Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jimmy Liao - Người kể chuyện tài tình bằng hội họa

Với những nét vẽ tinh tế mà đầy cá tính cùng cách phối màu đầy sáng tạo, những cuốn truyện tranh của Jimmy Liao đã chạm tới trái tim của hàng triệu động giả trên khắp thế giới.

Jimmy Liao tên thật là Kỷ Mễ, ông sinh năm 1958 ở thành phố nhỏ ở phía đông bắc Đài Loan. Sau khi tốt nghiệp Đại học Văn hóa, tác giả đã khởi nghiệp với nghề làm quảng cáo và thiết kế mỹ thuật cho sách. Mãi tới năm 40 tuổi Jimmy Liao mới cho ra mắt cuốn truyện tranh đầu tiên. Ngay sau đó, các tác phẩm của ông đã vượt ra khỏi biên giới Đài Loan để trở thành “hiện tượng xuất bản” ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ, Pháp, Anh, Đức và Nhật Bản….

Jimmy Liao được xem như người đi tiên phong cho dòng truyện tranh dành cho người lớn. Các tác phẩm của ông đều là những câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn và mang nhiều hy vọng về tình yêu và cuộc sống. Một số đã được dịch ra tiếng Việt như: Nàng rẽ trái, chàng rẽ phải, Âm thanh của sắc màu Hòn đá xanh.

3 tác phẩm thành công của Jimmy Liao từng được xuất bản tại Việt Nam.

Nàng rẽ trái chàng rẽ phải có lẽ là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Jimmy Liao. Cuốn sách là câu chuyện tình lãng mạn của chàng nghệ sĩ violin điển trai và một nữ biên dịch dịu dàng. Sống chung trong cùng một tòa nhà nhưng  lúc nào họ cũng rẽ về 2 hướng ngược nhau nên chẳng bao giờ gặp nhau. Một ngày kia, định mệnh đã sắp đặt cho họ gặp nhau tại công viên vào một buổi chiều đông. Bị tiếng sét ái tình đánh trúng, nên mới gặp lần đầu mà cả hai đều tưởng như đã yêu nhau từ rất lâu. Nhưng con mưa “vô duyên” đã làm ướt nhòe số điện thoại mà 2 người vội trao nhau. Định mệnh lại bắt họ đi thêm một quãng đường vòng rất dài để gặp lại nhau.

Từ trước khi những cuốn truyện tranh của Jimmy Liao đến với độc giả Việt Nam thì câu chuyện về Nàng rẽ trái, chàng rẽ phải đã rất quen thuộc với những khán giả yêu dòng phim lãng mạn. Năm 2003, hãng phim Hong Kong đã chuyển thể tác phẩm thành phim truyện nhựa, Lương Vịnh Kỳ và Kim Thành Vũ thủ vai chính. Sau đó 1 năm, tác phẩm tiếp tục được chuyển thể thành phim truyền hình với diễn xuất của hai diễn viên nổi tiếng là Lục Nghị và Giả Tịnh Văn.

Mỗi cuốn sách của Jimmy Liao lại là một tác phẩm với sự kết hợp hài hòa giữa hội họa và văn chương. 

Một cuốn sách khác của Jimmy Liao cũng nổi tiếng không kém đó là Âm thanh của sắc màu. Tác phẩm là câu chuyện về tình yêu cuộc sống của một nữ DJ khiếm thị. Tuy không thể cảm những sắc màu rực rỡ của cuộc sống xung quanh bằng đôi mắt của mình, nhưng nhờ trái tim rộng mở và tinh thầm lạc quan cô gái trẻ  vẫn có một cuộc sống thật trọn vẹn. Năm 2005, tác phẩm này đã được chuyển thể thành phim truyền hình với diễn xuất của cặp diễn viên nổi tiếng Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa.

Tuy không được chuyển thể thành phim nhưng trong 3 tác phẩm của Jimmy Liao được dịch ra tiếng Việt, nhưng Hòn đá xanh cũng là một câu chuyện rât ý nghĩa. Đó là hành trình tìm về với rừng xanh của một hòn đá kì diệu. Do mang trong mình thứ ánh sáng đặc biệt nên tảng đá khổng lồ đã phải rời khỏi rừng sâu để đến thành phố xa lạ. Trải qua bao đổi thay, hòn đá xanh vẫn không nguôi nhớ rừng. Nỗi nhớ khiến tảng đá tội nghiệp vỡ ra trăm ngàn mảnh và dù có phải vỡ tan thêm ngàn lần nữa nó vẫn muốn trở về với rừng xanh.

Kết hợp nét vẽ comic quen thuộc của truyện tranh những năm 1980 cùng cách phối màu đầy thẩm mỹ, Jimmy Liao đã kể những câu chuyện thuyệt vời bằng tranh. Trong những tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng người Đài Loan này, hội họa và văn chương như hòa quyện làm một. Hai yếu tố này đã có một sự kết hợp rât tuyệt vời để tạo nên những câu chuyện lãng mạn rung động lòng người. Đặc biệt nếu là một người yêu hội họa, bạn sẽ ấn tượng với những nét vẽ bay bổng và cách sử dụng màu sắc đầy ấn tượng của Jimmy Liao.

Sau gần 20 năm sáng tác, gia tài của tác giả đã lên tới gần 30 tác phẩm.  Năm 2007, kênh Discovery đã đưa ông và 6nhân vật kiệt xuất của Đài Loan. Các tác phẩm của Jimmy Liao đã được xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thái Lan, Nhật Bản... và cả Việt Nam qua các ấn phẩm của NXB Kim Đồng.




Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm