Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Jamie Vardy, ngôi sao độc đáo và kỳ lạ nhất

Không lâu sau khi giành chức vô địch giải Hạng Nhất, Leicester City lại đón thêm tin vui khi thuyết phục thành công tiền đạo Jamie Vardy gắn bó với CLB thêm 1 mùa giải.

Trong thế giới bóng đá, mỗi cầu thủ đều có số phận riêng, những cách tiếp cận khác nhau để vươn tới thành công. Ví dụ, Cristiano Ronaldo khổ luyện bất kể ngày đêm để vươn tới đẳng cấp đá bóng số một thế giới. Người đã 39 tuổi vẫn chơi tốt. Một chai vang tuyệt hảo mà khi ngâm càng lâu lại ngon hơn.

Một tiền đạo kỳ lạ

Với Ronaldo, hành trình bước lên đỉnh cao gọi tên 99% là mồ hôi và sự khổ luyện. Thế nhưng, cuộc đời vốn dĩ không ai giống ai.

Bóng đá Anh đã và đang được chứng kiến một cầu thủ từ chối tham gia bài tập tăng cường cơ bắp cùng đồng đội, nhưng khi đến ngày thi đấu vẫn sẵn sàng và trở thành lá bùa hộ mệnh. Đó là câu chuyện của Jamie Vardy, tiền đạo năm nay 37 tuổi, song vẫn chưa xuất hiện nhiều dấu hiệu sa sút hay chậm lại.

Enzo Maresca, người giúp Leicester giành vé thăng hạng Premier League mùa 2024/25, từng chơi với một số cầu thủ vĩ đại như Zinedine Zidane, Alessandro Del Piero ở Juventus thời còn thi đấu. Có thể nói, thuyền trưởng người Italy gặp đủ mọi siêu tiền đạo, tuy nhiên trường hợp của Vardy thật sự độc đáo và kỳ lạ nhất.

Mùa trước, các cầu thủ Leicester phải nỗ lực để thích nghi với lối chơi HLV Maresca xây dựng. Tuy nhiên, chiến lược gia 44 tuổi lại phải tìm cách để thích nghi với cách tiếp cận độc đáo của Vardy.

Vốn dĩ không còn trẻ, lại là công thần của "Bầy cáo" (biệt danh Leicester), Vardy có được chế độ tập luyện được thiết kế cho riêng mình. Anh không tập luyện quá "điên cuồng" như những đồng đội trẻ, hiếm khi xuất hiện trong phòng gym để thực hiện các bài tập tăng cường cơ bắp.

Thỉnh thoảng, Vardy bỏ lỡ các buổi tập mà chỉ tập trung vào việc sẵn sàng cho ngày thi đấu. Cụ thể, sau khi ghi bàn giúp Leicester đánh bại Sunderland hồi tháng 3, tiền đạo người Anh không tham gia tập luyện buổi nào trước trận gặp Hull City. Vậy mà, đến ngày diễn ra cuộc chạm trán giữa hai đội, chân sút người Anh tỏa sáng rực rỡ với cú đúp, theo đó giúp "Bầy cáo" tìm được trận hòa 2-2.

Vardy anh 1

Vardy vẫn chơi hay ở tuổi 37.

Cristiano Ronaldo có chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Anh không thích các loại thức uống có ga, vì sợ làm ảnh hưởng tới quá trình tập luyện và duy trì thể lực để thi đấu đỉnh cao. Chính vì tuân theo những nguyên tắc dinh dưỡng ấy, siêu sao người Bồ Đào Nha đã thành công trong việc kéo dài tuổi thọ bóng đá.

Vardy thì khác, anh vẫn giữ thói quen uống Red Bulls, một tách espresso, dùng thêm món trứng rán giăm bông và phô mai tới nay. Ngạc nhiên thay, tiền đạo người Anh khép lại mùa giải 2023/24 ở giải Hạng Nhất Anh với 20 bàn thắng sau 37 trận trên tất cả đấu trường, góp công lớn đưa "Bầy cáo" tới chức vô địch, đồng thời có vé lên chơi trở lại Premier League.

Trong thời gian dẫn dắt Leicester, HLV Maresca cũng chưa bao giờ can thiệp hay thậm chí đặt câu hỏi về cách tập luyện, thói quen của Vardy. Chiến lược gia người Italy đã đúng. Không ai giống ai trong thế giới này và ngay cả cách để họ bước lên đỉnh cao.

Hình ảnh Vardy nốc lon bò húc có thể không phù hợp với các cầu thủ trẻ, thậm chí gây tác động xấu đến đàn em, nhưng sau tất cả, mũi nhọn này vẫn chơi hay. Bởi vậy, HLV Maresca cảm thấy không có lý do gì để cấm đoán hay thay đổi học trò.

Không chỉ HLV Maresca, những chiến lược gia tiền nhiệm tại Leicester sau khi làm việc cùng Vardy, đi tới kết luận chung rằng: Để cầu thủ này phát huy những phẩm chất tốt nhất của một tiền đạo, anh ấy phải được đối xử khác biệt phần còn lại trong đội. Hơn hết, chỉ Vardy và duy nhất cầu thủ này biết rõ hơn ai hết những gì mình cần để sẵn sàng cho trận đấu.

Vardy không tập, chán vào phòng gym nhưng không đồng nghĩa anh lười biếng. Tại nhà, tiền đạo 37 tuổi sở hữu nhiều thiết bị giúp bản thân hồi phục thể lực sau mỗi trận đấu. Anh có buồng đông lạnh và lều oxy cũng như hồ bơi để tập thủy liệu.

Dịp hè, trong lúc nhiều cầu thủ thuê các chuyên gia thể lực và dinh dưỡng để hỗ trợ cho họ có được sự chuẩn bị tốt nhất trước mùa giải, thì Vardy lại dành thời gian để nằm dài trên ghế sofa, thưởng thức vài cốc bia. Điều đó biến anh thành cầu thủ dị biệt trong thế giới bóng đá.

Nghi ngờ Vardy là sai lầm kinh khủng nhất

Với Ronaldo, những giá trị cầu thủ này tạo ra trở thành hình mẫu cho giới trẻ noi theo. Còn Vary, anh có lẽ nhận nhiều lời giễu cợt hơn với cách tiếp cận công việc không giống ai.

Song, nghi ngờ Vardy sẽ là sai lầm kinh khủng nhất. Những thống kê không biết nói dối. Trừ mùa 2022/23 chỉ ghi được 6 bàn trên mọi đấu trường, tiền đạo người Anh đều duy trì hiệu suất từ 16 bàn trở lên trong 9 năm qua.

Vardy anh 2

Vardy vừa gia hạn hợp đồng với Leicester thêm một mùa giải.

Vardy là trụ cột ở Leicester. Họng súng hiệu quả có thể gieo sầu lên bất kỳ hàng thủ nào. Không chỉ mang về những bàn thắng cho "Bầy cáo", tiền đạo 37 tuổi còn có tầm ảnh hưởng rất lớn đến các đồng đội xung quanh. Anh mang đến sự tự tin và có khả năng lãnh đạo ấn tượng.

Báo New York Times từng tìm được thống kê ấn tượng về Vardy trong giai đoạn từ đầu mùa 2023/24 đến tháng 3. Đó là cầu thủ này chỉ ra sân đá chính 12 lần, nhưng tỷ lệ chiến thắng của CLB chủ sân King Power khi có anh trong đội hình lên tới 75% (Leicester thắng 9, hòa 2 và thua 1 trong số 12 trận Vardy thi đấu).

Sau một năm chơi bóng tại giải Hạng Nhất, Leicester giành quyền trở lại Premier League. Trên chặng đường chinh phục thành công, dấu ấn Vardy tạo ra rất đậm nét. Sắp tới, sân chơi cao nhất xứ sương mù sẽ lại được thấy một tiền đạo đặc biệt như số 9 của "Bầy cáo".

Vardy đơn giản xứng danh huyền thoại Leicester. Một biểu tượng của lòng trung thành. Đó cũng là cầu thủ đi ngược với xu hướng phát triển chung. Người chẳng thích tập gym, uống nước có ga trước trận đấu và nhiều điều kỳ lạ nữa, thế nhưng lúc vào trận lại biến thành "mãnh thú" săn bàn lợi hại.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Vardy xứng danh huyền thoại Leicester

Jamie Vardy có lẽ là của hiếm của bóng đá thế giới. Một tiền đạo dù lớn tuổi vẫn chơi rất ấn tượng. Huyền thoại của "Bầy cáo" (biệt danh Leicester City).

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm