Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Guillaume Musso - Gã lãng du mơ mộng của văn học Pháp

Nếu bạn là người yêu thích những câu chuyện lãng mạn mang yếu tố bất ngờ, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua tiểu thuyết của Guillaume Musso.

Guilaume Musso sinh năm 1974 tại Antibes, một thành phố biển xin đẹp ở miền Đông Nam nước Pháp, bên bờ Địa Trung Hải, giáp với thành phố Nice. Không chỉ là một thành phố biển cổ kính với khung cảnh thơ mộng, Antibes còn là một vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử đáng ngưỡng mộ. Nơi đây tập trung rất nhiều công trình kiến trúc cổ độc đáo và những lễ hội thú vị, thu hút đông khách du lịch.

Từ lâu, nhiều nhà văn, nghệ sĩ của Pháp nói riêng và các nước châu Âu đã chọn Antibes là điểm dừng chân. Nơi đây ghi dấu tên tuổi của một loạt các văn nghệ sĩ nổi tiếng như: Nikos Kazantzakis, Graham Greene, Pablo Picasso, Gabriel Guevrekian... Sinh trưởng ở một thành phố cổ kính, hào hoa, giàu truyền thống văn hóa như Antibes, cộng với niềm đam mê đọc sách từ nhỏ đã nuôi dưỡng mơ ước trở thành nhà văn của Guillaume Musso.

Tác giả Guilaume Musso.

Năm 19 tuổi, sau khi tốt nghiệp trung học, Guilaume Musso tới New York 2 năm để trải nghiệm và tìm kiếm cho mình những cảm hứng mới. Trong thời gian này anh làm những công việc như bán kem trên phố, bồi bàn và giao lưu với rất nhiều nghệ sĩ trẻ đường phố.

Sau khi trở về Pháp, Guilaume Musso mang trong mình rất nhiều ý tưởng viết lách, nhưng anh lại có một “cú rẽ ngang” đột ngột khi quyết định thi vào chuyên ngành Kinh tế. Sau khi tốt nghiệp đại học, Musso trở thành giáo viên dạy Kinh tế học tại một trường trung học và bắt đầu công việc viết lách.

Cuốn tiểu thuyết đầu tay của Musso, Skidamarink ra đời năm 2001 và nhận được những tín hiệu tốt từ giới phê bình. Năm 2004, anh cho ra đời cuốn tiểu thuyết thứ hai với tựa Rồi sau đó. Cuốn sách được sáng tác sau khi tác giả trải qua một tai nạn ô tô. Những ám ảnh về cái chết và sự hồi sinh đã thôi thúc anh viết tác phẩm này.

Giới phê bình Pháp cho rằng văn phong cuả Guillaume Musso là sự kết hợp hoàn hảo của Marc Levy và Stephen King. Nó mang đậm màu sắc liêu trai, hấp dẫn và đầy cảm hứng lãng mạn. Những độc giả trung thành của nhà văn Pháp ví anh như “bậc thầy của những bất ngờ”. Dù là một cuốn tiểu thuyết trinh thám hay một cuốn tiểu thuyết lãng mạn, Musso luôn sắp đặt một cách tài tình để các nhân vật gặp nhau ở những tình huống ít ai ngờ tới.

Yếu tố bất ngờ luôn được tác giả xâu chuỗi một cách đầy logic làm người đọc có cảm tưởng như mình đang xem một bộ phim trinh thám của đạo diễn thiên tài Hitchcock. Nhưng ẩn sâu sau những câu chuyện đầy bất ngờ hay những bí mật kinh hoàng ấy là giá trị nhân văn sâu sắc của tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình và sự bao dung. Sau hành trình dài để giải mã những điều bí ẩn, các nhân vật của Musso đều tìm lấy một điều rất quan trọng: ý nghĩa của cuộc sống!

Tính đến nay, Guillaume Musso đã cho ra đời 13 cuốn tiểu thuyết, cuốn sách mới nhất của anh có tựa tiếng Pháp là L'instant présent. Tiểu thuyết của Musso đã được dịch ra 34 thứ tiếng và một số cuốn đã được chuyển thể thành phim. Hiện tại, Guillaume Musso  là tiểu thuyết gia có sách bán chạy thứ 2 tại Pháp, chỉ sau Marc Levy.

Trong số 13 cuốn tiểu thuyết của tác giả người Pháp này, đã có 11 cuốn được dịch ra tiếng Việt và được đông đảo bạn đọc  yêu thích như: Rồi sau đó, Hẹn em ngày đó, Hãy cứu em, Cô gái trong trang sách, Trở lại tìm nhau, Bởi vì yêu, Nếu đời anh vắng em, Cuộc gọi từ thiên thần, Bảy năm sau, Ngày mai, Central Park.


Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm