Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Zidane và nhiệm vụ tạo ra Kaka 2.0 cho Real

Khi Kaka đến Madrid năm 2009, Zidane đã chia tay đội bóng hoàng gia được 3 năm. Hơn 1 thập kỷ sau, Zizou có cơ hội tạo ra Kaka 2.0 tại sân Santiago Bernabeu.

Hôm 20/1, Real Madrid chính thức sở hữu Reinier với mức giá 30 triệu euro, con số không quá cao trong thời buổi bóng đá thế giới đang lạm phát. Năm ngoái, Giám đốc Thể thao Carlos Noval của Flamengo từng hi vọng thu về 70 triệu euro giải phóng hợp đồng nếu bán "viên ngọc thô" này.

Ở mùa 2019, Reinier bùng nổ khi ghi 6 bàn và có 2 đường kiến tạo sau 14 trận tại giải quốc nội (Brazil). Chính phong độ ấn tượng ấy giúp tiền vệ sinh năm 2002 thu hút Real, đội bóng đang vung tiền để thâu tóm những tài năng triển vọng của thế giới.

Người Brazil coi Reinier như món quà mà thượng đế ban tặng. Ông Jorge Jesus, huấn luyện viên của Flamengo, nói với Marca về cầu thủ này: "Anh ấy được trời ban cho khả năng chơi bóng tuyệt vời. Reinier có thể đá như tiền đạo lùi. Đừng cố phát minh ra điều gì với Reinier. Anh ấy cũng không thích hợp để chơi ở biên".

Hệ thống thi đấu rất quan trọng với Reinier. Theo HLV Jorge Jesus, tiền đạo người Brazil sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu được đặt trong sơ đồ 4-3-3. Tuy vậy, chiến lược gia người Brazil rất tin tưởng Reinier sẽ thành công trên đất Tây Ban Nha.

Tuổi 17 và thể chất khác thường của Reinier

"Mới 17 tuổi, nhưng thể chất và cá tính của Reinier thật sự khác thường. Tiền vệ này rất khỏe và đang tiến bộ. Nhìn anh ấy thi đấu, tất cả tưởng như đây là cầu thủ đã 22 tuổi, một người trưởng thành về mặt cảm xúc lẫn sự thông minh", HLV Jorge Jesus chia sẻ thêm.

Reinier anh 1

Reinier được các HLV và tuyển trạch viên của Brazil đánh giá cao.

Vốn thuận chân phải, cao 1,84 m và khoác áo số 10, Reinier mang phong cách thi đấu giống với Kaka. Tân binh của Real Madrid đôi lúc khiến đối phương thấy anh là một cầu thủ chậm chạp, nhưng không dễ để ngăn chặn Reinier vì anh có đôi chân nhanh nhẹn.

Chính Reinier cũng tự cho mình có nhiều điểm tương đồng với Kaka. Anh thừa nhận bị ảnh hưởng nhiều bởi bậc tiền bối vì theo dõi rất nhiều thước phim hào hùng của tiền vệ người Brazil trong màu áo AC Milan, Real và đội tuyển quốc gia.

"Chúng tôi khá tương đồng về khả năng chuyền bóng và dứt điểm. Tuy nhiên, điểm chung giữa tôi và Kaka nằm ở sự bất ngờ trong lối chơi", Reinier nói.

Reinier anh 2

Kaka từng thất bại trong màu áo Real Madrid.

Reinier có phá dớp thất bại của Kaka?

Gia nhập đội chủ sân Bernabeu, Reinier có cơ hội được học hỏi từ Zinedine Zidane, một huyền thoại của bóng đá thế giới. Tiền đạo 18 tuổi rất ngưỡng mộ ông thầy mới. Reinier chưa từng được xem tận mặt Zidane thi đấu, nhưng qua nhiều thước phim trên mạng, anh biết "Zizou" xuất sắc thế nào.

"Nếu Kaka được liên tưởng đến hình ảnh của sức mạnh, thì Zidane như một cầu thủ mang cá tính lịch lãm", Reinier dành nhiều lời lẽ tôn trọng cho HLV Zidane.

Do là dân Brazil, Reinier rất mạnh ở yếu tố kỹ thuật. Anh xoay chuyển trong phạm vi hẹp và thoát pressing tốt. Tuy vậy, tiền đạo này không thích quá lạm dụng kỹ thuật cá nhân. Trong những tình huống tranh chấp, bản hợp đồng trị giá 30 triệu thích tìm ra cách nhanh và ngắn gọn nhất để đánh bại đối thủ.

Với Reinier trong đội hình, Real sẽ có mẫu cầu thủ chơi hộ công theo kiểu Kaka hoặc Mesut Oezil. Khả năng dứt điểm và kiến tạo của cầu thủ này rất ấn tượng. Theo Reinier, anh không phải mẫu người chỉ thích chạy đua theo những thống kê cá nhân.

"Tôi không thích chỉ ghi bàn. Tôi luôn muốn thực hiện những đường chuyền và kiến tạo sắc bén", Reinier thổ lộ.

Reinier anh 3

Reinier là tân binh đầu tiên của Real trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Andre Noruega, một tuyển trạch viên bóng đá trẻ người Brazil, từng mô tả Reinier là cầu thủ kiến thiết lối chơi đa năng. Anh ghi bàn giỏi, và kiến tạo cũng cừ khôi. Nhờ sở hữu những tố chất của một cầu thủ tấn công tài năng, Reinier rất được kì vọng sẽ thích nghi nhanh với môi trường bóng đá châu Âu.

"Reinier rất sáng tạo. Cảm giác xử lý một chạm của anh ấy như những cầu thủ bóng đá bãi biển vậy. Reinier còn thích lôi kéo đối phương để tạo ra những khoảng trống cho đồng đội", Blaise Bourgeois, biên tập viên của One Football, nhận xét.

Trong quá khứ, Real từng thất bại trong việc nâng tầm của Kaka, người sa sút rất nhiều từ khi cập bến sân Bernabeu vì những chấn thương. Thế nhưng, "Los Blancos" vẫn đặt nhiều niềm tin ở tân binh 18 tuổi. Họ hi vọng Reinier sẽ tạo ra làn gió mới trong lối chơi CLB.

Báo giới đang ca ngợi Reinier rất nhiều sau khi anh tới Madrid. Đó là một điểm tích cực. Song, Reinier mới khẳng định được năng lực chơi bóng ở mức triển vọng. Anh cũng còn rất trẻ. Để bước lên một nấc thang mới, Reinier phải nỗ lực để cải thiện nhiều hơn.

Tới Real trở thành bước ngoặt trong sự nghiệp Reinier. Người hâm mộ đang so sánh lối chơi của cầu thủ này với Kaka. Thế nhưng, Reinier cần làm được điều bậc tiền bối thất bại ở Madrid. Đó là khẳng định chỗ đứng và trở thành ngôi sao lớn đúng nghĩa.

Từ gương mặt triển vọng tới ngôi sao thành danh là một chặng đường dài, nhưng ít nhất Reinier được dìu dắt bởi một huyền thoại như Zidane. Kaka 2.0 có thể sẽ được Zizou tạo nên, để mở ra một thời kỳ thành công tiếp theo cho Real.

Real đón tân binh đầu tiên trong kỳ chuyển nhượng mùa đông

Real Madrid có bản hợp đồng đầu tiên trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 2020, và đó là tiền vệ trẻ triển vọng đến từ Brazil.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm