Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

INFOCUS

Kaka - kỳ quan thứ 8 của bóng đá thế giới

Trước khi Ronaldo cùng Messi thiết lập thế thống trị trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng, Ricardo Kaka đã xuất hiện với tài năng, vinh quang và trở thành cầu thủ hay nhất thế giới.

Trước khi Ronaldo cùng Messi thiết lập thế thống trị trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng, Ricardo Kaka đã xuất hiện với tài năng, vinh quang và trở thành cầu thủ hay nhất thế giới.

Tháng 12/2007, Kaka giành được Quả bóng Vàng tại Zurich, Thụy Sĩ. Bài phát biểu của Kaka cũng được giới tinh hoa phải chú ý. Anh nhấn mạnh rằng: “Đây là kỷ nguyên mới và một chu kỳ mới đã bắt đầu. Đã có những cầu thủ tuyệt vời trước đây, nhưng bây giờ các nhân tố mới sẽ bắt đầu làm nên lịch sử”.

Màn ra mắt thế giới

Kaka dường như nhận thức được rằng sự nghiệp của anh sẽ phản ánh bản chất thay đổi nhanh chóng của bóng đá thế giới. Kaka là cầu thủ vĩ đại cuối cùng của thời đại bóng đá phủ sóng liên tục và thời kỳ tiền truyền thông xã hội. Anh cũng là cầu thủ đầu tiên của bóng đá hiện đại, giành được mọi thứ, phá vỡ mọi thống kê và có phong cách thi đấu tấn công toàn diện.

Kaka là 1 trong số 8 cầu thủ đã giành được World Cup, Champions League và Quả bóng Vàng, xếp ngang hàng với Sir Bobby Charlton, Gerd Muller, Franz Beckenbauer, Paolo Rossi, Zinedine Zidane, Rivaldo và Ronaldinho. Hay nói theo cách khác, Kaka là “kỳ quan thứ 8” của thế giới bóng đá cũ.

Kaka đã ở rất gần với viễn cảnh không thể trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Ở tuổi 18, sự nghiệp của anh bị đe dọa khi gãy xương cột sống và có khả năng bị liệt khi gặp tai nạn kinh hoàng ở bể bơi. Tuy nhiên, những chấn thương của anh đã hồi phục một cách kỳ diệu sau chỉ một tuần.

Kaka anh 1

Kaka chỉ là cầu thủ trẻ trong đội hình Brazil vô địch World Cup 2002. Ảnh: Getty.

“Các bác sĩ nói rằng tôi thật may mắn khi có thể đi lại bình thường”, Kaka tiết lộ. “Họ nói về sự may mắn và gia đình tôi cảm ơn Chúa. Chúng tôi biết rằng bàn tay của Chúa đã cứu rỗi tôi”.

Sở hữu chiều cao 1,86m cộng với khả năng giữ thăng bằng, tăng tốc đáng kinh ngạc và xu hướng di chuyển tiến lên phía trước giúp Kaka dễ dàng loại bỏ mọi hàng phòng ngự. Trong khi đó, nhãn quan chiến thuật và kỹ năng chuyền bóng tuyệt vời đã biến Kaka trở thành “số 10” hiện đại.

Trước khi World Cup 2002 diễn ra, Rivaldo, huyền thoại của Barcelona và ĐTQG Brazil, đã nhận xét về Kaka rằng: “Có một tài năng trẻ đang khoác áo Sao Paulo tên là Kaka, cầu thủ thi đấu phía sau hàng tiền đạo 2 người. Hãy chú ý cái tên này nếu cậu ấy được chọn”.

Các phóng viên đã tỏ ra bối rối và đặt câu hỏi ngược lại: "Nhưng 'kaka' có nghĩa là “phân” mà?". Rivaldo chỉ mỉm cười và trả lời: "Tôi biết, nhưng chắc chắn cậu ấy không phải như vậy. Cậu ấy có phẩm chất để trở thành ngôi sao lớn".

Cơ hội của Kaka ở World Cup 2002, giải đấu diễn ra tại Hàn Quốc và Nhật Bản, chỉ là vỏn vẹn 25 phút trong trận Brazil thắng 5-2 trước Costa Rica thuộc bảng C. Dù vậy, anh vẫn kết thúc giải đấu với tư cách nhà vô địch.

Mùa giải sau, Kaka được nhà vô địch Champions League 2003, AC Milan chiêu mộ với giá 8,5 triệu euro. Chủ sở hữu của Milan ở thời điểm đó, Silvio Berlusconi nói rằng khoản phí này chỉ là những hạt đậu phộng và Kaka sẽ sớm chứng minh được tài năng.

Thanh xuân ở Milan

Kaka ngay lập tức chinh phục được HLV Carlo Ancelotti bằng tài năng. Anh hất cẳng người đàn anh Manuel Rui Costa lên ghế dự bị với tốc độ, nhãn quan chiến thuật siêu hạng và kỹ năng săn bàn.

Ngày đầu tiên ở Milan, Kaka bị ví với "một cậu sinh viên" vì vóc dáng thư sinh. Chỉ ít lâu sau, HLV Ancelotti bắt đầu gọi Kaka bằng cái tên “Michel Platini mới”, Pele ví Kaka như là “Johan Cruyff mới” còn huyền thoại Socrates so sánh anh với Zico.

Trong mùa giải đầu tiên, Milan với Kaka ở vị trí hộ công vô địch Serie A. Scudetto năm đó của Rossoneri được giới chuyên môn tại Italy coi là "chức vô địch lãng mạn nhất" ở kỷ nguyên mới.

Kaka anh 2

Đêm mưa San Siro, Kaka cùng Milan quật ngã MU 3-0 để tiến vào trận chung kết Champions League trước khi vô địch. Ảnh: Getty.

Dù vậy, mùa giải 2004/05 của anh đã kết thúc trong nỗi thất vọng: về nhì trong cuộc đua vô địch Serie A và trở thành nạn nhân trong trận chung kết Champions League, nơi Liverpool lội ngược dòng cầm hòa 3-3 rồi thắng 3-2 trước Milan trên loạt sút luân lưu.

Cuối cùng, 2006/07 mới thực sự là mùa giải của Kaka. Rossoneri sau khi mất Andriy Shevchenko đã phải chuyển sang sơ đồ 5 tiền vệ hình cây thông với Clarence Seedorf và Kaka chơi sau lưng trung phong Filippo Inzaghi.

Ở tuổi 24, ngôi sao người Brazil chơi một mùa giải bùng nổ nhất sự nghiệp. Anh độc diễn hạ Celtic ở vòng 1/8 Champions League với màn solo từ giữa sân. Trong 2 lượt trận bán kết Champions League với MU, Kaka biến Cristiano Ronaldo thành một ngôi sao hạng hai.

Anh lập cú đúp trong trận lượt đi. Trong đó, bàn thắng thứ 2 của Kaka cho thấy tốc độ, sức mạnh, sự nhanh trí và khả năng thăng bằng dưới áp lực lớn. Đó là bàn thắng mà chỉ Kaka mới có thể ghi được. Ở trận lượt về, Kaka ghi thêm 1 bàn giúp Milan đè bẹp "Quỷ đỏ" 3-0.

Không gì có thể ngăn cản Kaka vô địch Champions League nữa. Anh trả lại món nợ trước Liverpool với chiến thắng 2-1 trong trận chung kết với pha kiến tạo cho Inzaghi. Kaka trở thành cầu thủ hay nhất thế giới và giành được Quả bóng Vàng đầy thuyết phục.

Thật không may, ngay sau khi vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp, Kaka đã phải chịu hàng loạt chấn thương. Các vấn đề về đầu gối và cơ háng đã khiến những màn trình diễn bùng nổ của anh không còn xuất hiện thường xuyên. Tuy nhiên, đến thời điểm các CLB bắt đầu thực hiện chính sách “chiêu mộ những cầu thủ hay nhất thế giới” thì cũng là lúc Kaka đã sẵn sàng.

Kaka đã từ chối lời đề nghị trị giá 110 triệu euro của Man City và đồng ý gia nhập Real Madrid với mức phí 67 triệu euro. Anh trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới và được 55.000 CĐV Real Madrid chào đón trong ngày ra mắt trên sân Santiago Bernabeu. Song chỉ một tuần sau, Cristiano Ronaldo đã phá vỡ kỷ lục với bản hợp đồng 90 triệu euro được thực hiện bởi chính Real Madrid.

Kaka chưa bao giờ là chính mình ở Real Madrid. Thời gian anh gắn bó với "Los Blancos" bị phủ bóng bởi chấn thương và những mâu thuẫn với HLV Jose Mourinho.

Kaka anh 3

Hình ảnh này không diễn ra nhiều trong quãng thời gian Kaka gắn bó với Real. Ảnh: Getty.

Đến năm 2013, anh quyết định trở lại Milan khi sự nghiệp đỉnh cao đã kết thúc. Trong những năm tháng cuối cùng, anh về với Sao Paulo, nơi anh bắt đầu sự nghiệp, rồi giải nghệ trong màu áo Orlando City vào tháng 12/2017.

Kaka, “kỳ quan cuối cùng của thế giới bóng đá cũ”, có lẽ phải chịu đựng nhiều nhất cho sự thay đổi. Đến cuối sự nghiệp, Kaka đã được hỏi về bàn thắng khiến bản thân cảm thấy tự hào nhất. Anh đã trả lời rằng đó là bàn thắng giúp Brazil ấn định chiến thắng 3-0 trước Argentina vào năm 2006, chứ không phải Man United hay Empoli năm 2003.

Trong khoảnh khắc ấy, Kaka đã thực hiện pha chạy nước rút từ giữa sân, vượt qua Leo Messi, loại bỏ sự truy cản của hàng phòng ngự Argentina và đánh bại thủ môn Roberto Abbondanzieri. Đó là bàn thắng của sự pha trộn giữa tốc độ, càn lướt, sự bình tĩnh, những bước chạy đầy mê hoặc và khả năng dứt điểm tuyệt vời.

Bằng cách này hay cách khác, đó là tất cả những gì Kaka muốn nói. Sự vĩ đại của anh giống như kỳ quan thứ 8 của một thời đại bóng đá đã qua.

Kaka thể hiện đẳng cấp với cú sút chéo góc Trong trận đấu nghiệp dư tại London hôm 8/2, "Thiên thần" người Brazil thể hiện đẳng cấp của ngôi sao từng giành Quả bóng vàng với cú sút hiểm hóc không cho đội bạn cơ hội cản phá.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm