Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Joao Felix không còn nhiều thời gian tại Atletico

Bản hợp đồng trị giá 125 triệu euro trải qua mùa giải thứ ba tại Atletico Madrid, nhưng anh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Khi thị trường chuyển nhượng mùa đông của bóng đá châu Âu chỉ còn hai tuần là mở cửa, HLV Diego Simeone bất ngờ hé lộ khả năng Atletico Madrid bán Joao Felix. "Điều quan trọng lúc này là thành tích của đội bóng", thuyền trưởng người Argentina trả lời khi được hỏi về việc Felix ít được đá chính.

Ông Simeone nói thêm: "Tôi luôn để ngỏ mọi khả năng (về tương lai Felix - PV). Tôi hiểu chuyện gì đang xảy ra".

Đó là dấu hiệu báo động cho tương lai của chân sút sinh năm 1999. Từ vị thế một tài năng trẻ đáng xem nhất ở thế hệ của mình, Felix nhiều khả năng trở thành quả "bom xịt" trong lịch sử đội chủ sân Wanda Metropolitano.

Joao Felix anh 1

Felix đang là cầu thủ có chuyển nhượng đắt thứ 4 trong lịch sử bóng đá thế giới. Ảnh: Reuters.

Khởi đầu mùa giải thất vọng

Atletico chơi không tốt trong nửa đầu mùa giải 2021/22. Họ vừa thua 4 trận liên tiếp ở La Liga. "Rojiblanco" xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng La Liga mùa này và kém Real Madrid tới 17 điểm. Ở Champions League, đội bóng của HLV Diego Simeone phải lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 16 đội.

Trong màn trình diễn phập phù của Atletico mùa này, Felix không phải là điểm sáng. Anh chỉ có 2 bàn và 2 kiến tạo sau 776 phút thi đấu. Felix không còn là chân sút chủ lực của đội bóng thành Madrid.

Chân sút sinh năm 1999 mới đá chính 3 trận cho Atletico tại La Liga mùa này. Ở vòng bảng Champions League 2021/22, tiền đạo người Bồ Đào Nha không có trận nào chơi đủ 90 phút.

Hai tháng qua, HLV Simeone chỉ xếp Felix đá chính một trận. Cầu thủ có giá chuyển nhượng đắt nhất lịch sử Atletico tiếp nối phong độ ở mùa giải trước. CLB thành Madrid có một mùa giải 2020/21 thành công khi vô địch La Liga, nhưng Felix chỉ ghi được 7 bàn và có 6 kiến tạo tại La Liga.

Đó là thành tích khiêm tốn với một cầu thủ có giá 126 triệu euro, vụ chuyển nhượng đắt thứ tư thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Kể từ khi đến sân Wanda Metropolitano vào mùa hè 2019, Felix chưa bao giờ đá chính 10 trận liên tiếp cho Atletico (thống kê từ El Confidencial).

Những chấn thương góp phần không nhỏ vào màn trình diễn thiếu ổn định của Felix. Trong ba mùa đá cho Atletico, chân sút người Bồ Đào Nha dính 9 chấn thương lớn nhỏ với tổng cộng 192 ngày rời xa sân cỏ.

Joao Felix anh 2

Felix ít đá chính cho Atletico kể từ đầu mùa giải 2021/22. Ảnh: Reuters.

Dấu hỏi về sự thích nghi

Ở tuổi 22, Felix còn nhiều thời gian phát triển. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của Atletico dành cho bản hợp đồng đắt giá luôn có giới hạn. Phát biểu úp mở của HLV Simeone vào giữa tháng 12 về tương lai Felix cho thấy điều này.

Truyền thông Bồ Đào Nha tiết lộ Felix cũng cân nhắc khả năng rời Atletico Madrid để được thi đấu nhiều hơn. Từ nước Anh, Arsenal hay Newcastle United sẵn sàng đưa ra những lời đề nghị hấp dẫn đến nhà đương kim vô địch La Liga.

Tuy nhiên, cả Felix và ban lãnh đạo Atletico Madrid chắc chắn không muốn mọi chuyện diễn ra theo hướng như vậy. Cựu tiền đạo Benfica từng coi Atletico là bến đỗ phù hợp cho sự phát triển của bản thân, sau khi Antoine Griezmann rời CLB thành Madrid để đến Barcelona.

Việc Griezmann trở lại Atletico theo dạng cho mượn vào mùa hè 2021 khiến cuộc cạnh tranh cho suất đá chính của Felix trở nên khó khăn hơn. Sự xuất hiện của những tiền đạo mới trong hai mùa qua (Griezmann, Luis Suarez hay Angel Correa) cũng cho thấy HLV Simeone đau đầu như thế nào với hàng công của Atletico.

Felix trải qua mùa giải thứ ba trong màu áo Atletico, nhưng anh chưa bao giờ thực sự trở thành một phần trong chiến thuật của HLV Simeone. Lối chơi thực dụng và thiên về phòng ngự của HLV người Argentina khiến Felix gặp khó.

"El Cholo" cũng đòi hỏi cao ở các cầu thủ tấn công. Các chân sút Atletico không chỉ biết ghi bàn hay kiến tạo, mà còn phải tích cực hỗ trợ phòng ngự và tuân thủ kỷ luật. Khả năng hỗ trợ phòng ngự và tuân thủ kỷ luật đang là nhược điểm của chân sút 22 tuổi.

HLV Vicente del Bosque nhận xét Felix cần cải thiện nhiều hơn ở khía cạnh tinh thần thi đấu và sự kỷ luật. Anh từng phản ứng với HLV Simeone sau khi bị thay ra trong trận thua Real Madrid vào cuối năm ngoái.

"Thái độ của Felix không tốt", HLV Del Bosque nói. "Cậu ấy không thèm bắt tay HLV, đá chai nước và tạo ra bầu không khí không tốt lên đội bóng". Chiến lược gia huyền thoại của bóng đá Tây Ban Nha nói rằng để trở thành một cầu thủ hàng đầu, chỉ tài năng thiên bẩm là không đủ.

Những cầu thủ trẻ nổi lên từ sớm như Felix phải cải thiện nhiều ở tinh thần thi đấu và sự kỷ luật. Việc phải rời Atletico để kiếm suất đá chính không khác gì bước lùi cho sự nghiệp của tài năng trẻ Bồ Đào Nha.

Felix: 'Hạ Real sẽ giúp Atletico tiếp tục đua vô địch' Sao trẻ người Bồ Đào Nha hạ quyết tâm thắng trận derby Madrid khi Atletico đang kém Real 10 điểm trên bảng xếp hạng trước vòng 17 La Liga.

Mbappe: 'Giờ tôi chỉ nghĩ đến việc đánh bại Real Madrid'

Tiền đạo người Pháp phủ nhận thông tin anh sẽ đầu quân cho Real Madrid vào kỳ chuyển nhượng đầu năm 2022.

Marcelo nuôi mộng làm doanh nhân

Hậu vệ trái thuộc biên chế Real Madrid sẵn sàng cho cuộc sống sau khi treo giày.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm