akayed Ullah, người nhập cư 27 tuổi từ Bangladesh, nói rằng y thực hiện cuộc tấn công để trả đũa cho các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và lựa chọn địa điểm dựa theo áp phích Giáng sinh.

Bom nổ trên một đoạn tàu điện ngầm đông đúc trong giờ cao điểm buổi sáng và chỉ phát nổ từng chút một, làm bản thân kẻ đánh bom bị thương nặng và 3 người khác bị thương nhẹ. Ullah bị bỏng thân và tay. Y được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

danh bom ga tau dien ngam o New York anh 1
Akayed Ullah, một người Bangladesh, đã nỗ lực phát nổ một quả bom tự chế gắn trên cơ thể của mình tại ga hành khách New York vào giờ cao điểm buổi sáng, ngày  11/12. Ảnh: Reuters.

Thời điểm tấn công vào Giáng sinh cũng tương tự vụ việc năm ngoái ở châu Âu, khi kẻ tấn công được IS truyền cảm hứng lái xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Berlin làm 12 người thiệt mạng.

Các nhà chức trách Mỹ đã cảnh báo các khách du lịch đến châu Âu trong kỳ nghỉ lễ cảnh giác các cuộc tấn công có thể xảy ra tại các địa điểm tập trung đông người và các tụ điểm du lịch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cuộc tấn công bằng bom trên hệ thống tàu điện ngầm New York hôm 11/12 đã làm nổi bật "nhu cầu cấp bách" để Quốc hội ban hành luật cải cách nhập cư.

"Trước tiên, như tôi đã nói kể từ lần đầu tuyên bố tranh cử tổng thống, Mỹ phải sửa lại hệ thống nhập cư lỏng lẻo của mình, những luật lệ đã cho phép quá nhiều người nguy hiểm, không được kiểm soát chặt chẽ tiếp cận đất nước của chúng ta", AFP trích dẫn tuyên bố của ông Trump.

danh bom ga tau dien ngam o New York anh 2
Vụ nổ xảy ra tại khu vực Ga Port Authority, gần Quảng trường Thời đại. Đồ họa: Washington Post.

Ông nói thêm rằng nghi phạm, được xác định là Akayed Ullah, đã vào Mỹ theo diện "nhập cư để đoàn tụ gia đình", hệ thống cho phép các gia đình bảo trợ cho người thân tới Mỹ mà tổng thống muốn chấm dứt.

Ông cũng trích dẫn lệnh cấm đi lại gây tranh cãi của mình đối với việc nhập cư của công dân từ 8 quốc gia, trong đó có 6 quốc gia Hồi giáo, là "một bước tiến trong việc thắt chặt hệ thống nhập cư".

Các biện pháp khác mà Trump hy vọng Quốc hội sẽ thông qua bao gồm tăng số lượng nhân viên nhập cảnh và hải quan, tăng cường quyền hạn bắt giữ và giam giữ đối với các viên chức phụ trách nhập cư, chấm dứt gian lận và lạm dụng trong hệ thống nhập cư.

Trump cũng nhắc lại lời kêu gọi của ông để các tội phạm khủng bố nhận "hình phạt mạnh nhất được pháp luật cho phép, bao gồm án tử hình".

Khoảnh khắc bom nổ ở New York Nghi phạm phát nổ quả bom ống trong sáng đầu tuần tại ga tàu điện trung tâm ở thành phố New York. Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm và nhận định đây là hành vi khủng bố.

Đánh bom ống tại ga tàu điện ngầm ở trung tâm New York

Một vụ đánh bom ống tự sát xảy ra ngay ga tàu điện ở trung tâm Manhattan của New York làm ít nhất 4 người bị thương. Nghi phạm đánh bom đã bị bắt giữ.

Trung Quốc cảnh báo công dân đề phòng bị khủng bố ở Pakistan

Trung Quốc cảnh báo công dân tại Pakistan cảnh giác trước nguy cơ tấn công khủng bố khi Bắc Kinh đang đổ tiền vào các dự án tại đây.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm