Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Katalon - startup Việt chinh phục hơn 65.000 công ty toàn cầu

Theo thống kê từ Katalon, sản phẩm được phát triển bởi một đội ngũ những người Việt trẻ và năng động này đang phục vụ hơn 65.000 công ty trên toàn thế giới.

Theo TechTesters, quy mô thị trường ngành kiểm thử phần mềm toàn cầu năm 2022 ước đạt 52 tỷ USD, trong đó ngành kiểm thử tự động dự kiến đạt 28,8 tỷ USD năm 2024. Các số liệu này cho thấy ngành kiểm thử phần mềm nói chung và kiểm thử tự động nói riêng đang là những thị trường hấp dẫn, sở hữu tiềm năng phát triển trên thế giới.

Katalon Studio - nền tảng hỗ trợ kiểm thử phần mềm tự động - đang được sử dụng rộng rãi bởi hơn 65.000 khách hàng trên 160 nước. Theo bảng xếp hạng của Gartner Peer Insights, phần mềm này được khách hàng toàn cầu bình chọn vị trí cao nhất trong lĩnh vực kiểm thử tự động tháng 3 vừa qua.

Đội ngũ Việt phát triển sản phẩm Việt

Tốt nghiệp Đại học Washington (Mỹ), trưởng nhóm phát triển kinh doanh Trần Lâm An May chọn Việt Nam và Katalon để bắt đầu hành trình nghề nghiệp. “Tôi là người đặt niềm tin mạnh mẽ vào sức mạnh của tinh thần đồng đội. Thành công của chúng tôi hôm nay là kết quả sau những nỗ lực hợp tác đến từ các thành viên", May chia sẻ.

Đồng hành cùng An May là anh Nguyễn Minh Hải - giám đốc sản phẩm và chị Lê Quỳnh Anh - kỹ sư lập trình. Đây là những thủ khoa của Đại học Bách Khoa TP.HCM, hai nhân tố nổi bật, phụ trách phần kỹ thuật và tính năng của sản phẩm.

KMS Technology anh 1

Đội ngũ startup Katalon.

“Nhiệm vụ của nhóm marketing là làm cho sản phẩm được nhiều người biết đến và sử dụng. Chúng tôi liên tục lắng nghe phản hồi của khách hàng, cập nhật xu hướng mới trên thị trường để kịp thời phản hồi, góp ý cho các phòng ban liên quan”, anh Dương Nhật Huy, trưởng nhóm marketing chia sẻ.

Những thách thức với startup công nghệ

Mọi con đường thành công đều không thể bằng phẳng. Ở mỗi vị trí, thời điểm, các thành viên sẽ gặp thử thách. Nhật Huy chia sẻ vì khách hàng nằm ở những phân khúc thị trường, quốc gia và ngành nghề đa dạng, việc truyền tải thông điệp thuyết phục là một thử thách không hề nhỏ.

Theo Minh Hải, một trong những khó khăn lớn nhất tại khâu kỹ thuật là đảm bảo mọi thứ vận hành được trên nhiều nền tảng trơn tru hiệu quả mà vẫn dễ dùng. Điều này đòi hỏi thái độ bình tĩnh, xử lý từng vấn đề một và tin rằng mọi thứ sẽ ổn.

Khi được hỏi về việc nữ giới trong ngành công nghệ có gặp trở ngại hơn so với nam giới, An May chia sẻ: “Khi làm việc tại Katalon, tôi chưa từng có cảm giác phân biệt giới tính. Mọi người có quyền bình đẳng và được tham gia đóng góp theo đúng năng lực. Tuy nhiên, đây là vấn đề chung của các công ty công nghệ. Thay vì tạo khoảng cách, hãy cho đồng nghiệp nữ cơ hội để toả sáng”.

Không chỉ là nơi để làm việc

Gắn bó với Katalon sau kỳ thực tập, Quỳnh Anh chia sẻ bản thân được tôn trọng ý kiến đóng góp, tham gia trực tiếp phát triển sản phẩm. Trong khi đó, Nhật Huy cho rằng thời gian làm việc ở đây giúp anh nhìn nhận mọi việc đa chiều và tổng quát hơn. Khả năng phân tích dữ liệu và tư duy phản biện dần được cải thiện, cách sắp xếp công việc trở nên khoa học, hợp lý hơn.

KMS Technology anh 2

Một ngày làm việc của đội ngũ startup.

Minh Hải cho biết trong môi trường làm việc này, mỗi thành viên có cơ hội tập trung vào lĩnh vực họ giỏi nhất và được thử nghiệm những ý tưởng sáng tạo. Với mức lương tốt, các thành viên có thời gian giải trí và học các kỹ năng mới.

An May bộc bạch: “Sự cống hiến của các đồng nghiệp nhắc nhở tôi rằng tất cả khó khăn, những cuộc gọi quốc tế nửa đêm đều đáng giá. Tôi đang làm việc vì một mục đích lớn hơn lợi ích bản thân. Đó là mang đến cho sản phẩm phần mềm Việt một vị trí xứng đáng".

Không ngủ quên trên chiến thắng

Khi nhắc đến Việt Nam, mọi người thường nghĩ tới phở, bánh mỳ hay áo dài. Sau thành công đạt thứ hạng cao nhất do khách hàng bình chọn, Katalon hướng tới mục tiêu giúp Việt Nam được nhắc tới là quê hương của sản phẩm kiểm thử phần mềm hàng đầu thế giới.

Thời gian qua, Katalon nhận được phản hồi từ các công ty, tập đoàn lớn cho biết họ đã tiết kiệm được thời gian và tiền bạc khi triển khai sử dụng sản phẩm. Nhật Huy chia sẻ đây là nguồn động lực lớn truyền cảm hứng cho các thành viên vì công việc của họ đang tạo ra giá trị.

Tuy nhiên, đội ngũ startup này hạ quyết tâm không ngủ quên trên chiến thắng. Minh Hải cho biết: “Không hiếm lần các kỹ sư người Việt hoài nghi về chất lượng sản phẩm này vì nó được làm ra bởi người Việt”. Do đó, việc xây dựng và duy trì được niềm tin nơi người dùng vừa là thử thách, vừa là động lực thúc đẩy đội ngũ, từ đó hướng đến tạo thêm nhiều giải pháp phần mềm ghi dấu toàn cầu trong tương lai.

Katalon là đơn vị cung cấp giải pháp kiểm thử phần mềm tự động cho web, API, di động và máy tính. Nền tảng này phù hợp với các nhóm và dự án ở nhiều quy mô từ khâu ghi lại các bước kiểm thử, tạo tập lệnh, triển khai, báo cáo kết quả đến việc tích hợp liên tục với hệ sinh thái CI/CD. Các sản phẩm của Katalon bao gồm: Katalon Studio, Katalon TestOps (beta), Katalon Recorder và Katalium. Công ty có trụ sở tại TP.HCM với toàn bộ nhóm phát triển sản phẩm, marketing, sales và bộ phận vận hành hoạt động tại Việt Nam. Độc giả tham khảo thông tin mới nhất về Katalon tại www.katalon.com.

Hạnh Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm