Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

John Green - Nhà văn của những ước mơ

Ngoài những câu truyện thú vị về người trẻ nhiều hoài bão và ưa thích phiêu lưu, tiểu thuyết của John Green còn chứa đựng rất nhiều hy vọng vào mơ ước dành cho chính độc giả.

John Green tên đầy đủ là John Michael Green anh sinh năm 1977, tại bang Indiana, Mỹ. Chỉ mới ba tuần sau khi cậu con trai đầu lòng chào đời, gia đình Green đã chuyển đến Michigan. Vài năm sau đó, do điều kiện công việc của bố mẹ John, gia đình anh liên tục phải chuyển nhà.

Tác giả John Green.

Từ Michigan, họ tiếp tục phải chuyển tới Birmingham, Alabama và điểm dừng chân cuối cùng là thành phố Orlando, bang Florida. Chính việc phải thường xuyên chuyển chỗ ở từ khi còn nhỏ đã tạo cho John Green một sự hiếu kì và đam mê khám phá thế giới xung quanh. Những chuyến đi này cũng tạo cho tác giả một nguồn cảm hứng để anh cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tay Looking for Alaska.

Năm 2000, John Green tốt nghiệp trường Kenyon College với bằng cử nhân kép về hai chuyên ngàng tiếng Anh và Tôn giáo học. Sau khi tốt nghiệp đại học, Green đã tham gia một số công việc thiện nguyện nhân danh Giáo hội tại một bệnh viện Nhi khoa Quốc gia ở Columbus. Khi đó anh muốn trở thành một linh mục.

Nhưng khoảng thời gian tiếp xúc với các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo đã thôi thúc anh phải viết nên một câu chuyện, về hành trình gian khổ để đấu tranh giành giật mạng sống với tử thần của chúng. Đó chính nguồn cảm hứng để anh viết nên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng The fault in our stars. Điều này giải thích tại sao cho việc người Mỹ mất đi một vị linh mục nhưng lại có thêm một nhà văn tài năng.

Trong thời gian sống ở Chicago, John Green đã làm việc cho tạp chí phê bình sách nổi tiếng Booklist, và viết những bài phê bình về sách cho một số  báo và tạp chí khác như: The New York Time, Book Review. Trong thời gian này Green đã phải đọc hàng trăm cuốn sách và trò chuyện với không ít nhà văn, nhà phê bình nổi tiếng. Điều này đã giúp anh tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm cho quá trình sáng tác của riêng mình.

The fault in our stars (Khi lỗi thuộc về những vì sao) được chuyển thể lên màn ảnh là một trong những bộ phim tình cảm giành được nhiều sự yêu mến của khán giả trong năm 2014.

Các tác phẩm nổi tiếng của John Green phải kể đến như: Loking for Alaska, An Abundance of Katherines, Paper town, Let it snow: three holiday romances, Will Grayson, will Grayson; The fault in our stars.  Đặc biệt hai tiểu thuyết Loking for AlaskaAn Abundance of Katherines đã được trao giải Printz. Độc giả Việt Nam mến mộ John Green qua hai cuốn tiểu thuyết: The fault in our stars (Khi lỗi thuộc về những vì sao) và Paper town (Những thành phố giấy). Hai cuốn tiểu thuyết này mang hai màu sắc đối lập nhau.  Khi tội lỗi thuộc về những vì sao là câu chuyện cảm động về cuộc hành trình chiến đấu chống lại bệnh ung thư và tìm lại niềm vui trong cuộc sống của đôi bạn trẻ Hazel  và Augustus.

Paper Towns (Những thành phố giấy) là tác phẩm thứ 2 của John Green được xuất bản tại Việt Nam.

Những thành phố giấy lại là những kỉ niệm đẹp về “chuyến phiêu lưu cuối cùng” trước khi tốt nghiệp trung học của cậu bạn điển trai Quentin để đi tìm cô bạn Margo xinh đẹp đầy cá tính và thích phiêu lưu. Cả hai cuốn tiểu thuyết này đều đã được chuyển thể thành phim. Đặc biệt, bộ phim Khi tội lỗi thuộc về những vì sao có kinh phí sản xuất thấp chỉ 12 triệu USD nhưng đã đem về doanh thu lên tới 300 triệu USD và nhiều tuần liền nằm trong danh sách 10 bộ phim ăn khách nhất Bắc Mỹ.

Không chỉ là một tiểu thuyết gia nổi tiếng, John Green còn là một Vlog nổi tiếng trên internet với rất nhiều video liên quan đến giáo dục, lịch sử và khoa học được sự quan tâm và đầu tư của chính phủ Mỹ. John Green và em trai là Hank Green đã thực hiện dự án video Brotherhood 2.0 thu hút hơn 10 triệu lượt theo dõi.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm