Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jerusalem lấy tên nước Mỹ đặt cho quảng trường để cảm ơn TT Trump

Cảm kích với tuyên bố của Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Thị trưởng Nir Barkat quyết định đặt tên quảng trường trước Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem là Quảng trường Mỹ.

“Jerusalem đáp lại tình yêu với Trump”, Thị trưởng Jerusalem Nir Barkat viết trên Facebook ngày 8/5.

“Chúng tôi đã quyết định khu vực vòng xoay gần Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô sẽ được gọi là Quảng trường Mỹ - vinh danh Tổng thống Trump”. Ông Barkat nói rằng "đây là cách chúng tôi thể hiện tình cảm yêu mến và tôn trọng dành cho tổng thống và người dân nước Mỹ đã luôn đứng về phía Israel”.

dai su quan My o Jerusalem anh 1
Tòa lãnh sự Mỹ ở Arnona, Jerusalem. Ảnh: Flash90.

Khu phức hợp, hiện là một tòa lãnh sự, đang trong quá trình tu sửa cải tiến thành đại sứ quán. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, với quy mô nhỏ, đại sứ quán ban đầu sẽ chiếm một phần không gian làm việc của tòa lãnh sự trong lúc chờ dự án xây dựng dài hạn.

Theo Times of Israel, Jerusalem có kế hoạch chính thức khánh thành Đại sứ quán mới của Mỹ với sự hiện diện của con gái Tổng thống Trump, Ivanka Trump, và chồng Jared Kushner vào ngày 14/5.

Biển chỉ đường tới Đại sứ quán Mỹ đã được lắp đặt ở khu vực Arnona vào hồi đầu tuần.

dai su quan My o Jerusalem anh 2
Thị trưởng Nir Barket tự tay treo tấm biển chỉ đường tới Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Ảnh: Times of Israel.

Tháng 12/2017, Tổng thống Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố Đại sứ quán Mỹ tại Israel đang được đặt tại thành phố Tel Aviv sẽ được chuyển về đây. 

Bộ trưởng Giao thông vận tải Israel từng đề xuất xây ga tàu mang tên Trump gần "bức tường than khóc" nhưng đến nay, kế hoạch này vẫn chưa được thông qua.

Động thái của Mỹ và Israel đã khiến Palestine nổi giận. Người Palestine coi phía đông thành phố Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai. Nhiều nước khác cho rằng vấn đề chủ quyền đất thánh nên được giải quyết bằng đàm phán trong hòa bình.

Xô xát đỏ lửa giữa binh sĩ Israel và người Palestines tại biên giới Hàng nghìn người Palestines dùng lốp xe cháy, bom xăng và gạch đá tấn công binh sĩ Israel tại biên giới. Binh sĩ Do Thái đáp trả bằng đạn hơi cay khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Trump có thể đến đất thánh Jerusalem dự khánh thành ĐSQ Mỹ

Nhân chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Trump cho hay ông có thể sẽ đến dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ mới tại Jerusalem vào tháng 5.

Israel muốn xây ga tàu mang tên Trump gần 'bức tường than khóc'

Israel đang có ý định xây ga tàu mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump để thể hiện sự cảm kích với tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô nước này.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm