Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Juventus đánh mất niềm tin ở Champions League

Cứ vào thời điểm được kỳ vọng nhiều nhất, Juventus lại đánh mất niềm tin từ người hâm mộ và quay trở lại với hình ảnh dang dở.

Bình luận

Juventus anh 1

Juventus của Andrea Pirlo mất 63 giây để thủng lưới trước Porto trên sân khách. Rodrigo Bentancur, một trong những ngôi sao trẻ được Juve o bế nhất trong nhiều năm qua, chuyền bóng hời hợt về cho thủ môn ở cự ly vài mét và bị đối thủ tận dụng.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, bóng đá Italy chưa từng nổi tiếng với giai đoạn nhập cuộc. Người Italy với tư tưởng thận trọng và thường xuyên chơi chậm trong các phút đầu. Họ cần thời gian để hòa nhập trước khi bung sức trong giai đoạn sau.

Juventus đã luôn là hình ảnh phản chiếu trọn vẹn cho nền bóng đá xứ sở mỳ ống. Và bàn thua sau 63 giây trước Porto là minh chứng rõ ràng cho thấy Juve vẫn chưa thể thoát khỏi cái bóng cũ kỹ của bóng đá Italy, bất chấp việc Andrea Pirlo đã nói về tham vọng tạo dựng một diện mạo mới cho "Bà đầm già" từ mùa hè năm ngoái.

Juventus anh 2

Ronaldo bất lực trong trận thua 1-2 của Juventus trước Porto. Ảnh: Getty.

Juventus bất ổn

Trước cuộc đấu với Porto vài ngày, Gazzetta dello Sport (GDS), tờ báo có những nguồn tin độc về bóng đá Italy lý giải Pirlo đang ngày một trở nên thực dụng hơn. GDS nhận được sự đồng thuận từ chính thuyền trưởng của Juventus.

"Bóng đá phòng ngự không khiến tôi phiền lòng, thậm chí tôi hài lòng", Pirlo nói. "Nếu phải thắng, tôi sẽ tìm mọi cách để thắng. Các anh có thể nói tôi là học trò của Allegri cũng được, chẳng sao cả".

GDS còn tìm ra những chỉ báo nói Pirlo đang thực dụng hóa Juve, điều đi ngược lại với tham vọng lãng mạn hóa bóng đá của đội ngũ lãnh đạo Bianconeri, và của chính Pirlo trong thời gian đầu.

Juventus anh 3

Pirlo thua thiệt hoàn toàn trước Sergio Conceicao bên phía Porto. Ảnh: Getty.

Hàng phòng ngự của Juve dưới thời Pirlo thấp hơn thời Sarri. Sau khi hòa Inter 0-0 tại Coppa Italy, Pirlo thở phào: "Cảm ơn cuộc đời vì cho tôi 4 hậu vệ giỏi như thế". 4 người ở đây là De Ligt, Bonucci, Chiellini và Demiral. Tất cả đều là trung vệ.

Tuy nhiên, chính sự thực dụng này đã khiến Juve sa lầy tại Dragao. Pha chuyền về bất cẩn của Bentancur là minh chứng rõ ràng cho việc Juve chưa sẵn sàng để bước vào trận đấu với Porto. Họ thiếu tập trung, hời hợt và lập tức bị trừng phạt.

"Chúng tôi bắt bài Juventus", đội trưởng Pepe của Porto nói. "Khả năng pressing của chúng tôi khiến Juve không thể chơi thứ bóng đá mà họ muốn".

"Chúng tôi không để cho Juve tạo ra bất kỳ cơ hội nào trong 70 phút. Porto đã hoàn toàn khống chế Juve", HLV Sergio Conceicao chia sẻ sau trận.

Trong khoảng 10 năm trở lại, Juventus luôn đặc biệt sợ những đội bóng biết cách pressing gắt ở tầm cao như Porto, từ thời Antonio Conte, Max Allegri, Maurizio Sarri đến Andrea Pirlo. Bộ ba trung vệ là điểm mạnh nhất của Juve không đủ tốc độ và khả năng chuyển đổi trạng thái nhanh để đấu lại với sự hung hăng của những CLB pressing tầm cao quyết liệt.

Thất bại chấm dứt triều đại của Allegri tại Juve là trước Ajax năm 2019 là kịch bản thư thế. Ajax dâng cao đội hình nhằm gây sức ép lên hàng phòng ngự Juve. Họ chấp nhận để lộ những khoảng trống lớn bên phần sân nhà. Cách chơi chủ động, thậm chí quyết liệt quá mức này nằm ngoài tầm kiểm soát của Juve.

Juve của Pirlo trong mùa giải này đã không ít lần tái hiện lại hình ảnh pressing tầm cao của Ajax hay Porto. Họ thắng Inter Milan tại Coppa Italy với sự hung hăng này. Song điểm mấu chốt của Juve nằm ở việc họ không duy trì được hình ảnh này qua từng trận đấu.

Sau khi thắng Inter lượt đi Coppa Italy, Juve thu mình phòng ngự cực đoan ở trận lượt về. Họ thắng Roma cũng với lối đá phòng ngự kiểu Allegri này trước khi bị Napoli đánh bại theo cách tương tự hồi cuối tuần trước.

Claudio Marchisio, cựu cầu thủ Juventus, ví đội bóng dưới thời Pirlo là "tắc kè hoa" vì thay đổi chiến thuật liên tục. Song chính điều này khiến Juve mất tập trung.

Không ít hơn hai lần trong trận đấu với Porto, các cầu thủ Juve đâm sầm vào nhau sau các pha di chuyển. Ronaldo đi bóng đúng vào người Alex Sandro, còn Rabiot đâm vào Kulusevski.

Đó có thể chỉ là sự giẫm chân khi toàn bộ hệ thống bị pressing nghẹt thở, song đó cũng có thể là minh chứng cho việc các cầu thủ Juve không biết mình phải làm gì khi hệ thống xoay như chong chóng chỉ sau vài trận.

Chờ Ronaldo lên tiếng

Thua 1-2 ở sân khách tại Champions League không phải thảm họa. Bàn thắng của Federico Chiesa giúp Juve có lợi thế trong trận lượt về. Song tận dụng được lợi thế sân nhà hay không lại là câu chuyện khác.

Cristiano Ronaldo vẫn sẽ là niềm tin lớn nhất của Juve. Tuy nhiên, ở tuổi 36, CR7 đang dần cho thấy những hạn chế. Tinh thần và ý chí của Ronaldo vẫn giữ nguyên, song dường như cơ thể của anh không còn đáp ứng được tiêu chuẩn đó.

Juventus anh 4

Bản đồ nhiệt của Ronaldo trước Porto. Ảnh: Whoscored.

Ronaldo giờ không còn là mẫu cầu thủ sẵn sàng thực hiện những pha đi bóng quãng dài qua 1-2 cầu thủ đối phương. Ronaldo giờ nguy hiểm thực sự khi được chơi sát vùng cấm, giống như hai năm cuối khoác áo Real.

Song Juve lúc này đang cạn kiệt phương án kéo bóng lên từ phần sân nhà. Ronaldo thường xuyên phải di chuyển rộng để đưa bóng vào vùng cấm. CR7 chỉ tung ra nổi 1 cú đá trong cả trận.

Việc phải chia sức ra đảm nhiệm những vai trò khác rõ ràng khiến Ronaldo bớt nguy hiểm hơn. Nếu Juve và Pirlo muốn lật ngược thế cờ ở trận lượt về, Ronaldo phải được giải phóng khỏi những nhiệm vụ tốn sức như thế.

Gazzetta dello Sport đã đặt dòng tiêu đề "La Juve Ha Fede" (Juve có niềm tin) lên trang nhất sau trận thua 1-2 trước Porto cùng hình ảnh Federico Chiesa ăn mừng bàn thắng.

Niềm tin dĩ nhiên là vẫn còn với "Bà đầm già", song mọi thứ cần thay đổi. Juve cần quyết đoán hơn trong việc lựa chọn đấu pháp, lối chơi và cả tinh thần. Và Pirlo cần xác định rõ bản thân muốn gì, mộng mơ như Johan Cruyff, Pep Guardiola, Marcelo Bielsa, những chiến lược gia mà ông nể phục, hay thực dụng đến tận cùng như Allegri.

'Ronaldo khao khát chứng tỏ ở quê nhà' Huấn luyện viên Andrea Pirlo cho biết siêu sao người Bồ Đào Nha đang hừng hực khí thế trước trận gặp Porto ở vòng 16 đội Champions League 2020/21.

Pirlo: ‘Juventus chơi không thông minh’

HLV Andrea Pirlo thừa nhận sai lầm sau thất bại 1-2 của Juventus trước Porto ở lượt đi vòng 16 đội Champions League 2020/21 rạng sáng 18/2.

Ronaldo đâm vào đồng đội khi rê bóng

Cristiano Ronaldo bị CĐV chê bai sau một pha bóng không hiểu ý với Alex Sandro ở trận Juventus thua 1-2 trước Porto tại lượt đi vòng 16 đội Champions League rạng sáng 18/2.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm