Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU gặp Atletico, PSG đụng Real ở vòng 1/8 Champions League

Đối thủ của "Quỷ đỏ" ở vòng 16 đội Champions League đổi từ PSG thành Atletico Madrid.

Lễ bốc thăm lại vòng 16 đội Champions League vừa diễn ra ở trụ sở UEFA tại Nyon (Thụy Sĩ) lúc 21h ngày 13/12 (giờ Hà Nội).

Phó Tổng thư ký UEFA Giorgio Marchetti và cựu danh thủ Andrey Arshavin đã cẩn thận bốc thăm lại các cặp đấu ở vòng knock-out. Manchester United không còn phải đối đầu Paris Saint-Germain. Tuy nhiên, "Quỷ đỏ" vẫn phải đối đầu một CLB mạnh khác là Atletico Madrid.

Cristiano Ronaldo một lần nữa trở thành tâm điểm của sự chú ý. Siêu sao người Bồ Đào Nha góp công trong 34 bàn thắng chỉ sau 35 lần chạm trán Rojiblancos (25 bàn, 9 kiến tạo). Dưới triều đại HLV Diego Simeone, Atletico chỉ phải nhận 4 cú hat-trick và đều được ghi bởi Ronaldo. 2 trong số 4 cú hat-trick của tiền đạo người Bồ Đào Nha được ghi vào lưới đối thủ thành Madrid ở vòng knock-out Champions League (bán kết năm 2017 và vòng 16 đội năm 2019).

boc tham Champions League anh 1

Tại Champions League, các đội của Ronaldo đã hạ Atletico Madrid 5 lần ở chung kết năm 2014, tứ kết năm 2015, chung kết năm 2016, bán kết năm 2017 và vòng 16 đội năm 2019.

Lionel Messi sẽ không đối đầu Ronaldo. Thay vào đó, anh sẽ chạm trán đối thủ đầy duyên nợ Real Madrid. Trong lịch sử, PSG đụng độ Real 6 lần nhưng chỉ thắng 1 trận. Thất bại duy nhất của "Los Blancos" trước đối thủ Ligue 1 là ở vòng bảng Champions League 2019/20 (thua 0-3). Ở lần đối đầu gần nhất, 2 đội hòa nhau với tỷ số 2-2.

Real chịu thiệt thòi bởi trước đó, thầy trò HLV Carlo Ancelotti chỉ phải đối đầu Benfica. Ngoài ra, Sergio Ramos cũng có ngày về đầy cảm xúc trước CLB anh từng gắn bó nhiều năm trong sự nghiệp.

Lễ bốc thăm lại cho ra một cặp đấu giống như kết quả trước, đó là Chelsea gặp Lille. Nhà ĐKVĐ Champions League có thành tích toàn thắng khi đối đầu đối thủ đến từ Pháp.

Hai đại diện còn lại của giải Ngoại hạng Anh, Man City và Liverpool lần lượt gặp Sporting Lisbon và Inter. Inter và Liverpool từng gặp nhau 4 lần ở Champions League. Nerazzurri chỉ thắng 1 trong số đó. Ở vòng 16 đội mùa 2007/08, Liverpool đã thắng Inter với tổng tỷ số 3-0 sau 2 lượt trận.

Trước đó, UEFA đã phải tiến hành bốc thăm lại do phát hiện nhiều sai sót do phần mềm ảnh hưởng trực tiếp đến Man United.

Ban đầu, MU được xác định đối đầu với Villarreal, CLB họ không thể gặp do đã ở cùng bảng trước đó. Ngay sau đó, "Quỷ đỏ" tiếp tục không góp mặt trong nhóm đội có thể đối đầu Atletico Madrid. Bảng điện tử của UEFA lại hiện Liverpool là đội nằm trong nhóm này, dù "The Kop" vừa cùng bảng với đối thủ đến từ La Liga.

Các trận lượt đi sẽ diễn ra vào 15/2-16/2 và 22/2-23/2/2022, lượt về diễn ra vào 8/3-9/3 và 15/3-16/3. Luật bàn thắng sân khách đã bị bỏ từ mùa này. Trong trường hợp 2 CLB hòa nhau sau 2 lượt trận, hai hiệp phụ và loạt luân lưu sẽ được sử dụng để phân định thắng thua.

boc tham Champions League anh 2

Kết quả bốc thăm lại vòng 1/8 Champions League.

  • Danh sách 16 CLB góp mặt ở vòng loại trực tiếp Champions League

    Vòng 16 đội Champions League chào đón sự trở lại của Manchester United, Inter Milan. Bên cạnh đó, vẫn có nhiều cái tên bị loại đáng tiếc như Barcelona hay Milan. Milan chưa thể góp mặt ở vòng knock-out kể từ năm 2014, trong khi Barca có lần đầu tiên bị loại ở vòng bảng sau 20 năm.

    boc tham Champions League anh 3

  • Phân loại nhóm hạt giống Champions League

    Theo thể thức bốc thăm vòng 16 đội Champions League, các đội đứng nhất sau vòng bảng xếp thành một nhóm, phần còn lại là những CLB về nhì. Những CLB nằm cùng bảng hoặc chung giải quốc nội không gặp nhau tại vòng 16 đội.

    MU, Liverpool, Bayern Munich, Ajax, Man City, Real Madrid, Juventus và Lille là các đội nhất bảng, được hưởng lợi thế chơi trận lượt về vòng 16 đội trên sân nhà. PSG, Sporting Lisbon, Atletico, Inter, Chelsea, Villarreal, Benfica và Salzburg rơi vào nhóm tiếp theo.

    boc tham Champions League anh 4

  • Man United có khả năng đụng PSG

    "Quỷ đỏ" né được Chelsea và Villarreal (cùng bảng đấu). Cổ động viên MU sẽ chờ đợi đội nhà bốc vào lá thăm Sporting, Salzburg hoặc Benfica. Còn với PSG, Inter và Atletico, thầy trò HLV Ralf Rangnick sẽ phải chật vật để giành vé vào tứ kết. Nếu Man Utd gặp PSG, người hâm mộ túc cầu sẽ được chứng kiến lại cuộc đối đầu Cristiano Ronaldo và Lionel Messi dưới hai màu áo mới.

    Về phần PSG, họ không gặp Man City (cùng bảng) và Lille (cùng giải Ligue 1). Nhưng đụng một trong các CLB MU, Liverpool, Bayern, Man City, Juventus và thậm chí Ajax đều khiến PSG phải lo lắng nhất là trong bối cảnh họ bộc lộ nhiều vấn đề nội bộ.

    boc tham Champions League anh 5

  • Man City là ứng viên số một cho chức vô địch

    Một đội bóng lớn khác đứng nhì bảng là Chelsea. "The Blues" tránh được MU, Liverpool, Man City và Juventus. Nhưng họ vẫn còn nguy cơ đụng Real và Bayern.

    Theo tổng hợp của Odds Checker, Man City hiện là ứng viên số một cho chức vô địch theo đánh giá của các nhà cái uy tín. Các CLB xếp sau lần lượt là Bayern, Liverpool, PSG và Chelsea. MU đang được đánh giá cao hơn Real, Juventus, Atletico và Inter.

    boc tham Champions League anh 6

  • Bỏ luật bàn thắng sân khách

    Luật bàn thắng sân khách sẽ không còn hiệu lực từ mùa giải năm nay. Nếu các trận đấu kết thúc với tỷ số hòa sau hai lượt trận, thể thức hai hiệp phụ và luân lưu sẽ được áp dụng để phân định thắng thua. 

    Luật bàn thắng sân khách đã tồn tại từ năm 1965. Theo đó, trong trường hợp hai đội hòa nhau sau 2 lượt trận, đội nào có nhiều bàn thắng ghi trên sân khách hơn, bao gồm cả thời gian hiệp phụ của trận lượt về sẽ giành vé đi tiếp.

    Tại Champions League 2020/21, "nạn nhân" gần nhất của điều luật này là Bayern Munich. Ở vòng tứ kết, Thomas Muller cùng đồng đội thua PSG 2-3 trên sân nhà. Ở trận lượt về, họ đã thắng PSG 1-0, nhưng phải rời cuộc chơi do đối thủ có nhiều bàn trên sân khách hơn (3 so với 1).

    boc tham Champions League anh 7

  • Barca chờ đối thủ ở Europa League

    Sau lễ bốc thăm Champions League, UEFA cũng tiến hành bốc thăm vòng play-off Europa League vào lúc 19h. Tại đây, CĐV sẽ xác định được đối thủ của Barcelona ở giải đấu này. Đây là lần đầu tiên sau 17 năm, Blaugrana phải thi đấu ở giải đấu danh giá thứ 2 châu Âu. Các trận lượt đi của vòng play-off Europa League bắt đầu vào ngày 17/2/2022, lượt về diễn ra sau đó một tuần.

    Thể thức của Europa League thay đổi từ mùa này. Vòng 32 đội đã bị loại bỏ. Các đội đứng thứ 3 ở mỗi bảng Champions League sẽ đá play-off với đội đứng thứ 2 ở mỗi bảng Europa League. 8 đội thắng play-off cùng 8 đội dẫn đầu bảng dự vòng 16 đội Europa League. Điều tương tự cũng diễn ra ở Conference League.

    boc tham Champions League anh 8

  • 9 ngôi sao ghi bàn hàng đầu Champions League mùa này

    Với cú đúp vào lưới Club Brugge ở lượt trận cuối, Lionel Messi chen chân vào danh sách những cầu thủ ghi bàn hàng đầu tại Champions League 2021/22.

    boc tham Champions League anh 9

  • Ronaldo gồng gánh MU ở cúp châu Âu

    Với màn trình diễn ấn tượng của Ronaldo (6 bàn sau 5 trận), Man United có lần đầu trở lại vòng knock-out Champions League kể từ mùa giải 2018/19. Ở mùa 2019/20, "Quỷ đỏ" cũng dự Champions League nhưng bị loại ngay từ vòng bảng. 

    boc tham Champions League anh 10

  • Hiện tượng Sebastien Haller

    Trận đấu cuối chỉ mang tính thủ tục, nhưng Haller vẫn ra sân và ghi một bàn từ chấm phạt đền vào lưới Sporting Lisbon. Thành tích ghi bàn của tiền đạo đang khoác áo Ajax sánh ngang với cả tập thể nhà ĐKVĐ Chelsea (10 bàn). Haller trở thành cầu thủ thứ 2 trong lịch sử, sau Cristiano Ronaldo ghi bàn ở mọi trận đấu tại vòng bảng một mùa giải Champions League. Cựu sao West Ham cũng là cầu thủ chạm mốc 10 bàn nhanh nhất lịch sử Champions League (5 trận).

    boc tham Champions League anh 11

  • Đội hình hay nhất vòng bảng Champions League

    Cả Cristiano Ronaldo và Lionel Messi đều không có tên trong đội hình tiêu biểu của giai đoạn vòng bảng giải đấu danh giá nhất lục địa già. Man United góp 1 cái tên là Bruno Fernandes. Tiền vệ sinh năm 1994 chơi 5 trận tại vòng bảng và mỗi trận, anh đều có một pha kiến tạo, qua đó trở thành cầu thủ Premier League đầu tiên trong lịch sử làm điều này ở một mùa giải Champions League.

    boc tham Champions League anh 12

  • MU nhiều khả năng gặp khó ở vòng 1/8

    Theo đánh giá của FootballJoe, Inter, Atletico Madrid và PSG là 3 đối thủ MU có tỷ lệ đối đầu cao nhất. Trong khi đó, khả năng xảy ra đại chiến giữa Real Madrid và Chelsea lên đến 32,3%. 

    boc tham Champions League anh 13

    boc tham Champions League anh 14

  • Andrey Arshavin bốc thăm

    Cựu tiền vệ Andrey Arshavin của Arsenal sẽ nhận trọng trách bốc thăm vòng 16 đội Champions League.

    boc tham Champions League anh 15

  • Lễ bốc thăm vòng 16 đội Champions League bắt đầu

    Andrey Arshavin sẽ tiến hành bốc thăm dưới sự giám sát của Phó tổng Thư ký UEFA, Giorgio Marchetti

  • Real gặp đại diện Bồ Đào Nha

    Benfica và Real Madrid là cặp đấu đầu tiên ở vòng 1/8 Champions League. Thành tích đối đầu nghiêng về Benfica với 2 trận thắng, 1 trận thua. Đại diện Bồ Đào Nha từng đánh bại Real ở trận chung kết mùa 1961/62 để giành chức vô địch châu Âu thứ 2 trong lịch sử.

    boc tham Champions League anh 16

  • Villarreal chạm trán Man City

    Villarreal, CLB cuối cùng giành vé dự vòng 16 đội Champions League sau chiến thắng trước Atalanta sẽ đối đầu Manchester City. Ban đầu Arshavin giơ lên lá thăm Man United. Tuy nhiên, Villarreal không thể gặp "Quỷ đỏ" bởi 2 CLB này ở cùng bảng. Lá thăm khác được chọn và gọi tên nhà ĐKVĐ Premier League.

  • Atletico Madrid đụng độ Bayern Munich ở vòng 16 đội Champions League

    Trong 8 lần đối đầu, CLB xứ Bavaria chỉ để thua Atletico 2 lần (thắng 4, hòa 2). Lần gần nhất Rojiblancos hạ Bayern là ở lượt đi bảng D mùa bóng 2016/17.

    boc tham Champions League anh 17

  • Salzburg gặp Liverpool

    Salzburg trong lần đầu góp mặt ở vòng 16 đội Champions League sẽ chạm trán Liverpool. Naby Keita sẽ chạm trán đội bóng cũ.

    boc tham Champions League anh 18

  • Inter gặp Ajax

    Sau 10 năm, Inter mới lại góp mặt ở vòng loại trực tiếp Champions League. Edin Dzeko cùng đồng đội đối mặt thử thách đầy khó khăn mang tên Ajax. CLB Hà Lan toàn thắng ở vòng bảng Champions League mùa này.

    boc tham Champions League anh 19

  • Sporting gặp Juventus

    Sporting Lisbon đụng độ Juventus. Một lá thăm được đánh giá là khá dễ thở cho cựu vương Serie A.

    boc tham Champions League anh 20

  • Chelsea gặp Lille

    Đương kim vô địch Chelsea đối đầu Lille. "The Blues" kết thúc ở vị trí nhì bảng nhưng lại gặp lá thăm khá may mắn. Chelsea toàn thắng trong cả 2 lần đối đầu đại diện Ligue 1 ở đấu trường Champions League.

    boc tham Champions League anh 21

  • PSG đụng độ Man United

    2 lá thăm cuối gọi tên PSG và Manchester United vào cặp đấu cuối cùng của vòng 16 đội Champions League mùa này. Ở lần gần nhất đụng độ ở vòng knock-out cúp châu Âu vào mùa giải 2018/19, Man United đã đánh bại đối thủ Ligue 1. Sau khi vượt qua PSG, MU đã bị Barca của Lionel Messi loại ở tứ kết.

    MU và PSG chạm trán tổng cộng 4 lần ở Champions League. "Quỷ đỏ" thắng 2 và thua 2 trước đối thủ đến từ nước Pháp.

    boc tham Champions League anh 22

  • Các đội bóng Anh có thể gặp đối thủ nào?

    - Liverpool có thể gặp: PSG, Sporting Lisbon, Benfica, Inter Milan, Villarreal, RB Salzburg.

    - Manchester City có thể gặp: Atletico Madrid, Sporting Lisbon, Benfica, Inter Milan, Villarreal, RB Salzburg.

    - Manchester United có thể gặp: PSG, Atletico Madrid, Sporting Lisbon, Benfica, Inter Milan, RB Salzburg.

    - Chelsea có thể gặp: Ajax, Real Madrid, Bayern Munich, Lille.


  • Lễ bốc thăm lại vòng 16 đội Champions League bắt đầu

    Buổi lễ bốc thăm mở đầu bằng lời xin lỗi của Phó Tổng thư ký UEFA Giorgio Marchetti.

  • Salzburg gặp Bayern

    Lá thăm đầu tiên gọi tên Salzburg. Thay vì Liverpool, lá thăm lần này đưa đại diện của Áo chạm trán một ứng viên vô địch khác là  Bayern Munich. 

    boc tham Champions League anh 26

  • Sporting gặp Man City

    Lá thăm bốc lại đưa Sporting gặp Manchester City thay vì Juventus. Thầy trò Pep Guardiola tiếp tục gặp may khi chỉ chạm trán đối thủ dưới tầm.

    boc tham Champions League anh 27

  • Benfica đối đầu Ajax

    Lá thăm may rủi đưa đại diện Bồ Đào Nha gặp Ajax Amsterdam, thay vì Real Madrid như kết quả trước đó. Ajax đang có phong độ ấn tượng khi toàn thắng ở giai đoạn vòng bảng. 

    boc tham Champions League anh 28

  • Chelsea gặp Lille

    Nhà đương kim Champions League Chelsea vẫn là Lille. "The Blues" tránh khỏi lá thăm khó khăn mang tên Real Madrid.

    boc tham Champions League anh 29

  • Atletico Madrid gặp MU

    Đối thủ của Atletico Madrid sẽ đổi từ Bayern thành Manchester United. Cristiano Ronaldo tái ngộ đối thủ ưa thích. Dưới triều đại HLV Diego Simeone, Atletico Madrid chỉ có 4 lần nhận 3 bàn thua và cả 4 lần này đều được thực hiện bởi Ronaldo. CR7 đã góp công trong 34 bàn thắng chỉ sau 35 lần chạm trán Rojiblancos (25 bàn, 9 kiến tạo).

    boc tham Champions League anh 30

  • Villarreal gặp Juventus

    Villarreal gặp Juventus. Trước đó, "Tàu ngầm vàng" được xếp gặp Man City. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Juve đối đầu Villarreal. Bianconeri đã đối đầu các đối thủ Tây Ban Nha 66 lần, trong đó có 25 trận thắng, 25 trận thua và 16 trận hòa.

    boc tham Champions League anh 31

  • Real Madrid đụng độ PSG

    Inter gặp Liverpool và ở cặp đấu cuối, Real Madrid sẽ thay Man United đụng độ PSG. Kylian Mbappe chạm trán CLB anh định đầu quân vào mùa giải tới.

    Trong lịch sử, Real từng chạm trán PSG 6 lần và chỉ để thua 1 trận trong số đó. Thất bại duy nhất của "Los Blancos" trước đối thủ Ligue 1 là ở vòng bảng Champions League 2019/20 (thua 0-3). Ở lần đối đầu gần nhất, 2 đội hòa nhau với tỷ số 2-2.

    Inter và Liverpool từng gặp nhau 4 lần ở Champions League. Nerazzurri chỉ thắng 1 trong số đó. Ở vòng 16 đội mùa 2007/08, Liverpool đã thắng Inter với tổng tỷ số 3-0 sau 2 lượt trận.

    boc tham Champions League anh 32

    boc tham Champions League anh 33

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm