Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Karaoke, bar và spa tại TP.HCM kỳ vọng gì khi mở lại từ ngày 10/1?

Dự đoán công suất phục vụ chỉ bằng khoảng 70-80% so với trước dịch, các cơ sở karaoke, bar và spa ở TP.HCM buộc phải đẩy mạnh ưu đãi, sự kiện để thu hút khách hàng.

Nghe tin được mở cửa trở lại từ ngày 10/1, chị X - chủ một spa ở quận Bình Thạnh, TP.HCM - lập tức hỏi vay tiền bạn bè, người thân để có ngân sách chạy quảng cáo, thu hút khách hàng.

"Không như những loại hình kinh doanh khác như quán ăn, karaoke, bar, khách đến spa rất ít khách vãng lai, mà phụ thuộc nhiều vào marketing, nhất là những spa quy mô vừa như chúng tôi thì chủ yếu là từ chạy quảng cáo trên mạng xã hội", chị chia sẻ.

"Vậy nên muốn mở lại, điều tiên quyết là phải có tiền chạy quảng cáo. Nhưng dịch giã thế này, không biết chạy rồi có khách thật không...", chị bày tỏ sự lo lắng.

Karaoke mo lai anh 1

Nhân viên một quán bar ở Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) dọn dẹp chờ ngày mở quán. Ảnh: Thanh Phúc.

Khó dự đoán nhu cầu thị trường

Thực tế, chị X cho biết chi phí chạy quảng cáo hiện tăng cao, do người dùng mạng xã hội chỉ xem chứ không nhắn tin nhờ tư vấn hay đặt lịch làm đẹp. Khi nhân viên spa này liên hệ với một số khách hàng cũ, tỷ lệ khách hẹn quay lại chỉ khoảng 10%.

"Vậy nên chúng tôi cũng chưa dám đầu tư quá nhiều cho lần trở lại này. Nhiều máy móc hư hỏng vẫn đang cất trong kho, chưa sửa chữa, tôi muốn xem tình hình lượng khách 1-2 tuần đầu như thế nào", chị X nói.

Trái lại, chị H, chủ sở hữu 2 quán bar và 1 spa ở quận 1, TP.HCM thậm chí còn quyết định trả hẳn mặt bằng cả 3 cơ sở. "Mở lại bây giờ tôi thấy không chắc chắn lắm, có lẽ sẽ không hiệu quả, dù giáp Tết người dân có nhu cầu nhiều nhưng tâm lý ai cũng sợ, lại thêm nhiều quy định, tôi thà đóng cho rồi", chị H chia sẻ.

Ông Tạ Quang Hùng - Giám đốc marketing tại Kingdom Corporation (chủ sở hữu hệ thống quán karaoke, beer club, nhà hàng) - cũng cho biết đang chuẩn bị kế hoạch tổ chức các chương trình tiệc tất niên, tân niên cho khách hàng như mọi năm, tuy nhiên không có chương trình đặc biệt nào khác vì chưa biết lượng khách như thế nào hay được mở đến khi nào.

Karaoke mo lai anh 2

Các cơ sở karaoke, bar hay spa đều lo ngại lượng khách thấp khi mới mở lại. Ảnh: Thanh Phúc.

Tương tự, đại diện chuỗi karaoke Nnice, cho rằng nếu hoạt động trở lại từ tháng 11 thì chắc chắn tháng đầu tiên sẽ đông khách, sau đó nhu cầu vơi dần, đến Tết sẽ vực lại.

"Còn mở cửa ngày 10/1 thì chỉ vài tuần sau đó là không khí Tết cận kề, rất khó dự đoán. Tôi chỉ hi vọng nhu cầu ổn định từ nay đến gần Tết, rồi đến gần Tết và sau Tết bùng nổ trở lại", người đại diện này nói thêm.

Còn với chuỗi karaoke ICool, bà Thùy Dương - trưởng bộ phận kinh doanh - cho hay nếu như trước dịch, các cơ sở hầu hết đều hoạt động 120-130% công suất, có những buổi tối một phòng hát phục vụ đến 4 lượt khách, thì đợt mở cửa trở lại gần nhất chỉ đạt 50%. Với lần quay lại sau hơn 9 tháng này, bà kỳ vọng đạt mức công suất khoảng 70-80%.

Tìm đủ cách thu hút khách hàng

Đó cũng là con số dự báo của ông Lê Ngọc Phiên, đại diện Candi Shop Bar (quận 1, TP.HCM).

"Thị trường cocktail bar đang dần bão hòa, liệu thương hiệu có bị lu mờ với khách hàng không, khách có còn trung thành để tiếp tục ủng hộ không, rồi những thách thức trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác cả về mặt hình ảnh, dịch vụ và sản phẩm... Đây là những điều chúng tôi lo ngại", ông tâm sự.

Chính vì những lo ngại này, ông Phiên cho biết Candi Shop Bar đang nâng cấp lại trang thiết bị, đồng thời nghiên cứu và phát triển món mới, cũng như lên kế hoạch truyền thông, tổ chức sự kiện để thu hút tệp khách hàng mới.

Mục tiêu giữ chân khách hàng cũ cũng được đặt ra thông qua việc cải thiện những khuyết điểm hiện tại và tìm cách đổi mới, phát huy các thế mạnh riêng về con người và dịch vụ tại đây.

Tương tự, ông Hùng cho biết các cơ sở của Kingdom trong lần trở lại này cũng chú trọng vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đồng thời, song song với việc lau chùi, dọn dẹp để chuẩn bị mở cửa, đội ngũ nhân viên ở đây cũng tiến hành trang trí không gian phù hợp chủ đề Tết.

Karaoke mo lai anh 3

Doanh nghiệp bàn cách thúc đẩy doanh số khi mở cửa trở lại. Ảnh: Chí Hùng.

Bên cạnh những vấn đề trên, bà Thùy Dương cho biết lo ngại lớn nhất với chuỗi karaoke ICool là hàng hóa. "Thời điểm này giá cả leo thang, nguồn hàng lại khan hiếm, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng chỉ tăng giá dưới 20% so với trước đây", bà nói.

Do đó, để thu hút khách hàng quay trở lại, trong tuần đầu mở cửa, chuỗi này dự kiến tặng quà và ưu đãi cho những khách hàng chi tiêu từ 3,5 triệu đồng trở lên, hoặc checkin trên mạng xã hội, khác với trước đây hầu như chỉ có khách VIP, chi tiêu nhiều mới nhận được.

"Thông thường ngành này không có ưu đãi trong các giai đoạn cao điểm cuối năm, nhưng chúng tôi vẫn áp dụng để khuyến khích khách hàng, đơn cử như giảm giá giờ hát ở một số chi nhánh, hay giảm 15% cho khách hàng đặt tiệc", vị đại diện của Nnice cũng cho biết.

Karaoke ở TP.HCM dựng phòng cách ly, khử khuẩn chờ mở cửa

Các chuỗi karaoke lớn ở TP.HCM đầu tư hàng tỷ đồng cho lần quay trở lại ngày 10/1, trong đó phần lớn dành để bảo trì, thay mới trang thiết bị và khử khuẩn toàn bộ cơ sở hàng ngày.

Chủ cơ sở massage, spa ở TP.HCM bối rối với yêu cầu mới

Ngành dịch vụ spa, massage vừa có bộ tiêu chí chính thức nhưng vẫn chưa biết có thể hoạt động hiệu quả hay không, trong khi các chuỗi karaoke gần như kiệt quệ.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm